Huyện Hòa Bình:​ Quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020

Thứ Sáu, 11/09/2020 | 16:51

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được huyện Hòa Bình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sâu sát, quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm từ nhiều năm qua với những cách làm sáng tạo. Đến nay, Chương trình đã đạt được một số kết quả nổi bật, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân của xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) có thành tích đóng góp trong xây dựng NTM. Ảnh: C.K

Với sự nỗ lực cao của từng cấp ủy và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đến nay huyện Hòa Bình có 7/7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó xã Vĩnh Mỹ B được công nhận vào cuối năm 2018, còn lại 6/7 xã được công nhận vào tháng 7/2020.

Qua đối chiếu kết quả thực hiện các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM theo Quyết định 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, Hòa Bình đã đạt 7/9 tiêu chí (còn tiêu chí số 1 về quy hoạch và tiêu chí số 5 về y tế, văn hóa, giáo dục chưa đạt). Với quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020, hiện tại, UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng thực hiện tổ chức đấu thầu để chọn nhà thầu lập Đồ án Quy hoạch vùng huyện theo quy định (dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu quý 4/2020). Đối với tiêu chí số 5, hiện huyện đang đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đạt chuẩn, trên cơ sở sửa chữa, nâng cấp trụ sở UBND thị trấn Hòa Bình cũ. Theo đó, địa phương sẽ xây dựng đầy đủ số lượng các phòng chức năng, phòng làm việc đảm bảo diện tích và đầu tư trang thiết bị cần thiết đảm bảo tổ chức tốt các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ (dự kiến hoàn thành trong quý 4/2020).

Về giáo dục, trên địa bàn huyện có 3 trường (gồm: Trường THPT Lê Thị Riêng; Trường phổ thông Dân tộc nội trú; Trường THPT và THCS Trần Văn Lắm). UBND huyện phối hợp với Sở GD-KH&CN và các trường THPT trên địa bàn huyện tiến hành đánh giá, xây dựng lộ trình đạt chuẩn quốc gia (dự kiến đầu quý 4/2020 đạt 2/3 trường).

Đến cuối tháng 8/2020, huyện Hòa Bình đã và đang đầu tư xây dựng mới 55 công trình: xây dựng các tuyến lộ, cầu, trường học, thiết chế văn hóa, mức độ hoàn thành về các tuyến lộ, cầu giao thông… với tỷ lệ hoàn thành bình quân trên 70%. Các công trình, dự án này khi hoàn thành sẽ góp phần tạo nên hệ thống giao thông nông thôn hoàn chỉnh, cũng như tạo diện mạo mới cho tất cả các địa bàn nông thôn của huyện.

Một trong những thành công nổi bật trong quá trình xây dựng NTM của huyện Hòa Bình là thực hiện tốt việc đa dạng hóa huy động nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ. Qua kết quả huy động, lồng ghép nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình dự án hỗ trợ có mục tiêu, nguồn vốn do Nhân dân đóng góp..., nhiều công trình, dự án hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư trên địa bàn các xã, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020 không chỉ mang ý nghĩa lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp mà đây còn là động lực để cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Hòa Bình tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 và làm nền tảng để địa phương đặt mục tiêu, quyết tâm giữ vững các tiêu chí đã đạt, từng bước nâng cao mức độ các tiêu chí, tiến tới xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.