Huyện Hòa Bình: Đổi mới tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 15:16

Thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), huyện Hòa Bình đã triển khai nhiều giải pháp sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, thực hiện việc tinh giản biên chế theo hướng ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Huyện Hòa Bình hiện có 76 cơ quan, tổ chức hành chính với 1.536 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) kể cả hợp đồng trong biên chế, hợp đồng theo Nghị định 68. Để thực hiện việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC của huyện, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các đơn vị, cơ quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền giúp CBCCVC hiểu rõ về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về tinh giản biên chế.

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) đạt những kết quả bước đầu. Nổi bật là Ban Thường vụ Huyện ủy đã bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng xong các đề án như: Đề án hợp nhất Ban Tổ chức Huyện ủy và Phòng Nội vụ huyện; Đề án hợp nhất Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Thanh tra huyện; Đề án hợp nhất Thư viện huyện và Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Thư viện huyện; thực hiện đề án sáp nhập Trạm Khuyến nông, Trạm Thủy lợi, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y huyện thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện…

Cán bộ các ban ngành huyện Hòa Bình tham gia lễ chào cờ. Ảnh: X.T

Đồng chí Võ Văn Minh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Bình, cho biết: Việc hợp nhất, sát nhập các cơ quan, đơn vị trên là thực hiện đúng theo chủ trương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, đổi mới tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị, thực hiện việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Theo tinh thần đó, những cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ tương đồng hoặc chồng chéo nhau sẽ được triển khai sắp xếp lại. Việc sắp xếp này sẽ giảm được số lượng cán bộ quản lý và một số bộ phận kèm theo.

Huyện Hòa Bình hiện đang tập trung nhiều giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các đề án trên theo đúng lộ trình các nội dung đã xác định; đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục - đào tạo, y tế và kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách cấp xã. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến CBCCVC và nhân dân, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong thực hiện các đề án.

Song song đó, để thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kế hoạch 60 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thời gian qua, huyện Hòa Bình đã tạm dừng thành lập mới các tổ chức, đơn vị trực thuộc và tạm dừng việc bổ sung cấp phó ở các tổ chức, đơn vị trong huyện. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định về chế độ, chính sách hỗ trợ CBCCVC, người lao động thôi việc theo nguyện vọng trong thực hiện tinh giản biên chế.

Cũng theo đồng chí Võ Văn Minh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Bình, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của huyện phải đảm bảo chức năng nhiệm vụ, xác định những điều kiện để các cơ quan, đơn vị hoạt động hiệu quả. Và cuối cùng vẫn là nhân lực đáp ứng cho công việc. Theo chủ trương của Trung ương và của tỉnh thì các cơ quan, đơn vị phải tinh gọn lại. Trong quá trình triển khai thực hiện, huyện Hòa Bình luôn xác định phải xem xét đến các mối quan hệ giữa các cơ quan, đơn vị với nhau, vừa đảm bảo tính hợp lý vừa đảm bảo tính công khai minh bạch, dân chủ. Việc tinh giản biên chế của huyện tiếp tục được thực hiện theo lộ trình đến năm 2020, trên cơ sở vị trí việc làm, không thực hiện cắt theo kiểu phổ thông hay cơ học, ưu tiên hàng đầu của huyện vẫn là những người gần đủ tuổi nghỉ hưu, khuyến khích đối tượng này nghỉ hưu trước tuổi…

XUÂN THUỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.