Huyện Hòa Bình: Quyết tâm về đích đúng hạn

Thứ Tư, 15/01/2020 | 16:45

Khép lại năm 2019, huyện Hòa Bình có 25 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao… Đây cũng là nền tảng để huyện phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2015 - 2020) trong năm 2020.

Ông Vương Phương Nam (bìa phải), Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận xã Vĩnh Mỹ B huyện Hòa Bình) đạt chuẩn nông thôn mới.

Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2015 - 2020), huyện Hòa Bình đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực. Điển hình là đến cuối năm 2019, 25 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Đơn cử như tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 21,02% (năm 2015) xuống còn 1,97% (năm 2019); thu nhập bình quân đầu người đạt mức 50,2 triệu đồng/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng khá, bình quân đạt từ 10 - 12%/năm. Các sản phẩm chủ lực của huyện như: lúa, thủy sản các loại, nhất là con tôm, phát triển ổn định và duy trì được mức tăng trưởng khá. Tăng trưởng kinh tế đạt 10,67% - mức cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay…

Bước đột phá trong phát triển nông nghiệp của huyện năm 2019 là đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến gắn với tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Các hợp tác xã, các khu trang trại nuôi trồng thủy sản tập trung áp dụng công nghệ cao đã tạo ra lượng sản phẩm hàng hóa chất lượng, mang tính cạnh tranh cao. Đến nay, huyện đã có gần 800ha nuôi tôm siêu thâm canh; 3 cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao; quy hoạch 460ha đất tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân đầu tư sản xuất, nuôi trồng thủy sản theo hướng ứng dụng mô hình công nghệ cao; trên 70% diện tích lúa của nông dân được bao tiêu sản phẩm.

Các doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ chính quyền xây dựng nông thôn mới. Ảnh: C.K

Bên cạnh đó, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Năm 2019, huyện có 1/7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (xã Vĩnh Mỹ B), 1 xã đạt 19/19 tiêu chí (xã Vĩnh Bình), các xã còn lại đạt từ 15 - 16/19 tiêu chí. Mục tiêu của huyện là hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2020.

Cùng với chính sách thu hút đầu tư, huyện quan tâm đào tạo nguồn nhân lực để phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành nhiều chương trình, đề án khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, xây dựng NTM… Qua đó động viên, khuyến khích, huy động sức dân tham gia phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM...

Với những kết quả ấn tượng của năm 2019, huyện xác định mục tiêu 6 tháng đầu năm 2020 là thời gian “nước rút” để hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đề ra. Theo đó, huyện Hòa Bình sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đặc biệt coi trọng công tác cán bộ và nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, gắn với quyết tâm thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo, phương thức hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề quan trọng, đột phá để tạo sự đoàn kết, thống nhất nội bộ, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, tăng cường nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự phát triển cơ bản và bền vững, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhất là tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

C. Khánh - X. Thưởng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.