Huyện Phước Long: Tự hào một chặng đường phát triển

Thứ Sáu, 09/10/2020 | 16:51

Ngày 25/9/2020 đánh dấu mốc quan trọng trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển của huyện Phước Long. Từ một vùng quê nghèo khó ở buổi đầu thành lập, nhưng nhờ có truyền thống đoàn kết, cần cù và sáng tạo trong lao động, kiên trì và bền bỉ trong xây dựng quê hương đã mang lại cho Phước Long hôm nay một diện mạo tươi sáng.

Bí thư Huyện ủy Phước Long - Nguyễn Chí Thiện

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, người dân Phước Long cần cù trong lao động sản xuất, anh dũng chống giặc ngoại xâm, kiên trì và bền bỉ trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ và Nhân dân huyện Phước Long rất vinh dự và tự hào đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ che chở, bảo vệ bí mật an toàn cho các cơ quan, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng trong thời kỳ chống giặc ngoại xâm, cùng Nhân dân cả nước đấu tranh giành chính quyền.

Thực hiện Nghị định 51, ngày 25/9/2000, huyện Phước Long được thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới huyện Hồng Dân (cũ). Nhìn lại bức tranh toàn cảnh sau 20 năm thành lập huyện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phước Long vô cùng tự hào, phấn khởi trước những thành tựu nổi bật đã đạt được cùng với sự đổi thay toàn diện, sâu sắc trên mọi lĩnh vực. Trước hết là nhờ sự quan tâm của Trung ương, các bộ, ngành; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ có hiệu quả của các sở, ngành, MTTQ, đoàn thể cấp tỉnh, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, những người con Phước Long xa quê hương đã đồng hành, đóng góp, ủng hộ về tinh thần, nguồn lực… cho huyện trong tiến trình xây dựng huyện nông thôn mới (NTM).

Chính sự chỉ đạo kỳ quyết, nhất quán của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; sự điều hành linh hoạt của UBND huyện, sự năng động, sáng tạo của các ngành, các cấp và đặc biệt là sự đồng thuận của Nhân dân trong huyện đã làm dấy lên nhiều phong trào hành động cách mạng sôi nổi, tạo nên chuyển biến tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Minh chứng là đời sống vật chất và tinh thần của người dân Phước Long ngày càng được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Sau 20 năm thành lập, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện có bước phát triển đột phá. Các tuyến giao thông thông suốt ấp liền ấp, xã liền xã, phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của Nhân dân. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 0,51%. Huyện đã hoàn thành mục tiêu về nhà ở; tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức khá, bình quân 11%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 58,8 triệu đồng/năm.

Nếu như thời điểm mới thành lập, huyện chỉ thu ngân sách đạt 10,8 tỷ đồng thì đến năm 2019 đạt trên 62,5 tỷ đồng (tăng gần 6 lần so với năm 2000). Nền nông nghiệp của huyện đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa nâng cao chất lượng, có giá trị cao và bền vững. Phát huy tiềm năng và lợi thế, Phước Long đã quy hoạch từng tiểu vùng sản xuất, phát triển nhiều mô hình sản xuất kết hợp, đặc biệt quan tâm đầu tư mở rộng mô hình sản xuất lúa - tôm, đây là mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, ổn định môi trường sinh thái, sản xuất bền vững. Những năm gần đây, huyện phát triển mạnh hợp tác xã, kinh tế trang trại, gia trại; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp trên địa bàn, từ đó, diện tích các loại cây trồng liên tục được mở rộng. Năng suất, sản lượng lúa, thủy sản tăng gấp nhiều lần so với năm 2000…

Tuy nhiên, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, Phước Long vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đó là: Việc chuyển đổi cơ cấu ngành Nông nghiệp còn hạn chế; công tác quản lý đất đai còn nhiều vướng mắc; việc huy động vốn đầu tư và lồng ghép các nguồn vốn đầu tư vẫn còn hạn chế so với nhu cầu xây dựng kết cấu hạ tầng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Một số vấn đề xã hội như: tai nạn giao thông, tội phạm, an ninh nông thôn và tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Đây đều là những vấn đề quan trọng, cấp thiết, là thách thức đặt ra cần được giải quyết kịp thời trong thời gian tới…

Diện mạo nông thôn mới Phước Long. Ảnh: T.Đ

Chặng đường phía trước đang mở ra nhiều thời cơ, thuận lợi và cũng không ít khó khăn, thách thức. Hơn lúc nào hết, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phước Long tiếp tục nêu cao tinh thần cách mạng, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm thực hiện tốt các khâu đột phá về cải cách hành chính, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu và đảm bảo quốc phòng - an ninh để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII đã đề ra. Nhiệm vụ chính trị của huyện trong thời gian tới là hết sức nặng nề, nhất là công tác xây dựng NTM kiểu mẫu, xây dựng Phước Long trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân huyện nhà mới có thể thực hiện hoàn thành mục tiêu.

Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập huyện là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phước Long ôn lại chặng đường vẻ vang khi đã vượt qua bao khó khăn, thử thách để vững bước đi trên con đường đổi mới và phát triển; đồng thời tiếp “lửa” cho các thế hệ mai sau truyền thống yêu nước, thành quả của các thế hệ đi trước, biến niềm tự hào ấy thành sức mạnh, thành hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân, hăng hái thi đua trong công tác, lao động sản xuất, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, đưa Phước Long tiến nhanh hơn nữa trong thời kỳ hội nhập.

……………………………........................................................................................................................................................................................

Bức tranh toàn cảnh của huyện Phước Long sau 20 năm thành lập mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp trong công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nấc thang của sự phát triển vươn lên cho thấy, cuối năm 2015, huyện có 7/7 xã đạt chuẩn NTM; được Thủ tướng công nhận huyện NTM năm 2017. Đến tháng 8/2020, Phước Long có 7/7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 67/67 ấp được công nhận NTM kiểu mẫu.

...............................................................................................................................................................................................................................

Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Huyện ủy Phước Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.