Huyện Hồng Dân: Nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Hai, 05/08/2019 | 16:42

Từ sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 của Hồng Dân đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Người dân huyện Hồng Dân thu hoạch, phân loại tôm càng xanh (ảnh trái) và thu hoạch lúa vụ đông xuân. Ảnh: T.H

Xây dựng nông thôn mới đi đôi với phát triển kinh tế

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được huyện Hồng Dân chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Huyện tập trung nhiều giải pháp, tuyên truyền, vận động nhân dân chỉnh trang, nâng cấp cảnh quan, môi trường... để hoàn thành các tiêu chí. Trong đó, 4 xã còn lại của huyện (gồm Lộc Ninh, Vĩnh Lộc A, Ninh Quới và Ninh Thạnh Lợi) đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới. “Huyện chủ trương đẩy mạnh, dồn sức cho việc XDNTM nhưng luôn chú trọng đến phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân. Nhất là phát triển các mô hình kinh tế ở hai vùng sinh thái mặn - ngọt theo hướng bền vững, sản phẩm nông nghiệp mang giá trị kinh tế cao”, ông Nguyễn Văn Thới - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành NN&PTNT huyện chủ động nguồn nước, xây dựng lịch thời vụ kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất; hầu hết nông dân đều trúng vụ lúa mùa trên đất tôm (đạt năng suất 5 tấn/ha, sản lượng trên 117.000 tấn), vụ lúa đông xuân (7,8 tấn/ha, sản lượng 70.145 tấn) và tôm nuôi vụ 1 đã thu hoạch dứt điểm với năng suất khá cao (230kg/ha, tăng 20 - 30kg/ha so với cùng kỳ).

Trong những năm gần đây, Hồng Dân đặc biệt quan tâm đến mô hình kinh tế tập thể, hiện huyện có 147 tổ hợp tác với gần 6.500 thành viên và nhiều loại hình khác nhau. Hiện có 20 hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn huyện, chiếm nhiều nhất trên lĩnh vực nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế chung của địa phương.

Thực hiện đồng bộ các lĩnh vực

Một trong những kết quả nổi bật của Hồng Dân thời gian qua là trên lĩnh vực xây dựng giao thông nông thôn. Huyện đã tích cực huy động nhiều nguồn lực xây dựng hệ thống giao thông liên hoàn, kết nối đến toàn bộ trung tâm các xã, hàng loạt tuyến đường liên ấp cũng hoàn thành trong niềm phấn khởi của nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hồng Dân đã xây dựng thêm 2 cây cầu treo tại xã Vĩnh Lộc và Ninh Thạnh Lợi; xây dựng cầu kênh Lộ Xe (xã Vĩnh Lộc A), cầu kênh 20 (xã Ninh Thạnh Lợi) - trung bình mỗi cây cầu có chiều dài trên 30m. Đồng thời, nâng cấp cầu kênh Dân Quân (xã Ninh Thạnh Lợi A) và sửa chữa 6 tuyến đường khác với tổng chiều dài 10km...

Nhằm đảm bảo an sinh xã hội, huyện Hồng Dân cũng tạo việc làm cho gần 2.000 lao động, tổ chức 13 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn; tổ chức thăm, chúc tết, tặng quà 28 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 3.433 gia đình chính sách, người có công với cách mạng và 2.092 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo còn khó khăn, người già neo đơn, trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn... với tổng số tiền trên 3,3 tỷ đồng; hỗ trợ, xây dựng mới, sửa chữa 24 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, với số tiền 760 triệu đồng; trao vốn, phương tiện sản xuất cho 605 hộ nghèo, với tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Hồng Dân phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ đề nghị tỉnh công nhận 4 xã: Lộc Ninh, Vĩnh Lộc A, Ninh Quới và Ninh Thạnh Lợi đạt chuẩn nông thôn mới; tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với mô hình “Vườn - nhà xanh, sạch, đẹp” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Thanh Hải 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.