Huyện Đông Hải: Kinh tế - xã hội phát triển ổn định

Thứ Hai, 20/07/2020 | 18:25

Tại kỳ họp thứ 11, HĐND huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 mới đây, huyện Đông Hải đã đánh giá cụ thể tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm 2020 và tiến độ triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đồng thời phân tích nguyên nhân, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, từ đó tìm ra giải pháp để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH năm 2020 mà HĐND huyện đã đề ra.

Thi công đường nông thôn mới tại ấp An Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải). Ảnh: H.L

QUYẾT LIỆT THỰC HIỆN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

6 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Huyện ủy, giám sát chặt chẽ của HĐND, điều hành hiệu quả của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các ngành, các xã, thị trấn và Nhân dân trong huyện nên tình hình KT-XH của Đông Hải tiếp tục phát triển ổn định. Tiến độ thực hiện một số ngành, lĩnh vực chủ yếu như sản xuất nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp đạt khá. Cụ thể là tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt hơn 67.200 tấn; tổng mức bán lẻ hàng hóa gần 5.122 tỷ đồng, đạt 55,67% kế hoạch, tăng 10% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, huyện Đông Hải còn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, nhất là với đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng. Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã chi trả thường xuyên, chi trả trợ cấp một lần cho 2.133 gia đình chính sách với số tiền trên 20 tỷ đồng; phân công các ban, ngành, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời 16 Bà mẹ Việt Nam anh hùng với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, huyện cũng đã giải quyết việc làm cho gần 2.400 lao động, đỡ đầu 877 hộ nghèo bằng hình thức trao vốn, phương tiện sản xuất.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, huyện đã quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở 6 xã còn lại trên địa bàn với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình hướng ứng của Nhân dân. Đến thời điểm này, cơ bản các xã đều đạt các tiêu chí nông thôn mới, cụ thể xã An Phúc và xã Long Điền Tây đạt 18/19 tiêu chí; xã An Trạch, An Trạch A, Long Điền đạt 17/19 tiêu chí; xã Định Thành A đạt 15/19 tiêu chí.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THI CÔNG CÁC CÔNG TRÌNH

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH, trong những tháng còn lại của năm 2020, huyện Đông Hải tập trung triển khai có hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp với trọng tâm phát triển ngành tôm phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy và Chương trình số 25 của Huyện ủy xây dựng huyện Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, phấn đấu từng bước đạt chỉ tiêu nâng lên thị xã.

Song song đó, huyện sẽ thực hiện tốt công tác khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Theo đó, huyện phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển đoàn tàu công suất lớn, thiết bị hiện đại, có khả năng đánh bắt xa bờ, dài ngày trên biển; phối hợp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng cá Gành Hào.

Ngoài ra, huyện Đông Hải cũng đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dân dụng, cầu, đường giao thông nông thôn, thủy lợi… Tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án và hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục triển khai các công trình đầu tư theo kế hoạch, đặc biệt là thực hiện duy tu, sửa chữa cầu, đường. Vận động Nhân dân tham gia xây dựng giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Nhiệm vụ phía trước còn nhiều khó khăn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Do vậy, để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, đòi hỏi huyện Đông Hải phải đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng, nỗ lực đổi mới sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.