Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018: Góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị

Thứ Tư, 06/06/2018 | 16:13

Trong những năm qua, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) cho cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Trong đó, việc tổ chức hội thi giảng viên LLCT giỏi năm 2018 (do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức) là đợt sinh hoạt chuyên môn quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên LLCT của các địa phương trong tỉnh.

Theo đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Hội thi giảng viên LLCT giỏi cấp tỉnh năm 2018, hội thi là hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng; góp phần đánh giá được thực chất trình độ đội ngũ giảng viên, chất lượng bài giảng và các hoạt động tương tác với học viên. Việc lựa chọn một bài trong chương đào tạo, bồi dưỡng LLCT ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành, gồm: chương trình học tập LLCT dành cho đối tượng kết nạp Đảng; chương trình bồi dưỡng LLCT dành cho đảng viên mới; chương trình bồi dưỡng công tác Đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở; chương trình bồi dưỡng LLCT và nghiệp vụ dành cho đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội; chương trình sơ cấp LLCT… cho thấy tính thực tế của hội thi, qua đó thể hiện khá chính xác năng lực thực tiễn của từng thí sinh.

Đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Hội thi phát biểu bế mạc Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi. Ảnh: X.T

“Hội thi là cơ hội để tôi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Đây cũng là dịp để các giảng viên LLCT có dịp cọ xát, củng cố, nâng cao kiến thức chuyên môn, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác…”, bà Đinh Thị Túc Khuyên, giảng viên chuyên trách Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đông Hải - thí sinh đoạt giải Nhất hội thi, chia sẻ.

Đồng chí Lưu Văn Liêm - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban tổ chức Hội thi, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, nhận xét: Đa số thí sinh có bước chuẩn bị chu đáo, xác định trọng tâm, trọng điểm của bài giảng, phân chia thời gian giảng bài phù hợp với nội dung. Xác định phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học viên. Bố cục giáo án rõ ràng, hợp lý; nội dung bám sát sách giáo khoa và có đề cập thông tin liên hệ thực tiễn, có chỉ dẫn nguồn tài liệu tham khảo cụ thể. Về cơ bản, các thí sinh thực hiện đầy đủ các bước lên lớp, thực hiện đúng quy định về thời gian thuyết trình theo quy định. Đặc biệt, ở phần thi bài giảng - phần thi chính của hội thi - các thí sinh đều giảng đúng chủ đề, quan điểm của Đảng, quy định của Nhà nước; làm rõ được chủ đề và đi sâu những điểm chính; kết hợp tốt phương pháp, sử dụng tương đối nhuần nhuyễn các phương tiện giảng dạy.

Tuy nhiên, qua hội thi cũng cho thấy phương pháp giảng dạy của phần lớn giảng viên LLCT còn đơn điệu, chủ yếu độc thoại là chính; một số giảng viên thuộc giáo án nhưng vẫn chưa thoát ly giáo án nên không áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, thiếu sự giao tiếp với học viên, còn nặng tính thuyết trình một chiều, chưa chủ động gợi mở để đàm thoại với học viên…

Theo đồng chí Tạ Trung Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, thành công của hội thi mới chỉ là kết quả bước đầu. Điều quan trọng là kết quả hội thi cần được phát huy trong công tác thực tiễn, nhất là thực hiện có hiệu quả công tác giảng dạy LLCT ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thời gian tới; đồng thời nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở…

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.