Hội Người cao tuổi Cụm thi đua số X: Về đích với phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”

Thứ Hai, 20/11/2017 | 16:01

Năm 2017, Cụm thi đua số X gồm Hội Người cao tuổi (NCT) 7 tỉnh: An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ nỗ lực thực hiện các nội dung thi đua và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó góp phần thiết thực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương.

Ông Vương Phương Nam (bìa phải), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tặng thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước cho các cụ 100 tuổi.

Ông Nguyễn Hiền Lương, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại buổi tập huấn công tác Hội NCT. Ảnh: H.L

NỖ LỰC HOÀN THÀNH CÁC CHỈ TIÊU

Năm 2017 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội NCT các cấp của Cụm thi đua số X đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như: thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội; phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền; xây dựng lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt… Từ đó, công tác tuyên truyền của các cấp Hội đã đạt kết quả khá lớn trong việc tạo sự chuyển biến nhận thức của hội viên nói riêng và cả cộng đồng nói chung.

Năm 2017, Cụm thi đua số X đã phát triển mới trên 37.880 hội viên; số hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên ở các cấp Hội đạt trên 73%; hội viên của Cụm đóng góp quỹ Hội hơn 28 tỷ đồng. Từ đó thúc đẩy các phong trào Hội không ngừng phát triển. Trong đó, tiêu biểu là hoạt động chăm sóc về mặt vật chất, tinh thần cho NCT thông qua việc thăm hỏi, tặng quà, mừng thọ, chúc thọ. Trong năm 2017, đã có 135.000 NCT trong Cụm được thăm hỏi, tặng quà; trên 74.700 cụ thuộc diện hộ nghèo được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; gần 28.000 NCT có bệnh về mắt được phẫu thuật miễn phí.

Phong trào thi đua yêu nước Tuổi cao - gương sáng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác xây dựng Hội, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi, tổ hội, chăm sóc NCT có nhiều tiến bộ. Việc phát huy vai trò NCT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong cuộc vận động Chung sức xây dựng nông thôn mới; Xây dựng gia đình văn hóa; Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền được NCT tích cực hưởng ứng. Toàn Cụm hiện có trên 38.200 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể…

Năm 2016, Hội NCT các cấp trong Cụm cũng đã phối hợp vận động nhiều nguồn lực để xây tặng 532 căn nhà cho hội viên nghèo; vận động quyên góp tiền, vật chất (gồm gạo, nhu yếu phẩm, xe lăn, tập viết, quần áo học sinh…) với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng để tặng người khuyết tật, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG

Với vai trò là Cụm trưởng Cụm thi đua số X năm 2017, Hội NCT Bạc Liêu đã nỗ lực trên mọi mặt công tác, hoạt động. Hội viên các cấp Hội NCT trong tỉnh miệt mài lao động sản xuất, tiên phong trong các phong trào, sống mẫu mực, nêu gương sáng cho con cháu noi theo. NCT trong tỉnh đã tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ra sức hiến kế, nêu gương sáng trên các lĩnh vực sản xuất, xóa đói giảm nghèo, khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tích cực thực hiện cuộc vận động xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Tiêu biểu như hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh có 188 cụ tự nguyện hiến gần 120.000m2 đất, gần 60 ngày công lao động và ủng hộ trên 1,7 tỷ đồng để làm lộ giao thông nông thôn, xây trường học, nhà văn hóa - thể thao. Điển hình như Chi hội NCT ấp 2 (xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) đã vận động con cháu ra quân làm lộ nông thôn dài trên 1,25km và đặt tên đường Phụ Lão; các cụ NCT phường 2 và phường 5 (TP. Bạc Liêu) đảm nhận phần việc vận động con cháu và nhân dân thực hiện chỉnh trang đô thị, xây dựng “đường kiểu mẫu” trên tuyến lộ Cao Văn Lầu…

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam (tháng 10). Thực hiện chủ đề của Tháng hành động vì NCT năm nay là “Chung sức vì NCT cô đơn, không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, ngành chức năng, các cấp Hội NCT và các địa phương đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động thiết thực dành cho NCT. Sau khi phát động Tháng hành động Vì NCT ở tỉnh, một số địa phương cũng tổ chức lễ phát động cấp cơ sở và triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Các hoạt động hưởng ứng phổ biến là tặng quà cho NCT cô đơn, không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ về nhà ở cho NCT có nhà ở đơn sơ, xuống cấp; tổ chức hội thảo, gặp mặt, chúc thọ, mừng thọ NCT... Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã phối hợp với các đơn vị hữu quan vận động gạo, tiền, nhu yếu phẩm… trị giá trên 12 tỷ đồng để tặng hơn 43.400 NCT trong tỉnh; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 25.500 cụ. Ngoài ra, nhiều cơ sở Hội NCT phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhóm tình nguyện viên đến gia đình NCT cô đơn, không nơi nương tựa để thăm hỏi, khám sức khỏe, giúp các cụ làm việc nhà…

Tiếp tục thực hiện giao ước thi đua trong Cụm, Hội NCT 7 tỉnh sẽ nỗ lực hơn nữa để đạt được kết quả cao hơn phong trào Tuổi cao - gương sáng trong thực hiện các nhiệm vụ. Đó là tuyên truyền hội viên, NCT thực hiện các nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác chăm sóc NCT; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (giai đoạn 2016 - 2020); phát huy vai trò NCT trong việc tham gia các hoạt động do Hội NCT tổ chức.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.