Huyện Hồng Dân: Kinh tế - xã hội khởi sắc từ những tháng đầu năm

Thứ Sáu, 07/05/2021 | 17:30

Bước vào năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngay trong quý 1/2021 kinh tế - xã hội của huyện Hồng Dân tiếp tục tăng trưởng và đạt được những kết quả ấn tượng.

Một trong những căn nhà tình thương cho người nghèo được huyện Hồng Dân hỗ trợ xây dựng. Ảnh: T.H

Kinh tế tăng trưởng khá

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, UBND huyện Hồng Dân đã tích cực chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp được đề ra ngay từ đầu năm. Tinh thần trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu các đơn vị được chú trọng nhiều hơn, tạo động lực thi đua sôi nổi ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ mới.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, kinh tế trong quý 1/2021 có nhiều lĩnh vực tăng trưởng khá. Nhờ chủ động ban hành những giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn nên diện tích nuôi trồng thủy sản, lúa, rau màu trên địa bàn huyện Hồng Dân đều tăng so với cùng kỳ. Thực hiện đúng khuyến cáo của ngành chức năng và tích cực học hỏi, tìm tòi áp dụng khoa học - kỹ thuật, nông dân trong huyện đã có vụ mùa bội thu. Trong đó, sản lượng lúa tăng 11.620 tấn, sản lượng thủy sản tăng 20%; rau màu các loại xuống giống 582ha, tăng cả về diện tích và sản lượng so với cùng kỳ.

Cũng trong quý 1, bằng những chính sách phù hợp với thực tế, giá trị sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng 9,22% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ 1.416 tỷ đồng, vận chuyển hành khách đạt 27.000 lượt người, vận chuyển hàng hóa đạt 252.000 lượt, tăng từ 9 - 10%.

Trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, huyện chỉ đạo đẩy nhanh thi công các công trình còn tồn đọng năm 2020 và bám sát từng danh mục, công trình dự án đầu tư công năm 2021 đã được phê duyệt để ưu tiên triển khai thực hiện. Trong quý 1, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản do huyện quyết định đầu tư là 20,7 tỷ đồng.

Chăm lo đời sống người dân

Một trong những mục tiêu lớn nhất mà huyện Hồng Dân hướng tới là chất lượng đời sống người dân không ngừng cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao. Những năm qua, huyện đã vận dụng sáng tạo chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước để tạo thành những việc làm ích nước, lợi dân. Huyện đã chủ trương đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, tăng cường hợp tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật để nông dân có cơ hội làm giàu trên đồng đất của mình; tăng cường công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động…

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo, gia đình chính sách luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, phù hợp. Trong quý 1, UBND huyện đã vận động gần 940 triệu đồng hỗ trợ các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, gia đình neo đơn. Đối với những người dân bị bệnh phải điều trị tại các cơ sở y tế, không về vui tết đón xuân được với gia đình, huyện tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà tết tại nơi điều trị. Với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, UBND huyện cũng đã phân công các cơ quan, ban ngành, các xã, thị trấn đảm nhận việc hỗ trợ 26 thương binh hạng 1/4, hạng 2/4 có mức sống trung bình đang gặp khó khăn và phụng dưỡng 16 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Cũng trong quý 1, huyện đã giải quyết việc làm cho 596 lao động, trong đó ngoài tỉnh là 592 người, trong tỉnh có 4 người. Đồng thời, chi trợ cấp bảo trợ xã hội cho hơn 3.000 người với số tiền trên 2 tỷ đồng. Nhờ những việc làm thiết thực này, đời sống người dân trên địa bàn huyện không ngừng phát triển, người dân hết lòng cùng chính quyền trong các phong trào hành động cách mạng để xây dựng nông thôn mới.

HẢI THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.