Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

Thứ Ba, 20/10/2020 | 12:57

Sáng 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội khóa XIV đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 10. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 19 ngày (không kể ngày nghỉ); kỳ họp tiến hành theo 2 đợt. Cụ thể, đợt 1, họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến các điểm cầu tại Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (từ ngày 20-27/10); đợt 2, họp tập trung tại Nhà Quốc hội (từ ngày 2-17/11). Quốc hội họp phiên bế mạc vào ngày 17/11.

Quang cảnh kỳ họp tại tòa nhà Quốc hội.

Đợt họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến các điểm cầu tại Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Bạc Liêu, ông Nguyễn Huy Thái, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu chủ trì, cùng đại diện Thường trực HĐND tỉnh, đại diện Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham dự.

Kỳ họp này Quốc hội sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2021. Quốc hội cũng sẽ dành 7 ngày cho công tác xây dựng pháp luật, xem xét, thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 4 dự án luật khác. Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo và tiến hành chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; xem xét các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 10 và kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Ngoài ra, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận, góp ý kiến về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tiến hành công tác nhân sự và thảo luận, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Ông Nguyễn Huy Thái, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tại điểm cầu Bạc Liêu.

Trước khi bắt đầu kỳ họp, các ĐBQH đã dành 1 phút mặc niệm ĐBQH Nguyễn Văn Man, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, và các cán bộ chiến sĩ hy sinh khi cứu nạn và đồng bào, đồng chí tử nạn do lũ lụt gây ra.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh kỳ họp thứ 10 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu. Kinh tế thế giới suy thoái. Cùng với những khó khăn thiên tai, dịch bệnh trong nước tác động bất lợi đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Với sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng, sự đồng hành của Quốc hội, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, sự quyết tâm, đồng lòng, hợp lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, cả nước ta đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để sớm kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc hội chia sẻ và gửi lời chia buồn sâu sắc trước những đau thương, mất mát to lớn mà đồng bào, cán bộ, chiến sĩ ở các tỉnh miền Trung đang oằn mình gánh chịu. Quốc hội đánh giá cao sự quyết liệt, khẩn trương, ứng phó linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang trong cứu hộ, cứu nạn, khắc phục, giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, biểu dương ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, đùm bọc của người dân vùng lũ; và kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ, tinh thần tương thân, tương ái của các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội trong và ngoài nước.

Sau khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2016-2020, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021, mục tiêu chủ yếu và một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá những kết quả nổi bật, cũng những thách thức đặt ra trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, giai đoạn 2021-2025.

Được biết, đây là kỳ họp gần cuối của nhiệm kỳ, là dịp để Quốc hội nhìn nhận lại những vấn đề mà Quốc hội đã khẳng định với cử tri trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, kỳ họp tập trung vào những nội dung quan trọng.

Tin, ảnh: Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.