Huyện Phước Long: Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Sáu, 29/06/2018 | 16:38

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới (NTM), Phước Long đang ráo riết xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. Trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, có uy tín, năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu huyện NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng được huyện đặc biệt quan tâm.   

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu huyện Phước Long tặng giấy khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng xã Vĩnh Phú Tây đạt chuẩn NTM. Ảnh: T.Đ

NGUỒN LỰC CÁN BỘ LÀ TRÊN HẾT

Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn 2 xã Vĩnh Thanh và Vĩnh Phú Đông làm chỉ đạo điểm xây dựng NTM kiểu mẫu về đích sớm trong năm 2018 để làm cơ sở nhân rộng trong huyện; đồng thời chọn 4 ấp chỉ đạo điểm của huyện là: Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh), Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông), Tường Tư (xã Hưng Phú) và Phước 2 (xã Vĩnh Phú Tây). Mục tiêu được Đảng bộ và Ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu huyện Phước Long đề ra là phấn đấu đến năm 2020, các xã trong huyện đều được công nhận xã NTM kiểu mẫu, để cuối năm 2020 Phước Long được công nhận là huyện NTM kiểu mẫu.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phước Long, cho rằng: “Đòi hỏi trước hết và trên hết chính là nguồn lực cán bộ. Từ huyện đến cơ sở, huyện đã chọn lọc, bố trí cán bộ chủ chốt có năng lực lãnh đạo, điều hành đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, bên cạnh trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu thì cán bộ đó phải có năng lực thực tiễn tổ chức các phong trào hành động cách mạng, phong phú về kinh nghiệm và có uy tín với nhân dân…”.

Cách rèn cán bộ được huyện Phước Long áp dụng là thường xuyên làm tốt công tác tư tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Thông qua các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, huyện sẽ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ lãnh đạo.

Đảng bộ huyện Phước Long đã triển khai bản cam kết trách nhiệm cá nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm 2018. Trong nhiều nội dung cam kết, nếu ở vai trò thủ trưởng (từ huyện đến cơ sở) không hoàn thành từng chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể được Huyện ủy, UBND huyện giao thì bắt buộc đồng chí đó phải từ chức. Huyện sẽ chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh, xã phải chịu trách nhiệm với huyện và ấp phải chịu trách nhiệm với xã. Theo bản cam kết, lãnh đạo từ Huyện ủy, UBND huyện đến người đứng đầu các ngành, địa phương của huyện Phước Long không chỉ hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu mà còn phải nghiêm túc, gương mẫu trước toàn thể đảng viên và quần chúng nhân dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Theo ông Đặng Tiến Út, tới đây, tất cả cán bộ đầu ngành huyện, ngoài trình độ chuyên môn đại học thì phải có trình độ lý luận chính trị cao cấp, có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đầy đủ. Riêng cán bộ chủ chốt cấp huyện đều phải qua đào tạo cao học. Ở cấp xã, cán bộ chủ chốt cũng phải có trình độ đại học chuyên môn và cao cấp lý luận chính trị. Hiện tại, cả hai tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị đối với cán bộ lãnh đạo trong huyện đang được dần chuẩn hóa theo yêu cầu xây dựng NTM kiểu mẫu.

Theo kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long, năm 2018 có 65 cán bộ được huyện đưa đi đào tạo sơ cấp chính trị. Giai đoạn 2016 - 2020 sẽ có 182 cán bộ được đào tạo trung cấp chính trị, 114 cán bộ qua đào tạo cao cấp. Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Phước Long sẽ có 52 cán bộ lãnh đạo được đào tạo cao học, 300 cán bộ được đào tạo trình độ quản lý nhà nước.     

XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VỮNG MẠNH TOÀN DIỆN

Để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ huyện Phước Long xác định phải tăng cường củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng; chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở đổi mới phương thức hoạt động, quan tâm giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân; chỉ đạo, hướng dẫn từng chi bộ cơ sở thực hiện nghiêm túc việc phân tích đánh giá chất lượng TCCS đảng và đảng viên một cách xác thực, đảm bảo đúng quy định; phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với cán bộ lãnh đạo ở cơ sở trong việc quan tâm giải quyết công việc được giao.

Đối với công tác chính trị, tư tưởng, những năm qua, Đảng bộ huyện đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy và Huyện ủy đến 100% TCCS đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên; nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân từ việc triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhờ đó, các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập, làm theo Bác ngày càng sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh, xuất hiện thêm nhiều tấm gương tiêu biểu với những việc làm tích cực.

Theo ông Võ Chí Ngoan, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh, sở dĩ Vĩnh Thanh luôn được chọn làm xã điểm do việc đánh giá cán bộ của Đảng bộ xã từ trước đến nay bám sát nhiệm vụ được giao. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo ấp đều có quyết định phân công rõ ràng. Việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ dựa theo nguyên tắc bám sát cơ sở, bám sát đời sống nhân dân, giải quyết có hiệu quả những yêu cầu bức xúc của dân. Nhờ cách làm đó mà xã Vĩnh Thanh đều về đích sớm hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Với quyết tâm làm chuyển biến rõ nét phong cách, thái độ phục vụ nhân dân, ông Trần Ngọc Ẩn, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Phú Đông, khẳng định: “Ngoài việc sinh hoạt chuyên đề hàng tháng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã còn ban hành quy chế ứng xử của cán bộ, công chức đối với nhân dân, xem như bài học nằm lòng. Mọi sai sót trong việc phục vụ của cán bộ, công chức xã đối với người dân luôn được chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời”.  

Để khắc phục những hạn chế trong công tác tự phê bình và phê bình, đồng thời có những nhận xét, đánh giá toàn diện, khách quan hơn trong việc công nhận đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập các đoàn để kiểm tra công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị được giao ở tất cả các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy. Qua kiểm tra cho thấy, nhiều đồng chí lãnh đạo ở huyện và cơ sở đã thực hành nêu gương rất tốt để thuyết phục, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo cùng nhau làm nhiều việc tốt.

Tấn Đạt

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.