Huyện Hòa Bình: Phát huy vai trò cấp ủy trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 22/07/2020 | 17:20

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, trong 5 năm qua, các cấp ủy ở huyện Hòa Bình đã phát huy vai trò tiên phong của từng cán bộ, đảng viên và vai trò làm chủ của Nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM vào cuối năm 2020.

Đồng chí Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho lãnh đạo xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình). Ảnh: C.K

ĐẢNG VIÊN ĐI ĐẦU

Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hòa Bình nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra là: Tập trung phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của huyện để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; quan tâm chăm lo nguồn lực con người, thực hiện tốt và đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, đạt mục tiêu được công nhận huyện NTM vào cuối năm 2020.

Đồng chí Hồ Thanh Thủy, Bí thư Huyện ủy Hòa Bình, cho biết: “Quán triệt và xác định rõ mục tiêu trên và để tăng tốc về đích vào năm 2020, đặc biệt là lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ huyện luôn đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của từng tổ chức đảng và tinh thần tiên phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ NTM, Đảng bộ huyện đã xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề; theo đó chỉ đạo tất cả các tổ chức đảng xây dựng cụ thể chương trình thực hiện nghị quyết này. Đồng thời tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách và thường xuyên bám sát từng xã, nắm bắt, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế từng xã, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc”.

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thông qua các cuộc họp, hội nghị ở huyện và các xã, khu dân cư… nhằm tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, cùng đồng lòng tham gia xây dựng NTM.

KHƠI DẬY SỨC DÂN

Để khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM, huyện Hòa Bình đã ban hành một số chính sách hỗ trợ để xây dựng hoàn thành các công trình cho các xã và hỗ trợ các ấp nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng tham gia xây dựng NTM. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2020, thông qua hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, huyện đã huy động các nguồn lực thực hiện hoàn thành 15 công trình giao thông nông thôn, sửa chữa nhiều tuyến đường hư hỏng, xuống cấp với tổng số vốn gần 43 tỷ đồng, góp phần tạo diện mạo mới cho các địa bàn nông thôn của huyện.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong thực hiện mục tiêu xây dựng NTM của huyện Hòa Bình là phát huy vai trò tích cực của cấp ủy trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; luôn đặt mục tiêu hướng đến việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân. Với quan điểm đó, Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học  - kỹ thuật vào sản xuất, hướng đến nâng cao thu nhập cho người dân, đảm bảo ổn định đời sống, hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều.

Với sự nỗ lực cao của từng cấp ủy và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đến nay huyện đã có 7/7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, xã Vĩnh Mỹ B được công nhận vào cuối năm 2018, còn lại 6/7 xã được công nhận vào tháng 7/2020.

Kết quả này không chỉ có ý nghĩa là những công trình, phần việc thiết thực để lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, mà còn tạo động lực để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.