Hội Luật gia tỉnh: Một nhiệm kỳ với nhiều thành tựu quan trọng

Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:32

Với nhiều nỗ lực trong nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Từ đó hiệu quả hoạt động và vị thế của Hội Luật gia được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh trật tự ở địa phương.    

Ông Huỳnh Chiêu - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khen thưởng các hội viên có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2018. Ảnh: K.K

Cụ thể, trong công tác tham gia xây dựng pháp luật, Hội Luật gia tỉnh đã đóng góp gần 930 dự thảo luật và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Bên cạnh đó, Hội Luật gia tỉnh còn làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tổ chức Quốc hội, Bộ luật Dân sự, Luật Tố tụng Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Tố tụng Hình sự, Luật Tố tụng Hành chính… Và nhiều trong số các ý kiến đóng góp được Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PB-GDPL) là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của Hội Luật gia tỉnh, đặc biệt, với vai trò là thành viên Hội đồng phối hợp công tác PB-GDPL tỉnh, hầu hết các luật có hiệu lực thi hành đều được Hội Luật gia tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan thông tin đại chúng, với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho hội viên, cán bộ và nhân dân.

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các ban ngành PB-GDPL cho hàng chục ngàn đối tượng; cấp phát tờ bướm, sổ tay pháp luật…; Hội Luật gia tỉnh và các hội viên còn linh hoạt lồng ghép việc thực hiện nhiệm vụ của hội viên với việc thực hiện nhiệm vụ công tác tại cơ quan, đơn vị mình trong lĩnh vực tuyên truyền, PB-GDPL, trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo, đối tượng chính sách, người dân tộc. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, PB-GDPL, tư vấn pháp luật và TGPL, hòa giải ở cơ sở đã góp phần cùng chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề bức xúc trong dân, trong việc giám sát thực thi pháp luật tại địa phương, phục vụ phòng chống tham nhũng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được, Hội Luật gia tỉnh cũng nhìn nhận không ít hạn chế, tồn tại ở một số lĩnh vực như: công tác tham gia xây dựng pháp luật; đội ngũ tư vấn pháp luật và TGPL chưa được tập hợp đầy đủ, chưa phát huy đúng hiệu quả; chất lượng hoạt động của hội viên từng lúc, từng nơi còn yếu, chưa được đồng đều…

Trong nhiệm kỳ V (2019 - 2024) trên tinh thần “Đổi mới, đoàn kết, kỷ cương và trách nhiệm”, toàn thể hội viên Hội Luật gia tỉnh phát huy những kết quả đã đạt được, ra sức khắc phục khó khăn, tích cực hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với Hội Luật gia. Tích cực xây dựng, mở rộng tổ chức Hội, phát huy hiệu quả vai trò, nhiệm vụ trong các mặt công tác của Hội. Phối hợp chặt chẽ giữa Hội Luật gia các cấp với các tổ chức, đoàn thể xã hội, nhằm huy động đông đảo lực lượng hội viên tham gia; không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.