Hội Nông dân TP. Bạc Liêu: Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện

Thứ Sáu, 18/05/2018 | 15:30

Nhiệm kỳ 2012 - 2018, hoạt động của Hội Nông dân TP. Bạc Liêu đạt nhiều kết quả tích cực. Các phong trào thi đua của Hội tiếp tục phát triển, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo tỉnh và TP. Bạc Liêu thăm mô hình trồng thanh nhãn ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu).

Những kết quả nổi bật

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào thi đua của nông dân TP. Bạc Liêu tiếp tục được duy trì và có bước phát triển mới. Hội đã bám sát các chương trình công tác, các phong trào thi đua của Hội cấp trên, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở.

Hội Nông dân TP. Bạc Liêu đã tổ chức được gần 4.400 cuộc tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XI, XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết 01, 02 và Kế hoạch 17 của Tỉnh ủy, các chương trình hành động của Đảng bộ thành phố… gắn với các mô hình kinh tế, văn hóa - xã hội và mô hình Dân vận khéo cho trên 23.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân, đạt 110% chỉ tiêu đề ra.

Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được Hội Nông dân TP. Bạc Liêu xác định là phong trào nòng cốt cần tập trung triển khai thực hiện trong thời gian qua, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức Hội. Để giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, Hội đã ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 1.399 hội viên, nông dân vay với tổng nguồn vốn gần 42 tỷ đồng; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho trên 6.000 lao động nông thôn; phối hợp mở 45 lớp đào tạo nghề theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến các mô hình kinh tế hiệu quả để hội viên, nông dân học tập kinh nghiệm và nhân rộng như: mô hình nuôi tôm sạch theo chương trình VietGAP, nuôi cá chình, nuôi nhím, trồng măng tây, thanh nhãn… lợi nhuận mỗi năm đạt hàng trăm triệu đồng. Hiệu quả từ phong trào đã khích lệ, động viên hội viên, nông dân vươn lên, đổi mới tư duy, dám nghĩ dám làm, khai thác tiềm năng, lợi thế về vốn, đất đai để đầu tư vào sản xuất, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Qua kết quả bình xét trong nhiệm kỳ 2012 - 2018, TP. Bạc Liêu có trên 10.500 hộ đạt tiêu chuẩn nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân TP. Bạc Liêu còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Ngoài việc phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, Hội còn vận động người dân đóng góp tiền, hiến đất, ngày công thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… và đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đại đa số nhân dân trên toàn TP. Bạc Liêu. Hội Nông dân TP. Bạc Liêu cũng đã chủ động phối hợp với các ngành: Quân sự, Công an tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; vận động con em nông dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu. Ngoài ra, các cấp Hội còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn; tích cực tham gia công tác nhân đạo và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Mô hình trồng rau cải xen canh ớt ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Trên tinh thần xác định của Đại hội đại biểu Hội Nông dân TP. Bạc Liêu lần thứ IX là “đổi mới mạnh mẽ hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện; nâng cao vai trò, trách nhiệm của giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp và hội nhập quốc tế”, nhiệm kỳ 2018 - 2022, Hội sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, hội viên, nông dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Hội Nông dân các cấp thông qua các kênh thông tin đại chúng, hội nghị… Chú trọng công tác phát triển hội viên mới, đa dạng hóa hình thức tập hợp nông dân, kết nạp phải đi đôi với việc nâng cao chất lượng hội viên. Quan tâm phát triển hội viên với đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu, nghỉ chế độ đang sinh sống ở địa bàn nông thôn.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả chức năng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân. Hỗ trợ, giúp đỡ nông dân trong sản xuất, nâng cao đời sống cho cán bộ, hội viên, nông dân, đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai tốt chính sách tín dụng đến với nông dân, tạo điều kiện thuận lợi để nông dân có vốn sản xuất. Tăng cường liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nông dân về cây, con giống, vật tư, thiết bị nông nghiệp, giúp nông dân phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao gắn với bảo vệ môi trường. Hội cũng vận động nông dân tham gia xây dựng các tổ hợp tác sản xuất, hợp tác xã. Cụ thể là sản xuất theo hướng tập trung tạo ra sản phẩm thế mạnh của từng vùng, hiệu quả năng suất cao, hàng hóa có sức cạnh tranh với thị trường, giá cả đầu ra ổn định.

Ngoài ra, Hội Nông dân từ cấp thành phố đến cơ sở sẽ kết hợp với ngành chức năng tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt các đề án về xây dựng và phát triển nền kinh tế bền vững của TP. Bạc Liêu; vận động nông dân mở rộng các mô hình kinh tế theo hướng làm dịch vụ du lịch và tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, thủy nông nội đồng phục vụ sản xuất và nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nông dân.

Tin rằng, với sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền các cấp cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, hội viên, Hội Nông dân TP. Bạc Liêu sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018 -  2023 đã đề ra.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2018, Hội Nông dân TP. Bạc Liêu đã kết nạp mới 3.820 hội viên, nâng tổng số hội viên của toàn thành phố lên 6.337. Bình quân mỗi năm kết nạp được 570 hội viên, đạt 109% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội. Hàng năm có 6/9 cơ sở Hội đạt vững mạnh, 2/9 cơ sở Hội đạt mạnh, 1/9 cơ sở Hội đạt khá, không có chi hội trung bình và yếu kém.

HUỲNH MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.