Hội quán doanh nhân: Tạo gắn kết giữa chính quyền với doanh nghiệp

Thứ Hai, 04/09/2017 | 16:31

“Cà phê sáng” thường là thói quen thư giãn, tạo sinh khí mới cho một ngày làm việc hiệu quả. Nắm bắt nhu cầu này, lãnh đạo tỉnh đã khuyến khích Hội Doanh nhân Bạc Liêu xây dựng mô hình “Hội quán doanh nhân” (đặt tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, phường 1, TP. Bạc Liêu). Đây là địa điểm để doanh nhân trong và ngoài tỉnh có thể thường xuyên gặp gỡ với đại diện cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo tỉnh. Sự thoải mái của những buổi cà phê sẽ tạo nên sự cởi mở giữa chính quyền với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cởi mở chia sẻ, hiến kế cho lãnh đạo tỉnh trong đầu tư kinh doanh và phát triển. Ảnh: T.T

Có thể nói, chỉ khoảng hơn 1 giờ đồng hồ cho một buổi “cà phê sáng” với doanh nghiệp mới đây, lãnh đạo tỉnh đã tiếp nhận được khá nhiều thông tin từ các doanh nghiệp. Không mất quá nhiều thời gian, doanh nghiệp và chính quyền đã cùng chia sẻ với nhau những vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, thủ tục hành chính một cách cởi mở và chân thành. Đây cũng là “diễn đàn” để doanh nghiệp hiến kế cho địa phương, tạo sự tương tác hai chiều cho doanh nghiệp và chính quyền chia sẻ thông tin. Các doanh nhân có mặt tại buổi “cà phê sáng” trên đã đồng loạt vỗ tay khi ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư khẳng định: “Tất cả các chính sách ưu đãi của Nhà nước, thậm chí một số giải pháp hay của một số quốc gia trên thế giới dành cho doanh nghiệp, doanh nhân đều sẽ được Bạc Liêu triển khai áp dụng, nên doanh nghiệp, nhà đầu tư cứ yên tâm phát triển tại Bạc Liêu”. Từ sự cầu thị của lãnh đạo tỉnh, sự mở lời của đại diện cơ quan chức năng, các doanh nhân có mặt đã nhanh chóng bắt nhịp, tranh thủ có ý kiến thẳng thắn phản ánh tình trạng thủ tục hành chính của tỉnh chưa thật sự hoàn thiện, còn tình trạng người dân, doanh nghiệp bị hướng dẫn nhiều lần. Hay các doanh nghiệp xây dựng cũng đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo Sở Xây dựng về giá cát nói riêng, vật liệu xây dựng nói chung thời gian qua liên tục tăng, hút hàng khiến cho họ gặp không ít khó khăn, thậm chí nhiều công trình bị ngưng trệ. Đặc biệt, nhân dịp này, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục BiBo (khóm 7, phường 1, TP. Bạc Liêu) đã chia sẻ những trăn trở khi cơ sở thu mua phế liệu đặt cạnh trường gây ảnh hưởng môi trường, tác động đến sức khỏe của trẻ… Tình trạng này đã kéo dài hơn 1 năm, nhà trường đã nhiều lần kiến nghị với địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Các doanh nghiệp ngoài tỉnh đang đầu tư, hoạt động tại Khu công nghiệp Trà Kha (phường 8, TP. Bạc Liêu) thì kiến nghị việc tỉnh nhanh chóng xây dựng cảng giao thương hàng hóa tại khu công nghiệp. Riêng đại diện Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu thì thẳng thắn chia sẻ và đề xuất: Hiện nhà máy có trên 800 công nhân, sắp tới Tập đoàn Dệt may sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng giai đoạn 2 với quy mô trên 1.000 công nhân. Tuy nhiên, doanh nghiệp vô cùng lo lắng về lao động địa phương cả về ý thức lẫn tay nghề. Doanh nghiệp cũng mạnh dạn đề xuất địa phương khi đào tạo lao động nên phối hợp với doanh nghiệp để nâng cao nhận thức và tay nghề vì hiện tại lao động vào làm việc tại nhà máy đều phải đào tạo lại vừa mất thời gian và cả thu nhập. Không chỉ chia sẻ những khó khăn với chính quyền, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực hiến kế cho địa phương trong đầu tư phát triển, chẳng hạn như việc chú trọng đầu tư giáo dục, y tế, xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị một số đặc sản Bạc Liêu…

Ông Chí Tôn, Chủ tịch Hội Doanh nhân Bạc Liêu, cho biết: Để tạo không gian chuyên nghiệp, thân thiện hơn và ổn định, Hội Doanh nhân tỉnh quyết định chọn Trung tâm Văn hóa tỉnh làm địa điểm của Hội quán doanh nhân. Đây sẽ là nơi đưa ra những sáng tạo, sáng kiến, sự tương tác, hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp nhằm tạo ra những bước cải cách mới. Hội Doanh nhân sẽ xây dựng kế hoạch gặp gỡ chuyên đề giữa lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan cùng các doanh nghiệp trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.