Hội Nông dân tỉnh: Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Hội

Thứ Sáu, 04/01/2019 | 14:23

Với những cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động và đổi mới hình thức tập hợp hội viên, nông dân, năm 2018, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã đồng hành cùng hội viên, nông dân phát triển sản xuất. Qua đó góp phần quan trọng vào  phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh tham quan mô hình trồng măng tây của nông dân xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức ra mắt câu lạc bộ “Nông dân với Internet” xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu. Ảnh: X.T

THI ĐUA SẢN XUẤT - KINH DOANH GIỎI

Năm 2018, trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của hội viên tiêu biểu, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chuyển dịch cơ cấu sản xuất, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế. Song song đó, đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, nông dân được cải thiện, làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Các cấp Hội đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để phát động phong trào thi đua một cách sâu rộng trong hội viên, nông dân. Phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, vận động hội viên, nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; phát huy thế mạnh của từng vùng, từng địa phương để phát triển sản xuất hàng hóa, hình thành các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh tạo khối lượng hàng hóa lớn, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Nhờ đó, nhiều mặt hàng nông sản, hàng hóa chất lượng, có thương hiệu của các địa phương trong tỉnh đã có mặt tại các hội chợ triển lãm, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh.

Trong năm 2018, toàn tỉnh có trên 38.500 hộ được công nhận Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, đạt 140% chỉ tiêu; đồng thời ngày càng có nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như mô hình trồng màu trên ruộng; mô hình trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản; nuôi tôm công nghệ cao; mô hình kết hợp nuôi tôm thẻ chân trắng với tôm càng xanh ở vùng có độ mặn thấp; mô hình nuôi cá dứa; lúa chịu phèn; mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới; nuôi trâu, bò, bê, cua đinh, cá sấu…

TÍCH CỰC THAM GIA XDNTM

Điểm nổi bật trong hoạt động của hệ thống Hội Nông dân tỉnh thời gian qua là đã động viên hội viên, nông dân tham gia có hiệu quả phong trào thi đua XDNTM. Các cấp Hội đã cụ thể hóa phong trào thi đua thông qua các hoạt động như: Nông dân phát huy nội lực; đóng góp ngày công lao động, vật liệu; hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng.

Năm 2018, cán bộ, hội viên, nông dân tham gia làm vệ sinh môi trường, phát quang các tuyến lộ với chiều dài 482,64km; vận động hội viên, nông dân sửa chữa và làm mới trên 90km lộ giao thông nông thôn; xây dựng, sửa chữa 32 cây cầu nông thôn; nạo vét 6 công trình thủy lợi. 

Mặc dù vẫn còn những hạn chế trong việc đổi mới, vận động, tập hợp nông dân tham gia các phong trào do Hội Nông dân tỉnh phát động, song hiệu quả hoạt động ở hầu hết các cấp Hội đã được nâng lên. Hội Nông dân tỉnh đã thể hiện vai trò là điểm tựa để phát huy vai trò của hội viên, nông dân trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó góp phần thực hiện tốt chương trình XDNTM gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở từng địa phương; góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.