Hội LHPN tỉnh: Vận dụng lời dạy của Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ

Thứ Sáu, 23/09/2022 | 16:00

Xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, do đó khi thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện chuyên đề học Bác trong xây dựng đội ngũ cán bộ. Đây cũng chính là nền tảng để Hội LHPN tỉnh thực hiện mục tiêu xây dựng, phát triển tổ chức Hội các cấp ngày càng vững mạnh.

Chi bộ Hội LHPN tỉnh sinh hoạt chuyên đề học Bác tại Khu căn cứ Cái Chanh (huyện Hồng Dân). Ảnh: T.T

Thấm nhuần những bài học giá trị

Trong buổi sinh hoạt chi bộ mới đây, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo cho Ban Xây dựng tổ chức - Văn phòng  chủ công trong xây dựng chuyên đề: Học Bác trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp; trong sử dụng, bố trí cán bộ phù hợp, hiệu quả. Theo đó, những bài học giá trị của Người đã được Ban Xây dựng tổ chức - Văn phòng chia sẻ với chi bộ như: “Cán bộ là cái dây chuyền của nhà máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt”. Hay trong việc bố trí, sử dụng cán bộ, Bác đã từng nói: “Phải khéo dùng cán bộ. Không có ai cái gì cũng tốt, cái gì cũng hay. Vì vậy, chúng ta phải khéo dùng người, sửa chữa những khuyết điểm cho họ, giúp đỡ ưu điểm của họ. Thường chúng ta không biết tùy tài mà dùng người. Thí dụ: thợ rèn thì bảo đi đóng tủ, thợ mộc thì bảo đi rèn dao. Thành thử hai người đều lúng túng. Nếu biết tùy tài mà dùng người, thì hai người đều thành công”…

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước, Hội LHPN tỉnh đã xác định công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, Hội LHPN tỉnh đã thực hiện rà soát, bổ sung nguồn quy hoạch theo phương châm “động” và “mở”; việc đào tạo cán bộ không chỉ qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng mà còn từ phân công, giao việc phù hợp nhằm tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho Hội. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN tỉnh có 29 lượt cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Ngoài thường xuyên cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội…, Hội LHPN tỉnh cũng đã chủ động trong công tác quy hoạch cán bộ. Theo đó, đã có 92 cán bộ được phê duyệt quy hoạch giai đoạn 2016 - 2021 và 2021 - 2026 (trong đó, trình độ đào tạo đại học 100%, trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân gần 25,4%; cán bộ trẻ trên 70%...).

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Chính vì vậy, Hội LHPN tỉnh cũng chọn nhiệm vụ đột phá là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp. Thời gian qua, Hội đã chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế, nhân sự đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Năm 2021, Hội LHPN tỉnh đã triển khai thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy tổ chức từ 6 đầu mối (5 ban chuyên môn và 1 văn phòng) xuống còn 3 đầu mối theo Quyết định 2664 của Tỉnh ủy.

Thời gian tới, để xây dựng đội ngũ cán bộ đạt tiêu chuẩn “vừa hồng, vừa chuyên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh, bên cạnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh sẽ nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý trong công tác cán bộ. Người đứng đầu cơ quan cần phải có trách nhiệm cao trong việc đánh giá, bố trí đúng cán bộ, phù hợp với năng lực, sở trường. Đồng thời rèn luyện, thử thách nhằm đào tạo toàn diện cán bộ, đáp ứng yêu cầu “biết nhiều việc, chuyên sâu 1 hoặc 2 việc”; chấn chỉnh những trường hợp có tác phong, lề lối làm việc chưa chuẩn mực, năng lực trình độ còn hạn chế; sau thời gian theo dõi, nếu các đối tượng được nhắc nhở vẫn không có chuyển biến thì sẽ không bổ nhiệm lại hoặc chuyển đổi vị trí công tác khác.

Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được của Hội LHPN tỉnh trong thời gian qua đều xuất phát từ kết quả của công tác cán bộ, qua đó đã góp phần xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng chất lượng đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.