Huyện Vĩnh Lợi: Phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 05/06/2019 | 16:48

Năm 2019, Vĩnh Lợi có thêm 2 xã về đích Chương trình mục tiêu xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM), nâng tổng số đến nay huyện có 3/7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM là: Châu Thới, Châu Hưng A và Vĩnh Hưng A. Thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở (gọi tắt là Quy chế), góp phần khơi dậy sức mạnh của quần chúng nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng huyện NTM.

Hầu hết những tuyến đường liên ấp trên địa bàn xã Châu Hưng A đã được bê-tông hóa, trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế… đều được xây dựng khang trang, nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tham gia tích cực vào các cuộc vận động và phong trào, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của địa phương. Có được kết quả này là nhờ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội xã đã triển khai thực hiện tốt Quy chế, phát huy sức mạnh, quyền làm chủ của nhân dân, biết dựa vào dân trong mọi công việc của địa phương, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tạo sức mạnh tổng hợp, xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh toàn diện trong nhiều năm liền.

Hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã đều thực hiện việc công khai, thông báo để nhân dân biết các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, những chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc, hộ nghèo, gia đình chính sách, hỗ trợ sản xuất cho nông dân. Đặc biệt là nhờ thực hiện Quy chế, gắn với công tác kiểm tra giám sát nên thời gian qua, hầu hết đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức ở xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên gần gũi, lắng nghe tâm tư, tình cảm, đề xuất, kiến nghị của nhân dân trong việc giải quyết các vụ việc phát sinh từ cơ sở.

Tuyến đường kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp ở xã nông thôn mới Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh X.T

Vào năm 2013, thời điểm xã bắt đầu triển khai thực hiện chương trình XDNTM, hệ thống đường giao thông trong xã chủ yếu là đường đất, nhiều ấp chưa có trụ sở văn hóa, hệ thống kênh mương thủy nông nội đồng chưa đồng bộ và kết nối với nhau..., xã Châu Hưng A đã đưa công tác đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn ra bàn bạc công khai với nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất. MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội của xã cũng tích cực hơn trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, góp công, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để thi công các công trình. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Châu Hưng A đã đầu tư nâng cấp, mở rộng được gần 100km đường giao thông nông thôn, xây dựng mới 100% trụ sở văn hóa ấp, đào đắp, nạo vét trên 20 tuyến kênh, mương thủy nông nội đồng, đảm bảo nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất… Nhờ sự ủng hộ, vào cuộc tích cực của nhân dân, năm 2019, xã Châu Hưng A đã về đích và được công nhận đạt chuẩn NTM.

Đồng chí Trương Văn Nhớ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho biết: Việc thực hiện Quy chế ở các xã, thị trấn trong huyện thời gian qua đều được các địa phương trong huyện thực hiện hiệu quả. Nội dung gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng và gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ XDNTM. Tiêu biểu như, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội từ huyện đến cơ sở đã thông qua các hình thức hoạt động và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đồng thời, các ban thanh tra, ban giám sát đầu tư cộng đồng cũng đã tích cực hơn trong tham gia giám sát việc vận động đóng góp, đầu tư xây dựng các công trình ở khu dân cư, địa bàn liên ấp và các khoản thu đóng góp của dân, kịp thời kiến nghị đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo, xem xét giải quyết những vấn đề bất cập, hạn chế, tránh gây bức xúc trong nhân dân…

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.