Hồng Dân thắng lớn từ dân vận chính quyền

Thứ Tư, 09/05/2018 | 15:37

Trải qua hai cuộc chiến tranh vệ quốc, nhân dân huyện Hồng Dân thể hiện truyền thống yêu nước nồng nàn, một lòng đi theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ kính yêu. Ngày nay, trên đường đổi mới quê hương, họ một lần nữa đoàn kết hiến dâng công sức, trí tuệ, tài sản của mình cùng Đảng, chính quyền làm nên biết bao tuyến đường bê-tông rộng rãi, mở ra cho vùng quê một tương lai xán lạn...     

KHI Ý ĐẢNG THUẬN LÒNG DÂN...

Ngày làm lễ thông xe tuyến đường ô tô từ Ninh Thạnh Lợi về trung tâm xã Ninh Thạnh A mừng kỷ niệm 43 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chúng tôi vui lây cùng với người dân ở đồng Chó Ngáp một thời. Nhiều người cho rằng, sự hiện hữu con đường ô tô ngay trước nhà mình giống như chạm vào những điều không tưởng. Ông Tám Hòa (83 tuổi, ngụ ấp Nhà Lầu II, xã Ninh Thạnh Lợi A) cho biết: “Mong mỏi lớn nhất của người dân vùng căn cứ là điện và đường, nay được Nhà nước đáp ứng thì mình không còn gì phải đắn đo quyền lợi. Vì thế, khi có chủ trương làm con lộ lớn ở đây, Nhà nước cần gì chúng tôi ủng hộ cái đó”. Làm xong con lộ phẳng phiu rộng 3,5m, chính quyền kêu gọi người dân bỏ tiền đổ đá mở thêm mỗi bên 50cm, gia đình ông Tám gương mẫu đi đầu. Ông Nguyễn Hồng Thái - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A khẳng định: “Nói tới xây dựng quê hương, 100% hộ dân ở vùng quê này ủng hộ tuyệt đối chủ trương của Đảng, chính quyền”.   

Không riêng ở đồng Chó Ngáp, phong trào hiến đất xây dựng hạ tầng giao thông lan tỏa khắp nơi trong huyện Hồng Dân. Gần 2 năm trước, khi dự án đường ô tô vành đai sông cái Ngan Dừa - Ninh Hòa - Ninh Quới đi ngang nhà mình, ông Hai Trào (ấp Thống Nhất, thị trấn Ngan Dừa) không những hiến đất mà còn hỗ trợ đơn vị thi công dọn dẹp cây cối, hoa màu. Ao cá bống tượng nằm ngay tuyến đường dù chưa tới ngày thu hoạch, ông vẫn vui vẻ tát ao, bán cá “non”. Hay như ông Nguyễn Văn Tạo (cùng ngụ ấp Thống Nhất) đã một lần hiến đất, nay lại tình nguyện hiến hơn 10m2 đất ngay trước nhà để làm thêm công trình phụ cho xe 4 bánh quay đầu. Đã vậy, ông còn trực tiếp vận động dòng tộc có đất nằm trên tuyến đường đi qua đồng thuận hiến hàng trăm mét đất...

Quang cảnh lễ cắt băng thông xe ô tô tuyến đường về trung tâm xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân).

Cũng trên tuyến đường tiêu biểu này thuộc xã Ninh Hòa, ông Phạm Văn Hiển tự tin bày tỏ: “Ở cái xóm này đa số là gia đình hội viên Hội Cựu chiến binh nên không cần vận động mà mọi người luôn tự giác chấp hành. Ai có đất ít hiến ít, có nhiều hiến nhiều…”. Tinh thần đoàn kết còn thể hiện rõ ở việc người dân không chỉ cùng chung tay trồng hoa, dọn vệ sinh làm cho con đường xanh - sạch - đẹp, mà còn đi sưu tầm hoa từ nơi khác về cho mọi người cùng nhân rộng.  

Ở huyện Hồng Dân, bài học gần dân, sâu sát với dân thông qua công tác dân vận chính quyền mang về thật nhiều “hoa thơm, trái ngọt”. Bà Nguyễn Hồng Hoa - Quyền Bí thư Huyện ủy Hồng Dân tự hào: “Nếu không có sự giúp đỡ, đồng thuận của người dân thì huyện nghèo này không biết bao giờ mới có đường ô tô được. Cùng với tình yêu quê hương hết mực trong mỗi người dân, đây còn là thành công lớn trong công tác dân vận chính quyền”. Bà Hoa ước tính từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện đã sửa chữa, đầu tư mới gần 145 công trình giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 100km, tổng vốn đầu tư hơn 205 tỷ đồng. Trong đó, đáng trân trọng nhất là vốn nhân dân đóng góp giá trị gần 45 tỷ đồng, thông qua hiến đất và ngày công lao động.

Theo bà Nguyễn Hồng Hoa - Quyền Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, dân vận đi trước, đồng hành và về sau luôn là phương châm đúng đắn được huyện vận dụng linh hoạt, sáng tạo. Trong xây dựng hạ tầng giao thông, chính quyền các xã, thị trấn chọn người có uy tín, gia đình chính sách, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên làm gương, chọn tổ chức đoàn thể tiêu biểu làm mô hình mẫu đã mang lại kết quả như mong đợi. Chính quyền cơ sở thường xuyên đối thoại với dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền cho dân hiểu rõ lợi ích của họ khi công trình được xây dựng trên địa bàn. Từ đó, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận giữa người dân với chính quyền…

 

...DÂN VẬN ĐI TRƯỚC VÀ ĐỒNG HÀNH

Thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hồng Dân nhiệm kỳ 2015 - 2020, hạ tầng giao thông của huyện được đẩy mạnh đầu tư hơn bao giờ hết. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã thông xe tuyến đường ô tô về trung tâm xã Lộc Ninh - Ninh Thạnh Lợi - khu Căn cứ Tỉnh ủy; đường vành đai sông cái Ngan Dừa - Ninh Hòa - Ninh Quới; đường từ xã Ninh Thạnh Lợi đi Ninh Thạnh Lợi A; Đầu Sấu - Tà Ky - Ninh Phước nối huyện Phước Long; nối đường ô tô từ trung tâm xã Ninh Quới đi xã Vĩnh Quới của TX. Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng); mở rộng tuyến đường Lộc Ninh - Vĩnh Lộc; đường ô tô từ Vĩnh Lộc đi Vĩnh Lộc A cũng đang chờ ngày khánh thành. Theo kế hoạch của huyện, đến nửa đầu năm 2018, 100% số xã sẽ có đường ô tô từ huyện về đến trung tâm các xã.

Bên cạnh đó, một số công trình giao thông trọng điểm của huyện cũng đã và đang khởi động như: đường Cầu Sắt - Ninh Quới; đường ô tô nối Quản Lộ Phụng Hiệp - chùa Chệt Xĩa - xã Mỹ Quới (TX. Ngã Năm) và đường ô tô vành đai sông cái đoạn ấp Thống Nhất - Xẻo Quao - Trèm Trẹm (thị trấn Ngan Dừa). Điều đặc biệt nhất, tất cả các tuyến ô tô nói trên kể cả về trung tâm xã, liên xã, liên huyện, liên tỉnh hoàn toàn được dân đồng tình ủng hộ, hiến đất 100%.

Tuyến đường xanh - sạch - đẹp do người dân thị trấn Ngan Dừa, xã Ninh Hòa và Ninh Quới (huyện Hồng Dân) chung tay tạo dựng. Ảnh: T.Đ

Nhiều người cho rằng, ở huyện Hồng Dân, không chỉ người dân mới có tấm lòng trân quý, tình nguyện hy sinh công sức, tài sản của mình mà cả cán bộ chính quyền các cấp cũng thể hiện vai trò tiên phong rõ nét. Ông Phan Văn Linh - Bí thư Chi bộ ấp Tà Ky (xã Ninh Hòa) nhận xét, trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn, vai trò “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” giống như bài học nằm lòng của mỗi cán bộ. Hiệu quả từ mô hình “dân vận khéo” hàng năm chính là thước đo nói lên điều đó.

Trong mỗi lần dự lễ khánh thành tuyến đường ô tô về trung tâm xã, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân - Phan Thanh Duy, như khắc ghi câu nói đúc kết: “Trên từng dự án, công trình, vì sự phát triển chung của quê hương, cả người dân và chính quyền đã cùng nhìn về một phía. Những tuyến đường bê-tông rộng mở, huyết mạch đang nâng tầm diện mạo Hồng Dân, mở đường giao thương, kết nối khu vực. Và rồi đây nó sẽ thúc đẩy Hồng Dân phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội…”.  

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.