Hội Nông dân tỉnh: Đẩy mạnh phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Thứ Tư, 23/08/2017 | 16:19

Phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trong tỉnh những năm qua đã phát triển rộng khắp ở tất cả các địa phương trong tỉnh và ngày càng đi vào chiều sâu… Qua đó, góp phần tích cực vào quá trình phát triển nông nghiệp, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh…

Hội Nông dân tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017. Ảnh: X.T

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có trên 66.000 hộ nông dân đăng ký thực hiện phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Qua tham gia phong trào, nhiều nông dân không chỉ lao động giỏi mà còn biết ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, chăn nuôi, tham gia vào các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tạo ra những sản phẩm nông, thủy sản mới có chất lượng, an toàn, có giá trị kinh tế cao…, góp phần tích cực vào việc thực hiện các tiêu chí XDNTM.

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, qua tham gia phong trào đã có sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực: nông - ngư nghiệp và dịch vụ. Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều hộ nông dân đạt mức thu nhập từ 200 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/năm. Có thể điển hình như mô hình nuôi tôm càng xanh của ông Nguyễn Văn Mao (xã Vĩnh Lộc A), mô hình nuôi tôm - cua - cá của ông Nguyễn Minh Thắng (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) và nhiều mô hình cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn trái, nuôi tôm sạch… ở các địa phương trong tỉnh. Những nông dân sản xuất giỏi này đã và đang góp phần cùng với các cấp Hội Nông dân tạo phong trào làm giàu và giúp nhau giảm nghèo bền vững.

Tương tự, phong trào đoàn kết, tương trợ giúp nhau trong sản xuất của Hội Nông dân tỉnh cũng dần phát huy hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm nay, có hơn 5.000 hội viên nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ về cách thức sản xuất, chăn nuôi, ngày công lao động và tiền vốn, cây, con giống… với tổng trị giá trên 7 tỷ đồng. Phong trào còn góp phần tích cực trong đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất từ mô hình cá thể, nhỏ lẻ sang mô hình liên kết sản xuất, góp phần tăng giá trị sản phẩm hàng hóa cho hội viên; khuyến khích, động viên cán bộ, hội viên nông dân cùng nhau thi đua làm giàu chính đáng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí về XDNTM ở các địa phương.

Để phong trào phát huy hiệu quả hơn nữa, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ Hỗ trợ nông dân và tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ nông dân; chủ động phát huy vai trò cầu nối với các ngành có liên quan thực hiện các chương trình phối hợp để tạo điều kiện tổ chức tốt dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ hội viên, nông dân trong phát triển sản xuất. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Ban điều hành quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã phối hợp triển khai 36 dự án chăn nuôi gia súc và cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái, trồng màu cho 502 hộ vay vốn, với số tiền 12,3 tỷ đồng; tổ chức hội nghị các tổ vay vốn, thực hiện đối thoại giữa cán bộ Hội và hội viên nông dân với các ngân hàng nhằm nâng cao chất lượng sử dụng hiệu quả nguồn vốn và chất lượng tín dụng nhận ủy thác nguồn vốn cho hội viên nông dân vay phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hội Nông dân các cấp trong tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng mở 217 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và dạy nghề cho 7.893 hội viên nông dân; liên kết phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật điều trị bệnh cho gia súc, nuôi tôm sạch, kỹ thuật sử dụng phân vi sinh trong nuôi thủy sản và chăn nuôi cho 117 lượt cán bộ, hội viên nông dân nòng cốt; Phối hợp với các công ty phân bón, giống cây trồng cung ứng các loại phân bón, cây giống các loại, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất của nông dân...

Hoàng Xuân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.