Huyện Hòa Bình: Chú trọng công tác cán bộ nữ

Thứ Tư, 28/10/2020 | 16:58

Thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Công tác cán bộ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, thời gian qua, huyện Hòa Bình rất chú trọng đến công tác cán bộ nữ, nhất là trong tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bố trí các vị trí phù hợp để cán bộ nữ có điều kiện phấn đấu, trưởng thành và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Huyện ủy Hòa Bình và lãnh đạo Học viện Chính trị khu vực IV trao giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: X.T

Quan tâm khâu quy hoạch

Đảng bộ huyện Hòa Bình hiện có 14 đảng bộ cơ sở (gồm có 8 đảng bộ xã, thị trấn, 6 đảng bộ ngành huyện) và 10 chi bộ trực thuộc huyện ủy, với tổng số 2.848 đảng viên; trong đó có 954 đảng viên nữ, chiếm tỷ lệ 33,49%, tăng gần 16% so với năm 2010.

Đồng chí Hồ Thanh Thủy - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Hòa Bình cho biết: Thực tiễn thời gian qua cho thấy hầu hết cán bộ nữ ở huyện cơ bản đều đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ nữ đã thể hiện được sự nhiệt tình, sôi nổi, linh hoạt, mềm dẻo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đội ngũ cán bộ nữ có ý thức, ý chí học tập để chuẩn hóa về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của cán bộ nữ trong hệ thống chính trị các cấp của huyện.

Trong thực hiện chủ trương của Đảng về công tác cán bộ nói chung, công tác cán bộ nữ nói riêng, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy xác định công tác đánh giá cán bộ là một trong những khâu quan trọng. Huyện ủy chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy hàng năm quan tâm thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ để làm cơ sở lựa chọn, giới thiệu cán bộ nữ có triển vọng, đủ tiêu chuẩn vào quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ để đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ cán bộ nữ của huyện. Cụ thể nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban chấp hành (BCH) các đảng bộ xã, thị trấn đã quy hoạch 210 đồng chí, trong đó nữ 73 đồng chí, chiếm 35%; BTV 75 đồng chí, nữ 24 đồng chí, chiếm 31%. Chức danh chủ chốt đều có quy hoạch nữ; trưởng, phó ngành huyện quy hoạch 312 đồng chí, trong đó nữ 103 đồng chí, chiếm 33%...

Gắn quy hoạch với bố trí sử dụng

Để tạo nguồn cán bộ nữ cho hệ thống chính trị huyện và cơ sở, thời gian qua, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cấp ủy các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp huyện và các xã, thị trấn luôn có sự quan tâm đúng mức tới đối tượng cán bộ, đoàn viên, đảng viên nữ. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng và đảm bảo tỷ lệ nữ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị.

Qua từng nhiệm kỳ, số lượng, tỷ lệ nữ tham gia vào cấp ủy, HĐND và vị trí lãnh đạo các cấp ở huyện đã không ngừng tăng lên cả về số lượng, chất lượng. Cụ thể, BCH Đảng bộ huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 39 đồng chí, trong đó nữ 6 đồng chí, chiếm 15,38%; BCH đảng bộ xã, thị trấn có 120 đồng chí, nữ 27 đồng chí, chiếm 22,5%. Đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 30 đồng chí, trong đó nữ 12 đồng chí, chiếm 40%...

Nhìn chung, các cấp ủy từ huyện đến các xã, thị trấn và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị luôn nhận thức đúng mục đích, nhu cầu, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo cụ thể cho từng chức danh cán bộ, trong đó quan tâm đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Công tác điều động, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ thời gian qua được thực hiện theo đúng quy trình, quy định và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh trên cơ sở quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt, đảm bảo dân chủ, khách quan, từ đó từng bước góp phần nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị hiện nay.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.