Huyện Hòa Bình: Hiệu quả thiết thực từ công tác dân vận khéo

Thứ Tư, 25/10/2017 | 15:58

Từ đầu năm đến nay, bằng những cách làm hiệu quả, công tác dân vận khéo ở nhiều lĩnh vực đã được các cấp ủy, chính quyền huyện Hòa Bình quan tâm thực hiện đạt hiệu quả thiết thực, góp phần huy động nguồn lực tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Bình trao giấy khen cho các tập thể có nhiều đóng góp trong công tác dân vận khéo của huyện năm 2017. Ảnh: X.T

Bà Lê Hồng Thắm, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Hòa Bình, cho biết: Để thu được hiệu quả thiết thực, năm 2017, công tác dân vận khéo đã được Huyện ủy quan tâm chỉ đạo theo hướng từng bước đổi mới về nội dung, cách thức tổ chức vận động quần chúng. Từng cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan, ban ngành huyện đã phân công trực tiếp cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở, địa bàn dân cư để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ban Dân vận Huyện ủy đã hướng dẫn và thực hiện kiểm tra đôn đốc các xã, thị trấn, đơn vị đăng ký, tổ chức thực hiện các công trình, phần việc dân vận khéo; tổ chức sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện từng công trình, phần việc và tổng kết Năm dân vận khéo ở xã Vĩnh Hậu A - đơn vị được huyện chọn làm điểm chỉ đạo trong năm 2017.

Các hoạt động dân vận khéo đã được tập trung cao vào công tác củng cố tổ chức Mặt trận, các đoàn thể, nâng chất lượng hội viên, đoàn viên. Sự phối hợp giữa Ban Dân vận các cấp với chính quyền, hệ thống Mặt trận và các đoàn thể ngày càng chặt chẽ, đem lại những kết quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tổ Dân vận ở từng ấp đã phát huy hiệu quả và là cầu nối giữa dân với cấp ủy, chính quyền. Thực hiện phương châm “Gần dân, sát dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, chính quyền địa phương đã thực hiện khá tốt việc công khai, minh bạch các nguồn đóng góp, kinh phí thực hiện công trình để nhân dân bàn bạc, giám sát mọi khâu thực hiện thi công. Nhờ vậy, công tác vận động xã hội hóa, huy động nguồn lực thực hiện các công trình an sinh xã hội, sửa chữa, xây cầu giao thông nông thôn, nâng cấp, tu sửa các tuyến đường nông thôn… được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Nhiều mô hình dân vận khéo của các tập thể, cá nhân đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tương trợ, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống như: góp vốn, ngày công xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa; hỗ trợ vốn sản xuất cho hộ nghèo; tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách; tặng xe đạp, trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học; hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế; thành lập tổ phòng chống tội phạm, xây dựng cổng rào an ninh… Qua thực hiện các mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng tình của cộng đồng dân cư.

Một trong những nét nổi bật trong thực hiện công tác dân vận khéo ở huyện Hòa Bình từ đầu năm đến nay là đã thực hiện mô hình “Nghe dân nói”. Theo đó, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận Huyện ủy Hòa Bình cùng lãnh đạo các ban, ngành huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương đã thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra thực tế tại cơ sở, tổ chức các buổi gặp gỡ tiếp xúc với cán bộ Mặt trận, các đoàn thể và đại diện người dân để nghe và tiếp thu, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng bức xúc của nhân dân. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của ngành nào, đơn vị nào, cấp nào giải quyết được thì giao cho từng đơn vị, từng ngành trực tiếp trả lời và giải quyết thỏa đáng những thắc mắc của dân. Riêng những vấn đề vượt thẩm quyền và những vụ việc còn mang tính chất phức tạp sẽ được ghi nhận để kiến nghị cấp trên giải quyết. Có thể nói sau 1 năm thực hiện, những mô hình dân vận khéo ở huyện Hòa Bình đã phát huy hiệu quả thiết thực, công tác an sinh xã hội, giảm nghèo có sự chuyển biến tích cực; công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân ngay tại cơ sở đã tạo được sự tin tưởng của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.