Khu nhà truyền thống của Đảng bộ huyện Hồng Dân: “Địa chỉ đỏ” giáo dục thế hệ trẻ

Thứ Bảy, 21/04/2018 | 08:42

Với mong muốn tạo dấu ấn cho huyện, cũng là một điểm đến giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và các tầng lớp nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Hồng Dân đã quyết tâm xây dựng cụm quần thể nhà truyền thống của Đảng bộ huyện ngay Trung tâm hành chính huyện với các hạng mục: Quảng trường trung tâm, nhà bia ghi danh liệt sĩ và nhà truyền thống. Công trình dự kiến sẽ đưa vào khánh thành dịp 30/4 năm nay…

Một góc cụm quần thể nhà bia tưởng niệm và nhà truyền thống của huyện Hồng Dân. Ảnh: K.P

Vài năm trở lại đây, Hồng Dân đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển nông nghiệp bền vững đã tạo bộ mặt khác hẳn cho huyện. Những nỗ lực đó là thành quả của cả tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà. Nhưng trong sâu thẳm tâm tư nhiều đồng chí lãnh đạo huyện, thì đằng sau những thành tựu đó, những công trình giao thông nông thôn, những khu vực phát triển của Hồng Dân, vẫn còn thiếu một điểm sinh hoạt văn hóa truyền thống cách mạng, nhất là đối với một huyện anh hùng. Từ khi chia tách huyện đến nay, Hồng Dân cũng chưa có nơi để du khách khi đặt chân đến sẽ có dịp tìm hiểu về truyền thống của huyện, từ lịch sử hình thành vùng đất, quá trình đấu tranh kiên cường của nhân dân Hồng Dân trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ xâm lược, và cả giai đoạn xây dựng quê hương sau giải phóng… Từ những lý do này mà khi đề xuất ý kiến xây dựng cụm quần thể nhà truyền thống, ngay lập tức nhận được sự đồng thuận cao trong tập thể Đảng bộ cũng như nhân dân huyện nhà. Điều đáng quý nữa là, những công trình mang ý nghĩa này được xây dựng chủ yếu từ nguồn vận động, Nhà nước không phải “rót” kinh phí đầu tư.

Bà Nguyễn Hồng Hoa, quyền Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, cho biết: “Hồng Dân không có nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Mấy năm trước, những ngày lễ, tết, muốn thắp hương các anh hùng liệt sĩ thì phải sang huyện Phước Long. Việc xây dựng một nhà truyền thống của Đảng bộ huyện, một nhà tưởng niệm liệt sĩ là mong mỏi của nhiều thế hệ các cô, các chú nguyên lãnh đạo huyện…”. Ước mơ có một “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ con em Hồng Dân thật sự cháy bỏng trong lòng của những người đã, đang làm công tác quản lý ở đây, và cả những người con Hồng Dân hiện đang sinh sống ở phương xa.

Hiện tại các công trình đều đang trong giai đoạn hoàn thiện, từng công trình đã gửi gắm trong đó nhiều tâm huyết của tập thể cán bộ và nhân dân huyện Hồng Dân. Từ khâu lên kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tìm kiếm nguồn kinh phí, thiết kế bản vẽ và tiến hành xây dựng, tất cả đều trong một không khí khẩn trương mà hết sức tỉ mẩn, cẩn trọng. Chẳng hạn như ở hạng mục nhà truyền thống Đảng bộ huyện, việc lập đề cương, giao nhiệm vụ cho từng ngành, từng bộ phận lên kế hoạch sưu tầm, vận động hiến tặng hiện vật, tư liệu, hình ảnh trong kháng chiến đều được thực hiện hết sức nghiêm túc, đảm bảo chứa đựng những thông tin chính xác về tính lịch sử, có giá trị về văn hóa, đủ tiêu chí thông tin về hiện vật…

Với cụm quần thể nhà truyền thống Đảng bộ huyện Hồng Dân, ngoài việc góp phần giáo dục truyền thống anh hùng trong kháng chiến, tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của huyện, Hồng Dân còn hướng tới mong mỏi có thể giới thiệu với bạn bè, du khách tham quan khi có dịp ghé thăm, cũng là một cách để phát triển đề án du lịch của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.