Hội nghị giao nhiệm vụ năm 2018: Phải tạo sự chuyển biến ngay từ đầu năm

Thứ Sáu, 23/02/2018 | 16:13

Tại hội nghị giao nhiệm vụ cần tập trung thực hiện năm 2018 diễn ra vào ngày đầu năm âm lịch (mùng 8 tháng Giêng, nhằm ngày 23/2/2018), lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ và nhanh chóng bắt tay vào thực hiện để tạo sự chuyển biến ngay từ đầu năm.

 

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương: Cần phải hạ quyết tâm chính trị cao ngay từ đầu năm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao các cấp, các ngành đã tổ chức thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về chuẩn bị tết, đảm bảo cho người dân đón một cái tết vui tươi và an toàn, đặc biệt là các chiến sĩ, đội ngũ y, bác sĩ trực đảm bảo an toàn trong những ngày tết. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức cần hạ quyết tâm chính trị cao ngay từ đầu năm để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ đề ra, phấn đấu đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trong khu vực. Các ngành, các cấp cần bám sát chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, chỉ tiêu Nghị quyết HĐND để triển khai nhiệm vụ trong năm 2018, trong đó có những nhiệm vụ cần tập trung trong thời gian sau Tết Nguyên đán: giao rõ và nhanh, quyết liệt hơn nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị; phát huy tiềm năng, lợi thế, khắc phục những khó khăn, bất cập, có giải pháp thực hiện từng chỉ tiêu phát triển. Phải chú trọng nội lực đồng thời với tranh thủ ngoại lực. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu toàn tỉnh phải xác định mục tiêu là phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện phương châm hành động của Chính phủ cũng là phương châm hành động của tỉnh là "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả". Phải tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích sáng tạo, khởi nghiệp để phát triển doanh nghiệp, phấn đấu nâng các chỉ số PCI lên 20/63, PAPI lên 30/63; đẩy nhanh tốc độ thực hiện giải ngân cho các dự án trọng điểm, tăng cường công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án; thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, an sinh xã hội; đẩy mạnh giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; tăng cường xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền...

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy quan tâm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tăng cường đoàn kết nội bộ, tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động, chú trọng công tác cán bộ. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung cao cho công việc sau tết, không được tổ chức liên hoan trong giờ làm việc.

T.L (lược ghi)

 

TẾT VUI TƯƠI VÀ TIẾT KIỆM

Theo đánh giá của UBND tỉnh, do có sự chủ động trong công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân nên mọi người, mọi nhà đều có khí thế vui tươi, đón chào năm mới với tinh thần đoàn kết, tiết kiệm và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Các chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt; các hoạt động thăm viếng, tặng quà; trang trí đường phố, các trung tâm huyện, thị xã, thị trấn được tổ chức chu đáo... Các ngành, các cấp cũng thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh về đảm bảo cung - cầu hàng hóa, ổn định giá cả thị trường; đảm bảo an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tạo được sân chơi bổ ích, lành mạnh cho mọi tầng lớp nhân dân; các phong tục, tập quán tốt đẹp trong việc đón Tết cổ truyền của dân tộc được phát huy khá tích cực.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vẫn còn xảy ra ùn tắc cục bộ tại một số điểm du lịch, khu vui chơi giải trí. Tình trạng mua bán, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, các điểm công cộng còn diễn ra làm mất mỹ quan đô thị. Chương trình văn nghệ phục vụ cho các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân ở một số địa phương chưa hấp dẫn được người xem.

Quang cảnh hội nghị giao nhiệm vụ cần tập trung thực hiện năm 2018. Ảnh: M.Đ

KHỞI ĐỘNG MẠNH TỪ ĐẦU NĂM

Điều được nhấn mạnh tại hội nghị là tinh thần làm việc tích cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngay từ đầu năm ở các cấp, các ngành. Dự thảo chỉ thị những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trong năm 2018 của UBND tỉnh nhấn mạnh nhiệm vụ chính trong phát triển kinh tế là tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành, các lĩnh vực kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát huy tối ưu lợi thế, tiềm năng của tỉnh với trọng tâm là 4 trụ cột. Trong đó, phát triển nông nghiệp phải tập trung công tác khuyến nông nhằm hình thành và nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả trên từng vùng. Trên lĩnh vực du lịch, UBND tỉnh yêu cầu ngành VH-TT&DL cần quan tâm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, văn minh ở các điểm du lịch. Xác định một số dự án trọng tâm để đầu tư phát triển du lịch. Về cải cách hành chính, nhiệm vụ chính trong quý 1/2018 là xây dựng và đưa vào vận hành hiệu quả Trung tâm Hành chính công tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; xây dựng chính quyền phục vụ, tập trung vào tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Về nhiệm vụ xây dựng Đảng, trọng tâm là tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy. Một số nhiệm vụ tập trung trong quý 1/2018 là sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chi thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức tuyên dương những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác tại lễ chào cờ...

Phát biểu tại hội nghị, các ngành cũng xác định rõ trách nhiệm của mình trên từng lĩnh vực. Với quyết tâm tạo sự chuyển biến từ trên xuống để vượt khó, ngành Thuế chủ động rà soát, đối chiếu các khoản thu để quản lý chặt chẽ, từ đó đề ra kế hoạch sát với từng tháng, từng quý với mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Còn theo ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH-ĐT, nhiệm vụ chính của ngành trong năm là theo dõi sát tình hình giải ngân vốn để tham mưu các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các dự án; cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư của tỉnh; tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Tóm tắt tình hình sau tết, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị các ngành, địa phương cần quan tâm đảm bảo an toàn cho du khách tham gia các lễ hội trong tháng Giêng. Về mục tiêu tăng trưởng trong năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh phân tích các kịch bản tăng trưởng, trong đó chỉ tiêu tăng trưởng 7 - 7,5% là khả quan nhất với những mục tiêu phát triển cụ thể cho từng khu vực của nền kinh tế cũng như nhiệm vụ cụ thể của từng ngành. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị người đứng đầu các ngành, địa phương cần có văn bản cam kết hoàn thành nhiệm vụ được giao.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.