Hội Nông dân tỉnh: Đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao đời sống nông dân

Thứ Sáu, 13/12/2019 | 17:31

Năm 2019, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, cùng với địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Nông dân xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) thu hoạch vụ lúa hè thu năm 2019. Ảnh: X.T

Theo đó, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chủ trương về XDNTM. Đồng thời tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền như: thông qua các buổi sinh hoạt lệ định kỳ hàng tháng; lồng ghép trong các lớp tập huấn, tọa đàm, hội thảo đầu bờ, phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên xung kích ở cơ sở... Quan tâm sâu sát, kịp thời nắm bắt nhu cầu, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, nông dân, Hội Nông dân các cấp đã tạo dựng được niềm tin, từ đó ngày càng nhiều nông dân tìm đến và tích cực tham gia xây dựng tổ chức Hội.

Xác định phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế và từng bước nâng cao đời sống nông dân, Hội Nông dân tỉnh đã đặc biệt chú trọng đến các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những loại cây, con giống có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất.

Thực hiện phương châm “vận động đi đôi với hỗ trợ”, từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân tỉnh đã giải ngân 3,6 tỷ đồng cho 86 hộ vay và hầu hết các dự án đều phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế ở địa phương. Có thể điển hình một số mô hình sản xuất có hiệu quả để nhân rộng từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân như: mô hình nuôi bò thịt ở phường Láng Tròn (TX. Giá Rai); mô hình nuôi sò huyết ở xã Định Thành A (huyện Đông Hải); mô hình trồng cây ăn trái ở xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân)… Có thể nói, hiệu quả từ các mô hình này đã góp phần đáng kể trong công tác giảm nghèo của địa phương.

Năm 2019, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh còn phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời, các công ty, hợp tác xã bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân (trên 8.000ha); phối hợp và liên kết với các ngành, doanh nghiệp cung cấp vật tư, hàng hóa, phương tiện sản xuất theo phương thức trả chậm. Bên cạnh đó, hỗ trợ trên 1.000 tấn phân bón, thức ăn chăn nuôi, 1.500kg lúa giống các loại…; phối hợp với các công ty tổ chức hội thảo, tọa đàm, tư vấn hướng dẫn kỹ thuật cũng như giới thiệu sản phẩm, chế phẩm sinh học phục vụ trồng lúa, trồng màu cho hàng trăm lượt hội viên, nông dân.

Phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào XDNTM, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia XDNTM, đô thị văn minh. Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Tuần lễ quốc gia về Biển đảo tại tỉnh Bạc Liêu, các cấp Hội Nông dân đã tích cực đóng góp các công trình, phần việc thiết thực như: củng cố 72 câu lạc bộ nông dân bảo vệ môi trường, phát quang bụi rậm; xây 188 nhà tiêu hợp vệ sinh, xây 234 hố rác gia đình; xây dựng mới và sửa chữa 20 cây cầu nông thôn liên ấp; sên vét 37 kênh nội đồng với chiều dài 89.253m... Qua đó góp phần giúp các xã của huyện Phước Long đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 60 ấp đạt nông thôn mới kiểu mẫu…

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.