Huyện Vĩnh Lợi: Thực hiện hiệu quả chương trình việc làm và giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

Thứ Sáu, 29/05/2020 | 15:28

Bằng nhiều giải pháp, cách làm, huyện Vĩnh Lợi đã thực hiện có hiệu quả chương trình việc làm và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện theo Nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh đề ra. Hiệu quả từ chương trình này đã tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong huyện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mô hình trồng rau màu trong nhà lưới của nông dân xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

Thực hiện Nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh về việc phê chuẩn chương trình việc làm và giảm nghèo bền vững tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020, UBND huyện Vĩnh Lợi đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), nhất là Đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ về “Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020”. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng, cụ thể là tổ chức hội nghị chuyên đề, hội thảo, tư vấn; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, cổng thông tin điện tử của huyện; xây dựng pa-nô, áp-phích, tờ rơi; thông qua các buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội... Từ năm 2017 đến nay, đã tổ chức tuyên truyền được trên 80 cuộc, hơn 5.500 lượt người tham dự.

Cùng với đó, huyện Vĩnh Lợi tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của LĐNT và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Sau đó, phân theo từng nhóm đối tượng lao động như: Người dân tộc, con thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo, cận nghèo, nhóm lao động khác chưa có tay nghề, chưa có việc làm... Trên cơ sở đó tiến hành tổng hợp, xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp dạy nghề nhằm đáp ứng nhu cầu, phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế của địa phương. Kết quả đã đào tạo nghề cho 34.877 người, chiếm tỷ lệ 53% (số liệu ước tính năm 2020), vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra là 51,5%.

Các ngành nghề được đào tạo là: May công nghiệp, sửa chữa máy nổ, đan đát, kỹ thuật nuôi và phòng bệnh cho gà, vịt; kỹ thuật nhân giống lúa, kỹ thuật trồng rau an toàn... Theo đánh giá của huyện Vĩnh Lợi, lao động sau khi học nghề đều nắm được những kiến thức cơ bản, tiếp cận được tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Nhiều lao động đã vào công ty, doanh nghiệp làm với mức lương cơ bản, đáp ứng được nhu cầu cuộc sống. Một số khác đã áp dụng xây dựng được các mô hình sản xuất ở gia đình hiệu quả, cho thu nhập khá, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế ở địa phương. Điển hình là ông Trịnh Văn Công (ấp Trung Hưng 3, xã Vĩnh Hưng A), sau khi học nghề kỹ thuật nhân giống lúa cấp xác nhận năm 2017, ông đã áp dụng kiến thức vào vụ đông xuân, sau khi thu hoạch và trừ các khoản chi phí, cho lợi nhuận 4 triệu đồng/công. Hay bà Nguyễn Thị Thanh Diệu (ấp Quốc Kỷ, xã Hưng Thành), sau khi học nghề kỹ thuật trồng rau an toàn năm 2018, bà đã ứng dụng thực hiện mô hình trồng hẹ theo hướng an toàn sinh học và cho lợi nhuận khá với mức bình quân là 4,5 triệu đồng/tháng. Hiện nay, mô hình của bà Diệu được Hội LHPN xã Hưng Thành nhân rộng và thành lập tổ hợp tác.

Ngoài ra, huyện Vĩnh Lợi cũng tập trung tuyên truyền, tư vấn và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách đối với người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài, xem đây là một trong những giải pháp giảm nghèo bền vững tại địa phương. Theo đó, huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tổ chức các buổi tuyên truyền, hội thảo, cung cấp thông tin thị trường lao động, mức lương, điều kiện làm việc… để NLĐ biết và đăng ký tham gia. Từ đó, số người tham gia lao động ở nước ngoài theo hợp đồng tăng dần theo từng năm. Mặt khác, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành chuyên môn và các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường phối hợp giáo dục, quản lý lao động để khắc phục tình trạng lao động bỏ trốn, vi phạm pháp luật của nước sở tại.

Có thể nói, kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện chương trình việc làm và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 của huyện Vĩnh Lợi là rất đáng ghi nhận. Hiệu quả của chương trình đã tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong huyện vươn lên thoát nghèo bền vững.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.