Hội Nông dân tỉnh: Đẩy mạnh truyên truyền, vận động hội viên phát triển nông nghiệp

Thứ Sáu, 02/11/2018 | 16:02

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tích cực phát huy vai trò, chức năng trong thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, đẩy mạnh truyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, nâng cao giá trị kinh tế nông nghiệp.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho cán bộ, hội viên, nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân giai đoạn 2012 - 2017. Ảnh: X.T

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 79.000 hội viên Hội Nông dân, đạt 62% so với hộ nông nghiệp. Những năm gần đây, nhờ đổi mới nội dung, hoạt động nên các phong trào do Hội Nông dân tỉnh phát động được hội viên, nông dân hưởng ứng tích cực, nhất là phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. Bên cạnh đó, các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất cũng được Hội quan tâm thực hiện.

Ngoài thực hiện mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm trong sản xuất lúa và một số sản phẩm nông nghiệp, các cấp Hội Nông dân đã quan tâm triển khai các chính sách ưu đãi, đầu tư đối với nông dân. Đặc biệt là các chương trình như ứng trước phân bón, giống cây trồng, vật nuôi theo phương thức trả chậm; chương trình ủy thác giúp nông dân vay vốn đầu tư sản xuất phát triển kinh tế hộ; xây dựng mô hình kinh tế... Đồng thời đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chăn nuôi…

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho trên 24.500 lượt hộ nông dân vay vốn với lãi suất ưu đãi. Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh cũng đã hỗ trợ nông dân thực hiện các dự án sản xuất, chăn nuôi với tổng vốn trên 17,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp với ngành chức năng mở hàng ngàn lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và ứng dụng công nghệ sinh học trong nuôi trồng thủy sản, bảo vệ môi trường; vận động và nhận đỡ đầu, giúp đỡ trên 1.000 hộ nghèo, và gần 60% trong số đó đã thoát nghèo.

Đóng góp cho sự phát triển của kinh tế tập thể, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã vận động trên 73.000 hội viên, nông dân tham gia 115 hợp tác xã và 368 tổ hợp tác sản xuất; vận động nông dân thành lập gần 3.600 trang trại sản xuất, chăn nuôi. Qua đó giải quyết việc làm thường xuyên và tăng thu nhập cho 13.000 hộ nông dân.

Có thể nói, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của nền nông nghiệp tỉnh. Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp có bước tăng trưởng khá; năng suất, chất lượng hàng hóa nông sản không ngừng được nâng lên; nông dân từng bước áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi với nhiều loại cây, con giống đưa vào sản xuất, chăn nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Cùng với đó là phát triển các dịch vụ nông nghiệp, các loại hình kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác, hợp tác xã, được đông đảo hội viên, nông dân tham gia. Nhiều hội viên nông dân đã áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất như chương trình “3 giảm - 3 tăng”, gieo trồng những giống lúa chất lượng cao, tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn, nuôi tôm công nghệ cao…

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.