Hội Nông dân tỉnh: Đẩy mạnh công tác phối hợp trong bảo vệ môi trường

Thứ Hai, 01/01/2018 | 16:52

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh và Sở TN-MT, trong 5 năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Trong đó có việc quan tâm làm giảm thiểu các tác hại do sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất nông nghiệp tại các địa phương.

Tuyến đường xanh - sạch - đẹp ở ấp Cái Giá (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) - một trong những tuyến đường kiểu mẫu được Hội Nông dân xã Hưng Hội phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện. Ảnh: X.T

Công tác phối hợp tuyên truyền đã được các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đặc biệt chú trọng. Các cấp Hội đã tổ chức cho hội viên, nông dân đăng ký cam kết thực hiện 6 nội dung về bảo vệ môi trường; phối hợp tổ chức 186 cuộc tuyên truyền cho trên 9.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân về Luật Bảo vệ môi trường, cách xử lý bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng; sử dụng phân bón đúng cách… Đồng thời phối hợp tổ chức 115 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về nước sạch và bảo vệ môi trường nông thôn gắn với xây dựng thực hiện mô hình Vườn, nhà xanh - sạch - đẹp; thành lập 30 câu lạc bộ nông dân bảo vệ môi trường với trên 5.000 thành viên. Bên cạnh đó, tổ chức ra quân trồng cây xanh, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, dọn vệ sinh khu vực, địa bàn tập trung đông dân cư ở nông thôn. Xây dựng mô hình sử dụng thùng chứa rác hữu cơ ủ phân compost cho 210 hộ nông dân huyện Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu. Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư nông thôn.

Nhiều mô hình bảo vệ môi trường nông thôn do các cấp Hội Nông dân trong tỉnh thực hiện thời gian qua ngày càng phát huy hiệu quả. Cụ thể như mô hình Vườn, nhà xanh - sạch - đẹp với việc vận động trên  1.000 hộ nông dân xây dựng hố rác tự hoại gia đình, làm hàng rào cây xanh; Tổ tự quản bảo vệ môi trường; mô hình sản xuất bền vững gắn với bảo vệ môi trường ở các địa phương trong tỉnh, nhất là đối với các xã chỉ đạo điểm về xây dựng nông thôn mới… Các mô hình trên đã góp phần tích cực giúp các xã hoàn thành tiêu chí về môi trường.

Với mô hình xử lý bao bì, chai lọ thuốc BVTV an toàn, nhiều cánh đồng ở các vùng quê đã giảm thiểu tình trạng chai lọ, vỏ bao bì thuốc BVTV vứt bừa bãi, gây ảnh hưởng đến nguồn nước và tài nguyên đất.

Bà Quách Thị Thêu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Nhiều mô hình bảo vệ môi trường của các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã bước đầu phát huy hiệu quả tích cực. Nông dân dần nâng cao nhận thức, có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường. Do đó, Hội Nông dân tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp Hội, đặc biệt là cấp cơ sở nhân rộng thêm các mô hình nông dân tự quản bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Cùng với đó là duy trì và nhân rộng mô hình nông dân với việc xây dựng, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của công tác phối hợp bảo vệ môi trường, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các mô hình để vận động nông dân tham gia ngày càng nhiều hơn. Qua đó góp phần giúp nông dân cùng hiểu, cùng biết và cùng hành động vì trách nhiệm bảo vệ môi trường.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.