Huyện Hồng Dân: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh tra tại địa phương

Thứ Hai, 03/07/2017 | 16:57

Qua 6 năm (2011 - 2017) thi hành Luật Thanh tra, huyện Hồng Dân đã phát hiện một số sai phạm, từ đó kiến nghị đơn vị sai phạm khắc phục sửa chữa kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước tại  địa phương.

Thanh tra huyện Hồng Dân trao đổi công việc đầu giờ. Ảnh: Tùng Lâm

Sau khi Luật Thanh tra được ban hành, huyện Hồng Dân đã tổ chức hội nghị triển khai và quán triệt cho tất cả cán bộ, công chức trên địa bàn. Tổ chức cho cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện quán triệt. Trong đó cán bộ, công chức Thanh tra huyện là nòng cốt để tham mưu cho UBND huyện quản lý nhà nước về thanh tra, cũng như công tác thanh tra hành chính.

Đối với UBND huyện, với chức năng quản lý nhà nước của mình đã chỉ đạo cơ quan thanh tra cũng như các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND cấp xã chấp hành nghiêm Luật Thanh tra. UBND huyện không ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thi hành, nhưng thông qua các văn bản cá biệt, chỉ đạo tại các cuộc hội nghị tổng kết, sơ kết, các cuộc họp định kỳ của UBND huyện, công tác kiểm tra, theo dõi, nhất là cơ quan Thanh tra huyện được chỉ đạo thường xuyên để tất cả các cuộc thanh tra đảm bảo đúng trình tự, thủ tục trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Thực hiện Luật Thanh tra, từ năm 2011 đến nay, UBND huyện Hồng Dân đã phê duyệt 6 kế hoạch thanh tra hàng năm, có 43 cuộc thanh tra theo kế hoạch. Có 19 cuộc thanh tra về quản lý tài chính ngân sách, 12 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong giải quyết khiếu nại và 12 cuộc thanh tra trách nhiệm phòng chống tham nhũng. Kết quả, phát hiện sai phạm trong quản lý tài chính, kiến nghị biện pháp xử lý kinh tế với số tiền trên 140 triệu đồng. Bên cạnh đó, qua thanh tra phát hiện cơ chế chính sách chưa phù hợp ảnh hưởng quyền lợi cho đối tượng là cán bộ không chuyên trách cấp xã, hoặc có một số trường hợp quy định chế độ định mức công tác phí hiện hành không đảm bảo so với thực tế… Huyện đã kiến nghị đến cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Theo đánh giá của UBND huyện Hồng Dân, 6 năm thực hiện Luật Thanh tra, các đoàn thanh tra hoạt động đúng trình tự thủ tục, đúng tiến độ, đúng thời gian theo luật định. Tuy nhiên, thời gian từ khi công bố quyết định thanh tra đến thời gian kết luận còn có giai đoạn đối chiếu, so sánh, xác minh giữa thực tế với các quy định pháp luật còn gặp khó khăn, bị động thời gian, chiếm thời gian nhiều so với tổng thời gian hoạt động của đoàn thanh tra. Từ đó, có ảnh hưởng chung thời gian và tiến độ của đoàn thanh tra.

Trong quá trình hoạt động, các đoàn thanh tra được thực hiện giám sát đầy đủ, thường xuyên kể từ khi công bố quyết định thanh tra đến kết thúc cuộc thanh tra tại nơi được thanh tra, nội dung và hình thức giám sát cũng được thực hiện theo tinh thần Thông tư 05/2015/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Số vụ việc khiếu nại đến hoạt động thanh tra, số vụ việc xử lý hành vi vi phạm đến hoạt động thanh tra của đoàn thanh tra được giải quyết theo trình tự thủ tục. Trong thời gian hoạt động của tất cả các đoàn thanh tra không có trường hợp nào bị khiếu nại cũng như không có trường hợp nào vi phạm mà phải bị xử lý. Đặc biệt, quá trình thi hành Luật Thanh tra, Thanh tra huyện đã phát hiện một số sai phạm kịp thời ở một số lĩnh vực, từ đó có kiến nghị khắc phục kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.

Tổng kết 6 năm thực hiện Luật Thanh tra tại địa phương, ông Nguyễn Văn Thới - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, kiến nghị: “Cần phân biệt rõ ràng nhiệm vụ, quyền hạn giữa Thanh tra huyện với Thanh tra chuyên ngành. Vì trong thực tế, với chức năng quản lý nhà nước, Chủ tịch UBND huyện có quyền giao Thanh tra huyện tiến hành thanh tra trách nhiệm thủ trưởng của một cơ quan, đơn vị nào đó, trong khi đó Thanh tra của các sở vẫn có quyền hạn này. Bên cạnh đó, tỉnh cần thường xuyên mở các lớp tập huấn ngắn hạn cho lực lượng thanh tra và cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước…”.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.