Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu: Bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, tình nguyện

Thứ Sáu, 12/10/2018 | 14:57

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường, trong nhiệm kỳ 2016 - 2018, công tác Hội và phong trào sinh viên (SV) Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) có nhiều nét mới. Bên cạnh các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện, phong trào tình nguyện của SV trường đã tạo được dấu ấn riêng của mình.

Hội SV Trường ĐHBL tuyên dương “SV 5 tốt” cấp trường, năm học 2016 - 2017. Ảnh: H.L

HIỆU QUẢ CUỘC VẬN ĐỘNG “SV 5 TỐT”

Nhiệm kỳ 2016 - 2018, Hội SV Trường ĐHBL tiếp tục thực hiện cuộc vận động “SV 5 tốt” do Trung ương Hội SV Việt Nam phát động. Hội SV trường đã có nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng đến hội viên, SV về cuộc vận động này với hình thức đa dạng thông qua các hoạt động tình nguyện, hội thi, hội diễn văn nghệ, giải thể thao do Đoàn Thanh niên, Hội SV trường tổ chức; phối hợp với các phòng, ban của trường tuyên truyền trực quan, đăng tin, bài trên báo đài, mạng xã hội… Cùng với đó, Hội đã chủ động xây dựng tiêu chuẩn “SV 5 tốt” cấp trường cụ thể theo từng năm học để bám sát thực tế, giúp các hội viên, SV có thể đạt được danh hiệu này. Kết quả, có 48 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường và 38 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh.

Các hoạt động giáo dục thái độ học tập đúng đắn, tinh thần cầu tiến cho SV, khắc phục tình trạng thiếu nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập cũng được Hội SV trường quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ qua. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động góp phần xây dựng văn hóa đọc trong SV, đồng thời phối hợp với các phòng, ban của trường tạo điều kiện cho SV tiếp cận nguồn học liệu qua thư viện điện tử. Ngoài ra, Hội còn tăng cường vận động học bổng hỗ trợ SV vượt khó học tốt và SV nghiên cứu khoa học, đảm bảo không để tình trạng SV bị gián đoạn việc học vì điều kiện kinh tế khó khăn.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Hội SV Trường ĐHBL đã tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin nâng cao nhận thức của SV về hội nhập quốc tế, về cộng đồng chung ASEAN. Phát động phong trào, vận động học tiếng Anh trong SV, hỗ trợ nâng cao năng lực tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung đáp ứng yêu cầu hội nhập của SV trong tình hình mới. Chỉ đạo đội ngũ cán bộ Hội SV trường phải đi đầu trong việc học và sử dụng tốt tiếng Anh giao tiếp.

SÔI NỔI PHONG TRÀO TÌNH NGUYỆN

Tình nguyện là hoạt động mang tính giáo dục, rèn luyện để SV ngày một trưởng thành hơn. Vì vậy, thời gian qua Hội SV Trường ĐHBL luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để hội viên, SV tham gia các hoạt động tình nguyện, nhất là các phong trào hướng về cộng đồng. Cụ thể đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, các đơn vị liên quan thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường” các năm 2016, 2017 và 2018 có hơn 1.200 hội viên, SV tham gia. Qua đó đã hỗ trợ khoảng 5.000 thí sinh trong các kỳ thi THPT quốc gia và hơn 1.800 tân SV trúng tuyển vào Trường ĐHBL.

Song song đó, Hội SV Trường ĐHBL thường xuyên thực hiện chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện”,“Ngày Chủ nhật xanh” gắn với việc đảm bảo cảnh quan trường xanh - sạch - đẹp. Phối hợp hỗ trợ các đơn vị phường nơi có trụ sở của trường ra quân dọn dẹp vệ sinh, lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường chính. Đặc biệt, Ban Chấp hành Hội SV trường đã tích cực vận động và khuyến khích hội viên tham gia phong trào hiến máu tình nguyện do Đoàn trường phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức. Với tinh thần “Hiến máu cứu người, nghĩa cử cao đẹp” đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo hội viên, SV trong toàn trường. Kết quả, hàng năm có 600 hội viên, SV tham gia vận động, hiến máu với trên 1.100 đơn vị máu.

Bên cạnh các hoạt động cấp trường thì các Liên Chi hội và Chi hội trực thuộc Hội SV trường cũng có sự chủ động, sáng tạo trong các hoạt động tình nguyện. Theo đó đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ngắn ngày hướng về quê hương mình như: về thăm và tặng quà  thầy cô giáo cũ nhân ngày 20/11, giao lưu tặng quà cho lực lượng vũ trang nhân ngày 22/12, thăm và tặng quà  gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các em học sinh nghèo nhân dịp lễ tết…

TẠO MÔI TRƯỜNG CHO SV RÈN LUYỆN

Với khẩu hiệu hành động “SV ĐHBL bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”, nhiệm kỳ mới 2018 - 2020, Hội SV Trường ĐHBL sẽ tăng cường các hoạt động giáo dục trong SV, trong đó chú trọng đến công tác giáo dục ý thức chính trị và đạo đức cách mạng. Đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SV Việt Nam lần thứ X và Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội SV Trường ĐHBL lần thứ IV.

Ngoài ra còn đẩy mạnh các hoạt động, phong trào rộng rãi trong SV nhằm góp phần tạo điều kiện, môi trường và động lực cho SV học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học. Đặc biệt là triển khai, thực hiện phong trào “SV 5 tốt” một cách tập trung, toàn diện, tạo đòn bẩy phát huy tối đa khả năng của SV. Mở rộng mặt trận tập hợp SV thông qua các loại hình câu lạc bộ, đội, nhóm; tăng cường công tác xây dựng lực lượng chính trị của Hội SV, nâng cao hoạt động của các đơn vị trực thuộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng Hội, phát triển hội viên, đào tạo đội ngũ cán bộ Hội đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Hơn hết là tăng cường các hoạt động hỗ trợ SV (nhà trọ, việc làm, học bổng…). Tham mưu với nhà trường thực hiện các hoạt động hỗ trợ hội viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt, vui chơi giải trí và nâng cao đời sống tinh thần.

Với những kết quả đã đạt sẽ là nền tảng, động lực để cho công tác Hội và phong trào SV nhiệm kỳ 2018 - 2020 của Trường ĐHBL tiếp tục phát triển, vị trí, vai trò của tổ chức Hội trong SV nhà trường và xã hội từng bước được khẳng định.

HOÀNG LAM

---------------------------------------------------------

Một số chỉ tiêu phấn đấu nhiệm kỳ 2018 - 2020

- 100% cán bộ, hội viên và 80% sinh viên được tuyên truyền, quán triệt và học tập về các Nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội.

- Tổ chức ít nhất 4 hoạt động hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học.

- Hội viên, sinh viên đề xuất 400 ý tưởng, sáng kiến trong nhiệm kỳ.

- Phấn đấu 100 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 100 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 2 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

- Vận động 80 % hội viên, sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện, thu về ít nhất 1.600 đơn vị máu trong nhiệm kỳ.

- 100% sinh viên tham gia ít nhất 5 ngày tình nguyện mỗi năm học.

- Tổ chức ít nhất 4 hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho hội viên, sinh viên.

- Tổ chức giới thiệu việc làm cho 1.000 hội viên, sinh viên. Trong đó có 150 sinh viên có việc làm ổn định.

- Vận động ít nhất 120 triệu đồng trao học bổng, giải thưởng cho hội viên, sinh viên trong nhiệm kỳ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.