Huyện Phước Long: Chăm lo toàn diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Thứ Sáu, 26/07/2019 | 16:18

Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, thời gian qua huyện Phước Long đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Qua đó thể hiện tấm lòng tri ân của các thế hệ hôm nay dành cho những người không tiếc máu xương vì độc lập, tự do cho dân tộc.

Các ngành, đoàn thể huyện Phước Long thăm hỏi, tặng quà bà Nguyễn Thị Hôn, gia đình có công với cách mạng ở xã Vĩnh Phú Tây.

 NHỮNG CĂN NHÀ ĐẦY ẮP NGHĨA TÌNH

Chiều 25/7/2019, không khí ấm áp, chan chứa nghĩa tình tràn ngập buổi lễ bàn giao 80 căn nhà tình nghĩa do Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Bạc Liêu tài trợ cho huyện Phước Long với tổng trị giá 4 tỷ đồng. Đông đảo người dân đến dự lễ đều hoan nghênh nghĩa cử cao đẹp của đơn vị tài trợ này. Thay mặt gia đình và những hộ được bàn giao nhà tình nghĩa, ông Huỳnh Chí Dũng, (ấp Bình Tốt A, xã Vĩnh Phú Tây) bày tỏ: “Tôi xin gửi lời biết ơn đến Đảng, Nhà nước và nhà tài trợ đã quan tâm đến các gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt, với gia đình tôi, từ căn nhà cây gỗ địa phương, được xây dựng bằng bê-tông cốt thép là sự đổi thay to lớn. Nhận bàn giao căn nhà, gia đình tôi hứa sẽ nỗ lực tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống, đồng thời chỉnh trang khuôn viên nhà, tạo vẻ mỹ quan sáng - xanh - sạch - đẹp theo hướng nông thôn mới kiểu mẫu”. Ông Sử Công Hẩu (thương binh hạng 3/4, cùng ấp Bình Tốt A, xã Vĩnh Phú Tây) chia sẻ: “Là người lính thời bình, khi đã “an cư lạc nghiệp”, gia đình tôi sẽ có điều kiện tốt hơn để chung tay, sát cánh cùng chính quyền xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu”.    

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Quốc Sử, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Bạc Liêu, cho biết: “Chúng tôi hân hạnh được sẻ chia một phần khó khăn đối với gia đình có công với cách mạng của huyện Phước Long. Chúng tôi cảm nhận những món quà này đã mang đến niềm vui cho mỗi gia đình để làm động lực vượt qua khó khăn. Chúng tôi luôn thấy tự hào bằng những việc làm tri ân như vậy”.  

Những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, nhất là xây dựng nhà ở, chăm lo cho gia đình chính sách luôn được Huyện ủy, UBND huyện Phước Long quan tâm triển khai thực hiện. Huyện xem đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và thường xuyên của các ngành, các cấp; huy động tối đa các nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất và xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Nhờ tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của cấp trên, đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp chung tay góp sức mà huyện Phước Long có điều kiện thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, nhất là về nhà ở.

Kết quả từ năm 2018 đến nay, toàn huyện Phước Long đã xây dựng được 1.363 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền gần 49 tỷ đồng. Riêng năm 2018 xây dựng 926 căn, có 611 căn nhà tình nghĩa. Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện đã xây dựng được 440 căn; trong đó có 85 căn nhà tình nghĩa dành cho gia đình có công với cách mạng (mỗi căn 50 triệu đồng) do Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Bạc Liêu, Tổng Công ty Điện lực miền Nam… tài trợ. 

Lãnh đạo huyện và nhà tài trợ trao bảng tượng trưng tặng nhà tình nghĩa cho đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện. Ảnh: T.Đ 

CHĂM LO TOÀN DIỆN GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH

Theo bà Nguyễn Hồng Hiển, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Phước Long, địa phương luôn làm đúng chính sách và chi trả kịp thời các trợ cấp thường xuyên cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; chi tiền mai táng phí, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ… Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2019, huyện còn tổ chức nhiều đoàn cho đối tượng gia đình chính sách, người có công đi điều dưỡng tập trung tại tỉnh Khánh Hòa, tham quan Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc... Song song đó, các ngành, các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đối tượng chính sách và người có công vào các dịp lễ, tết. Huyện còn thành lập đoàn đi thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở vùng căn cứ kháng chiến; tổ chức họp mặt và tặng quà thương binh, gia đình liệt sĩ… Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục rà soát các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng chưa xác lập hồ sơ để có biện pháp hướng dẫn, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách.

Ngoài ra, huyện còn tổ chức cho học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt làm vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ của hai huyện Hồng Dân - Phước Long nhằm thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ. Và cũng tại nơi này vẫn thường xuyên diễn ra lễ dâng hương thắp nến tri ân vong linh các anh hùng liệt sĩ.

Ông Đặng Tiến Út - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phước Long, cho biết: “Cất nhà và chăm lo toàn diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng là quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị huyện cùng sự hỗ trợ hiệu quả từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các doanh nghiệp và mạnh thường quân trong và ngoài huyện”. Bí thư Huyện ủy - Đặng Tiến Út nhấn mạnh, huyện luôn xem việc chăm sóc gia đình chính sách, người có công và người thân của họ là việc làm thường ngày, là đạo lý phải làm. Sự quan tâm kịp thời chính là niềm động viên, chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống. Cũng từ đó, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã nêu cao ý chí khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, trở thành tấm gương trong giáo dục con cháu, người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xóa trắng nhà ở lụp xụp trong năm 2019 là mục tiêu lớn được Đảng bộ huyện Phước Long đề ra. Trong tiến trình xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, Phước Long nhất quyết không để một hộ dân nào gặp khó khăn về nhà ở, đặc biệt là gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo. Bởi có an cư thì mới lạc nghiệp. Ông Trần Văn Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết thêm: “Cùng với sự quan tâm về nhà ở, huyện quyết tâm nâng cao mức sống của gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng ngang bằng hoặc cao hơn người dân địa phương theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước”.

Rõ ràng, từ sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội đã giúp gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, mãi xứng đáng là “hạt giống đỏ” trong mọi phong trào hành động cách mạng. Những việc làm trên đang góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện Phước Long đề ra.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.