Huyện Hòa Bình: Quyết liệt triển khai các biện pháp dập dịch COVID-19

Thứ Tư, 15/09/2021 | 15:08

Từ ngày 10/9/2021, trên địa bàn huyện Hòa Bình xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến địa phương, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang dần được kiểm soát, ổ dịch đã được khoanh vùng, khống chế. Công tác tầm soát COVID-19 đang được khẩn trương tiến hành, kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không để dịch bệnh lây lan nhanh, phức tạp.

Nhân viên y tế lấy mẫu tầm soát COVID-19 trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ảnh: H.T

KHỐNG CHẾ KỊP THỜI Ổ DỊCH

Theo ghi nhận, ngay trong đêm 10/9/2021, khi phát hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên là nhân viên phục vụ trong khu điều trị bệnh nhân COVID-19 của Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình, các biện pháp phòng dịch đã được triển khai quyết liệt. Theo đó, ngay trong đêm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình đã chỉ đạo ngành chức năng, địa phương, nhờ sự hỗ trợ của các ban, ngành tỉnh tiến hành truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 và tổ chức khoanh vùng, cách ly kịp thời tất cả những địa điểm, những trường hợp có liên quan.

Ngày 11/9/2021, được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình đã ban hành Quyết định phong tỏa và thiết lập vùng cách ly y tế tại khu vực Trung tâm Y tế huyện (ấp Thị Trấn B, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình). Khu vực cách ly y tế có 40 y - bác sĩ, nhân viên y tế và 106 bệnh nhân, thân nhân người bệnh cùng 26 trường hợp F0 trong khu điều trị. Thời gian áp dụng kể từ 0 giờ ngày 11/9/2021.

Chủ tịch UBND huyện giao UBND thị trấn Hòa Bình chủ trì, phối hợp với Phòng Y tế, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài chính - Kế hoạch và các cơ quan, đơn vị có liên quan thiết lập vùng cách ly y tế, thành lập ngay các chốt kiểm soát đảm bảo các biện pháp giám sát, phòng chống dịch theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Tính từ ngày 10 - 15/9/2021, trên địa bàn huyện Hòa Bình đã phát hiện 21 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 (trong đó có 2 trường hợp là nhân viên của Trung tâm Y tế huyện). Chỉ tính riêng trong ngày 14/9/2021, trên địa bàn đã có 9 trường hợp được ghi nhận dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Trong đó có 3 trường hợp phát hiện thông qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, 5 trường hợp là bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện và cũng là F1 của các trường hợp trước đó; một trường hợp là bệnh nhân từng điều trị tại Trung tâm Y tế huyện và được cách ly tại nhà trước đó.

Việc phản ứng nhanh với dịch bệnh ngay từ khi vừa phát hiện ổ dịch của huyện Hòa Bình đã góp phần quan trọng, quyết định vào công tác phòng chống dịch. Trong đó, lập tức phong tỏa, thiết lập vùng cách ly y tế, thần tốc tổ chức truy vết các trường hợp liên quan là yếu tố rất quan trọng trong ngăn ngừa sự lây lan nhanh của dịch bệnh trong cộng đồng.

Công an huyện Hòa Bình gắn bảng cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F2 liên quan chùm ca nhiễm tại Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: A.M

QUYẾT LIỆT TRONG CHỈ ĐẠO

Ngay khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Hòa Bình có diễn biến xấu do xuất hiện ổ dịch với nhiều ca bệnh được phát hiện liên quan đến nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân nuôi bệnh và cả ca bệnh trong cộng đồng, lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm ổn định tình hình, khống chế dịch bệnh hiệu quả.

Theo đó, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình vào sáng 11/9/2021, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đã chỉ đạo ngành Y tế hỗ trợ huyện Hòa Bình tổ chức tầm soát COVID-19 trong cộng đồng nhằm kịp thời bóc tách F0, làm trong sạch địa bàn trong thời gian sớm nhất.

Ngay sáng 13/9/2021, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cũng đã đến làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống chính trị huyện Hòa Bình phải nêu cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức chăm lo sức khỏe cho người dân, bởi chỉ một ca F0 sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều lực lượng phải vào cuộc, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng lại vô cùng cao. Việc cần làm trước mắt là phải tiếp tục tuyên truyền người dân xét nghiệm theo quy định. Điều khó khăn nhất là chúng ta vẫn chưa xác định được nguồn lây, nguy cơ dịch bệnh hiện nay của huyện là rất cao. Do đó, cả hệ thống chính trị phải quyết liệt, kiên trì, không khoan nhượng trong công tác phòng chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; dứt điểm sớm trong thực hiện các biện pháp khoanh vùng, bóc tách F0, truy vết F1, F2.

Huyện Hòa Bình kiểm tra chặt chẽ các trường hợp ra đường khi thực hiện Chỉ thị 16 từ ngày 13/9/2021. Ảnh: C.K

Bí thư Tỉnh ủy cũng đã quyết định cho huyện Hòa Bình thực hiện Chỉ thị 16 bắt đầu từ 19 giờ ngày 13/9 đến khi có thông báo mới; tập trung xét nghiệm trên địa bàn huyện dứt điểm trong ngày 20/9, nếu đảm bảo an toàn mới gỡ phong tỏa và hạ xuống Chỉ thị 15. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 phải bảo đảm quy định “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch; các đồng chí được phân công chỉ đạo địa bàn xã, huyện phải sâu sát và chặt chẽ.

Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, ngay trong ngày 13/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định áp dụng thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn huyện Hòa Bình. Thời gian thực hiện từ 19 giờ ngày 13/9/2021 đến khi có thông báo mới.

Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, đồng chí Trần Văn Út -  Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh, về cách phòng chống dịch COVID-19, để người dân hiểu đúng, hiểu rõ trách nhiệm của mình, không hoang mang, lo lắng. Tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch của địa phương, với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.