Huyện Vĩnh Lợi: Nhiều cách làm hay trong bảo vệ môi trường nông thôn

Thứ Tư, 22/11/2017 | 15:06

Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, các đoàn thể ở huyện Vĩnh Lợi đã làm tốt công tác phối hợp trong tuyên truyền vận động nhân dân tham gia hưởng ứng thực hiện 12/19 tiêu chí XDNTM. Đặc biệt là việc xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo gắn với bảo vệ môi trường.

Ông Trương Văn Nhớ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lợi trao giấy khen của UBND huyện cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận khéo năm 2017 ở xã Hưng Hội. Ảnh: X.T

Tuyến đường xanh - sạch - đẹp từ trung tâm huyện về xã Châu Thới do Đoàn Thanh niên huyện Vĩnh Lợi đảm trách. Ảnh: X.T

Từ khi thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, Hội LHPN xã Châu Thới luôn tích cực tham gia vào việc xây dựng mô hình dân vận khéo gắn với bảo vệ môi trường ở từng địa bàn dân cư. Theo đó, các câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường” ở từng địa bàn ấp cũng được thành lập, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tháng, CLB nhắc nhở chị em thực hiện nghiêm việc giữ gìn vệ sinh môi trường như đã cam kết. Đến nay, qua 5 năm triển khai thực hiện, từng tuyến đường, ngõ xóm ở xã cơ bản đã xanh - sạch - đẹp; 100% hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 98% số hộ có nhà tiêu vệ sinh theo tiêu chuẩn, chuồng trại chăn nuôi đều đạt chuẩn; chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng lên, góp phần để Châu Thới hoàn thành mục tiêu được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2017.

Để thực hiện chương trình XDNTM, huyện Vĩnh Lợi xác định việc thực hiện tiêu chí số 16 (về văn hóa) và tiêu chí số 17 (về môi trường) là những tiêu chí khó thực hiện. Được giao đảm nhận 2 tiêu chí này, Đoàn Thanh niên huyện Vĩnh Lợi và xã Hưng Hội đã triển khai các hoạt động vận động, lấy trọng tâm là lực lượng đoàn viên gương mẫu trong tham gia thực hiện và giao từng đoàn viên phụ trách hộ dân, từng khu dân cư. Với cách làm này, đến nay 100% đoàn viên, hội viên thanh niên thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường nông thôn; tham gia trồng và bảo vệ cây xanh, duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh, làm đẹp nhà cửa, đường làng, ngõ xóm…

Với sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể thông qua các mô hình dân vận khéo trong lĩnh vực môi trường, xã Châu Hưng A đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc bảo vệ môi trường nông thôn, đặc biệt là trong vận động nông dân sản xuất theo quy trình an toàn, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách; xây dựng công trình chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện thu gom, xử lý rác thải, chất thải trong sinh hoạt, trong sản xuất nông nghiệp… Đến nay, trên 95% hộ dân ở xã được dùng nước hợp vệ sinh và trên 70% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, nhiều mô hình dân vận khéo trong lĩnh vực bảo vệ môi trường do các đoàn thể của xã thực hiện đã và đang phát huy hiệu quả tích cực như: Hội Nông dân với mô hình nông dân đăng ký thực hiện sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng cách và có hố xử lý rác thải; Hội Phụ nữ với mô hình vận động hội viên xây dựng nhà tiêu, công trình chuồng trại đảm bảo vệ sinh; Đoàn Thanh niên với mô hình tuyến đường xanh - sạch - đẹp… Qua đó, góp phần để Châu Hưng A thực hiện mục tiêu lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2018.

Với những cách làm năng động, sáng tạo, thiết thực trong thực hiện các mô hình dân vận khéo gắn với thực hiện các tiêu chí về gia đình văn hóa, tiêu chí về bảo vệ môi trường, các tổ chức đoàn thể huyện Vĩnh Lợi đã và đang góp phần tích cực để sớm được công nhận huyện nông thôn mới theo lộ trình đề ra.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.