Huyện Vĩnh Lợi: Tăng trưởng kinh tế đạt khá

Thứ Sáu, 22/12/2017 | 15:46

Với việc đạt 19/21 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện giao, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của Vĩnh Lợi được đánh giá là hoàn thành kế hoạch đề ra. Tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đều có sự tiến bộ đáng kể…

Hoàn thành kế hoạch năm 2017

Trong 19 chỉ tiêu đạt và vượt, có những chỉ tiêu quan trọng đạt khá như tăng trưởng kinh tế đạt hơn 6,1%, sản lượng thủy sản tăng 2,5%. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện đáng kể, thu ngân sách vượt so với dự toán, đạt trên 112% chỉ tiêu giao. Các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được thực hiện, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM) được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực kết hợp vận động trong nhân dân để đầu tư cho các xã theo lộ trình. Đến cuối năm, tiếp tục 2 xã (Vĩnh Hưng và Châu Hưng A) cơ bản đạt 19 tiêu chí, hiện đang làm thủ tục đề nghị tỉnh công nhận xã NTM. Các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội ngày càng được chú trọng về chất lượng. Cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế, văn hóa và thông tin được tăng cường nên việc phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần quan trọng cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, công tác giảm nghèo tiếp tục ghi thêm những thành tích mới. Năm 2017, toàn huyện đã vận động quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội hơn 8,7 tỷ đồng, đạt trên 175% kế hoạch. Từ nhiều hoạt động đạt hiệu quả cao như phân công đỡ đầu hộ nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, đào tạo nghề, giải quyết việc làm… đã giúp 747 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 6,8%.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi tham quan mô hình cánh đồng mẫu lớn. Ảnh: M.Đ

Tập trung XDNTM và phấn đấu giảm 2% hộ nghèo năm 2018

Tuy nhiên do điều kiện thực tế khách quan, diễn biến thời tiết phức tạp và những khó khăn trong đầu ra của giá nông sản đã tác động không nhỏ đến một huyện thuần nông như Vĩnh Lợi. Mức độ đầu tư của Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng cơ bản chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong khi tiến độ giải ngân nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia còn thấp so với dự toán. Công tác tuyên truyền về xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, xã văn hóa NTM, thị trấn văn minh đô thị chưa được các xã, thị trấn quan tâm đúng mức làm cho phong trào ở một số địa phương phát triển chậm, có nơi chỉ chạy theo thành tích.

Có 20 chỉ tiêu được HĐND giao UBND huyện thực hiện năm 2018, trong đó có những chỉ tiêu quan trọng như tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6%, tổng sản lượng lúa 244.600 tấn, xây dựng 2 xã đạt chuẩn NTM… Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu này, một trong những giải pháp cơ bản được huyện tập trung chỉ đạo là đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Huyện ủy về phát triển nông nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020, trong đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, tổ chức mô hình sản xuất lúa Tài nguyên sạch và tích cực mở rộng các kênh thông tin, tìm kiếm thị trường cho nông sản có thế mạnh của huyện nhằm đạt mục tiêu 244.600 tấn lúa và 8.300 tấn thủy sản.

Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ XDNTM với mục tiêu đưa 2 xã: Hưng Hội và Hưng Thành tiếp tục về đích NTM trong năm 2018. Thực hiện chính sách khuyến khích phát triển sản xuất để thu hút lao động, nhất là lao động nông thôn, tập trung đào tạo những ngành nghề phù hợp với điều kiện phát triển sản xuất tại địa phương; đặt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% trở lên…

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.