Hội Nông dân huyện Hòa Bình: Góp phần nâng cao đời sống cho hội viên, nông dân

Thứ Tư, 23/05/2018 | 15:20

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Hòa Bình đã phối hợp và triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào, hoạt động Hội. Nhiều chương trình hỗ trợ, giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo được thực hiện, góp phần xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở địa phương.

Hội Nông dân huyện Hòa Bình bàn giao Mái ấm nông dân cho hội viên nghèo ở xã Vĩnh Hậu A.

Cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) tham gia nâng cấp lộ giao thông nông thôn. Ảnh: X.T

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân huyện Hòa Bình đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai thực hiện nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhất là phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Phong trào trên đã và đang phát triển mạnh, có sức lan tỏa rộng, trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn. Đến nay, toàn huyện có trên 16.900 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp xã 12.760 hộ, cấp huyện 2.900 hộ, cấp tỉnh 1.128 hộ, cấp Trung ương 107 hộ.

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với các ban ngành huyện triển khai xây dựng mô hình cánh đồng lớn với diện tích 300ha tại 3 xã: Vĩnh Mỹ B, Vĩnh Bình, Minh Diệu với 25 nông dân tham gia. Phối hợp với Công ty Bảo vệ thực vật An Giang, Công ty Lương thực Sóc Trăng, Công ty ADC thành lập hợp tác xã trong vùng lúa nguyên liệu gắn với việc hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Xây dựng 3 vùng lúa nguyên liệu với hơn 450 hộ thực hiện trên diện tích 560ha. Phát động trên 500 hộ nông dân ký hợp đồng với hợp tác xã Vĩnh Cường để bao tiêu lúa với diện tích 5.000ha…

Cùng với đó, Hội Nông dân huyện phối hợp với các đơn vị chức năng phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường; tập huấn nâng cao kỹ năng về quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường nông thôn và ứng phó với biến đổi khí hậu cho hội viên, nông dân. Vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia XDNTM gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh.

Theo đó, hội viên, nông dân đã tham gia làm vệ sinh môi trường, phát quang 492,36km đường; sửa chữa, nâng cấp 6,4km lộ giao thông nông thôn (trị giá 74,8 triệu đồng); trồng 1,8km hàng rào cây xanh; vận động xây mới 31 cây cầu (trị giá 930 triệu đồng); sửa chữa 68 cây cầu (trị giá 514,2 triệu đồng); sên vét 35 kênh thủy nông nội đồng với chiều dài 58,5km. Đến nay, huyện có 2/7 xã thực hiện đạt 17 - 19 tiêu chí nông thôn mới, đó là xã Vĩnh Bình (17/19 tiêu chí) và xã Vĩnh Mỹ B (19/19 tiêu chí); các xã còn lại đạt từ 8 - 14 tiêu chí.

Song song đó, Hội Nông dân huyện đẩy mạnh hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Trong 5 năm qua, nông dân trong huyện đã được Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương đầu tư 2 dự án nuôi dê với số tiền 750 triệu đồng; Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đầu tư 1 dự án trồng màu với số tiền 300 triệu đồng, 1 dự án nuôi trâu 200 triệu đồng, 1 dự án nuôi dê sinh sản tại xã Vĩnh Hậu cho 16 hộ với số tiền 450 triệu đồng, 1 dự án nuôi nghêu thương phẩm cho 5 hộ tại xã Vĩnh Thịnh với số tiền 200 triệu đồng, 1 dự án trồng màu an toàn sinh học tại xã Minh Diệu cho 7 hộ với số tiền 130 triệu đồng. Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện cũng đã đầu tư 1 dự án nuôi dê sinh sản cho 8 hộ ở xã Vĩnh Thịnh với số tiền 200 triệu đồng, 1 dự án nuôi heo sinh sản cho 4 hộ ở xã Vĩnh Mỹ B với số tiền 80 triệu đồng. Đồng thời nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng NN&PTNT huyện cho 5.049 hộ vay vốn sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Hàng năm, Hội Nông dân huyện phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng mở hàng trăm lớp tập huấn cho hội viên, nông dân về kỹ thuật canh tác lúa, trồng màu, chăn nuôi gia súc - gia cầm, nuôi trồng thủy sản, ứng dụng chế phẩm sinh học vào sản xuất nông nghiệp; dạy nghề cho hàng ngàn lao động nông thôn.

Để phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp và XDNTM, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân huyện tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường đoàn kết, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của cán bộ, hội viên, nông dân. Đồng thời tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động,  phát triển tổ chức Hội vững mạnh, nhằm góp phần nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống của hội viên, nông dân.

XUÂN THƯỞNG

-----------------------------------------

Các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2018 - 2023

- 100% hội viên, nông dân được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của các cấp Hội.

- Phấn đấu phát triển hội viên đạt trên 80% số hộ nông nghiệp, bình quân phát triển mỗi năm 800 hội viên.

- Hàng năm có 100% cơ sở Hội và 90% chi hội đạt vững mạnh, tiên tiến.

- Có 90% cán bộ chủ chốt ở cơ sở Hội có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định; 100% cán bộ chi, tổ hội được bồi dưỡng, tập huấn về lý luận và nghiệp vụ công tác Hội.

- 100% chi hội có quỹ Hội.

- Hàng năm có từ 60% số hộ nông dân trở lên đăng ký phấn đấu và có từ 50% số hộ đăng ký trở lên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

- Phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân tăng 15%/ năm.

- Hàng năm Hội Nông dân các cấp phối hợp dạy nghề cho 250 nông dân; trong đó tỷ lệ có việc làm đạt 75% trở lên.

- Hàng năm, mỗi cơ sở Hội xây dựng ít nhất 1 mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.