Huyện Vĩnh Lợi: Tạo cú hích đột phá cho ngành Du lịch

Thứ Sáu, 30/06/2017 | 16:33

Với việc ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2020 và kế hoạch thực hiện cùng những ý tưởng mới mẻ, Vĩnh Lợi đang cho thấy quyết tâm đưa ngành “công nghiệp không khói” trở thành một mũi đột phá giúp địa phương vươn lên…

Du khách tham quan chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

Vực dậy tiềm năng

Trên thực tế, Vĩnh Lợi là địa phương không thiếu cơ sở để phát triển du lịch. Sở hữu những di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng như Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới), Tháp cổ Vĩnh Hưng - di chỉ văn hóa Óc Eo (xã Vĩnh Hưng A), chùa Giác Hoa, đình Tân Long, chùa Hưng Thiện… Trong đó có những điểm ngày càng thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chiêm bái. Tuy nhiên, với kết cấu hạ tầng còn yếu, dịch vụ phát triển chậm, nhất là việc làm du lịch còn khá xa lạ với người dân, không có những sản phẩm du lịch đặc trưng và hấp dẫn níu chân du khách nên tiềm năng vẫn chưa được khai thác đúng mức. Du khách đến rồi đi, Vĩnh Lợi chưa phải là một điểm dừng chân và tiêu dùng trên hành trình về Bạc Liêu. Vì vậy du lịch vẫn chưa giúp được Vĩnh Lợi vươn lên.

Cho nên với Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về đẩy mạnh phát triển du lịch, Vĩnh Lợi quyết tâm tạo cú hích đột phá để lĩnh vực này thật sự khởi sắc. Đặt mục tiêu “nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ  du lịch; tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn du khách. Xây dựng Vĩnh Lợi trở thành điểm đến hấp dẫn, độc đáo và mến khách. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa du lịch, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư và huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch”, Vĩnh Lợi không giấu tham vọng trở thành một điểm đến mới cho du khách gần xa, qua đó tăng thu từ lĩnh vực du lịch.

Nhiều ý tưởng mới

Để mục tiêu trở thành hiện thực cần phải có những ý tưởng, giải pháp. Nhiều ý tưởng mới đã được huyện đề ra nhằm đưa du lịch Vĩnh Lợi trở nên đặc sắc, hấp dẫn trong mắt du khách. Với điểm nhấn là du lịch tâm linh với các điểm đến như chùa Hưng Thiện (xã Hưng Thành), chùa Giác Hoa (xã Châu Thới), huyện sẽ tập trung đầu tư mới các dự án về du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn nhằm mở rộng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Để giữ chân du khách, một không gian đờn ca tài tử trên sông ở xã Châu Thới đã được lên ý tưởng xây dựng, giúp du khách có thể thưởng ngoạn nghệ thuật đờn ca tài tử theo đúng bản chất dân dã, mộc mạc. Các loại hình đưa đón khách như xe ngựa, xe bò từ điểm đỗ xe vào chùa cũng đã bắt đầu hình thành trong ý tưởng. Ngoài ra, các đặc sản ẩm thực nổi tiếng của Vĩnh Lợi như cá lóc nướng rơm, chuột đồng chiên sả ớt, mắm chua Vĩnh Hưng, bánh tét chùa Hưng Thiện, bún mắm chay chùa Giác Hoa, bánh gừng, bánh ớt… cũng sẽ được lựa chọn chế biến phục vụ du khách ở những điểm du lịch.

Một giải pháp được Vĩnh Lợi quan tâm là xã hội hóa việc làm du lịch. Chỉ khi chính người dân bắt tay vào làm du lịch thì lĩnh vực này mới thật sự phát triển bền vững. Trong kế hoạch của UBND huyện, địa phương sẽ kiến nghị tỉnh xây dựng một số cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư, đồng thời khuyến khích, động viên người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng các cơ sở du lịch, dịch vụ phục vụ du khách có chất lượng.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.