Huyện Hòa Bình: Một năm thắng lợi với công tác dân vận chính quyền

Thứ Sáu, 28/12/2018 | 16:18

Quyết tâm thực hiện tốt Năm dân vận chính quyền - 2018, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hòa Bình tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác dân vận theo hướng “gần dân, trọng dân, sát dân”, giữ vững mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.

Ấp Kế Phòng (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) là một trong những ấp tiêu biểu về công tác vận động quần chúng tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Bên cạnh việc hăng hái thi đua thực hiện các tiêu chí, các hộ dân còn tự nguyện hiến đất mở rộng lộ nông thôn với tuyến đường dài 1.000m. Chị Danh Thị Diễm (người dân ấp Kế Phòng) chia sẻ: “Lộ làng thông thoáng thì mọi người đi lại dễ dàng, học sinh đến trường cũng thuận tiện, an toàn hơn… Đây là lợi ích chung nên bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Bản thân tôi cũng cảm thấy vui khi đã hiến một phần đất và đóng góp ngày công xây dựng lộ giao thông nông thôn, góp phần cho các tiêu chí XDNTM sớm hoàn thành”. 

Phát quà cho bà con trong lễ ra quân Năm dân vận khéo ở ấp Đồng Lớn (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Ảnh Y.N

Đổi mới công tác dân vận chính quyền theo hướng “gần dân, trọng dân, sát dân”, huyện Hòa Bình đã phát huy được sức mạnh đoàn kết và quyền làm chủ của nhân dân, đặc biệt trong XDNTM. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, huyện đã chọn xã Vĩnh Mỹ A làm điểm chỉ đạo và mỗi xã còn lại sẽ chọn một ấp để chỉ đạo ra quân; theo đó, có 7 ấp của 7 xã được chọn và chỉ đạo tổ chức thực hiện Năm Dân vận khéo - 2018. Thông qua các hoạt động dân vận khéo đã huy động các nguồn lực đóng góp trên 5 tỷ đồng; trong đó, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân đã đóng góp hơn 3 tỷ đồng; thực hiện 226 công trình, phần việc bao gồm: cất 24 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, mái ấm công đoàn; xây mới và sửa chữa 19 cây cầu, và rất nhiều phần việc ý nghĩa khác như: làm lộ giao thông nông thôn, thủy nông nội đồng, tặng học bổng, sổ tiết kiệm, xe đạp, hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi cho hộ nghèo, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi…
Một trong những chuyển biến rõ nét trong công tác dân vận chính quyền được đánh giá cao là công tác cải cách hành chính. Thông qua Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được Huyện ủy Hòa Bình cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 48. Theo đó, tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đều xây dựng kế hoạch, quy tắc ứng xử theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương với nội dung thiết thực, cụ thể, sát thực tế. Đồng thời rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị; bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đưa kết quả thực hiện Chỉ thị 12 là tiêu chí trong kiểm điểm, đánh giá, phân loại, bình xét thi đua khen thưởng.
Đặc biệt trong năm qua, Mặt trận Tổ quốc huyện cùng các thành viên đã tham gia thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Thực hiện Năm dân vận chính quyền - 2018, huyện Hòa Bình đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, mỗi cán bộ, đảng viên thật sự trở thành “công bộc” của dân, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, qua đó củng cố niềm tin giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. 
Nhi - Luận

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.