Huyện Vĩnh Lợi: Chăm lo tốt cho gia đình chính sách và người có công

Thứ Hai, 20/07/2020 | 17:59

Thời gian qua, huyện Vĩnh Lợi đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho người có công với cách mạng (gọi tắt là NCC) và gia đình chính sách trên địa bàn. Lãnh đạo huyện thường xuyên tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách nhân các dịp lễ tết nhằm thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và “đền ơn đáp nghĩa”.

Bí thư Huyện Vĩnh Lợi - Nguyễn Bình Tân tặng quà các gia đình chính sách xã Châu Thới.

Nhằm thể hiện sự tri ân đối với NCC, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, cũng như huy động mọi nguồn lực xã hội để đảm bảo ổn định đời sống vật chất và tinh thần đối với gia đình liệt sĩ, Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh…, trong 6 tháng đầu năm 2020, Vĩnh Lợi đã chi trợ cấp thường xuyên cho 1.600 gia đình chính sách và NCC với số tiền hơn 12 tỷ đồng; chi trợ cấp thường xuyên cho 4.020 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền hơn 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện cũng đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm, tặng quà các Mẹ VNAH, cán bộ lão thành cách mạng, các gia đình có công với cách mạng trong khu căn cứ, các đồng chí nguyên là lãnh đạo đã nghỉ hưu, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo quy định. Qua đó, huyện đã tặng hơn 9.700 suất quà với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Hướng đến kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7), huyện Vĩnh Lợi sẽ tổ chức nhiều hoạt đồng đền ơn đáp nghĩa. Cụ thể, huyện sẽ thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho NCC và gia đình chính sách. Tổ chức dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Tổ chức họp mặt và tặng quà 150 gia đình chính sách tiêu biểu của huyện. Riêng các xã, thị trấn thì tổ chức họp mặt NCC tiêu biểu tại địa phương.

Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: M.Đ

Song song đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH, giúp đỡ thương binh 1/4 và 2/4 có mức sống trung bình, gặp khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời các cơ quan, đơn vị xuống tận nhà thăm hỏi và tặng quà nhằm thể hiện lòng tri ân đối với các đối tượng chính sách. Ngành chức năng huyện tiến hành khảo sát các nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ tại các xã, thị trấn đã xuống cấp để đề xuất sửa chữa, tôn tạo; tổ chức làm vệ sinh, thu gom rác thải, đảm bảo vẻ mỹ quan xung quanh các nhà bia và Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Đặc biệt, huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH điều chỉnh các chế độ trợ cấp cho các đối tượng như: người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; chế độ thờ cúng liệt sĩ; chế độ bảo hiểm y tế cho con liệt sĩ; chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi cho NCC ở các xã, thị trấn; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC.

Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Các hoạt động kỷ niệm ngày 27/7 sẽ được tổ chức rộng khắp trên địa bàn huyện với các hình thức, nội dung phong phú, có ý nghĩa thiết thực. Trong đó, việc triển khai các hoạt động cần được lồng ghép với phong trào “đền ơn đáp nghĩa” ở địa phương. Bên cạnh đó, tổ chức biểu dương gương người tốt - việc tốt, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chăm lo cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những gương điển hình tiên tiến trong thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ vượt khó, làm kinh tế giỏi. Đặc biệt là đẩy mạnh phong trào thi đua “Xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ”… nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân trong việc chăm lo, giúp đỡ NCC và gia đình chính sách”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.