Kiểm điểm tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng cuối năm: Cách làm mới và hiệu quả

Thứ Hai, 07/01/2019 | 16:09

Trong việc đổi mới đánh giá cán bộ, kiểm điểm, tự phê bình được xem là cơ sở quan trọng nhằm cung cấp một góc nhìn thực tiễn, khách quan và đa chiều trong việc nhận xét, đánh giá cả quá trình làm việc, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đến thời điểm này, hầu hết các chi bộ, đảng bộ đã hoàn thành công tác kiểm điểm, phê bình và tự phê bình cuối năm đối với đảng viên. 
ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ
Với mục đích để các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và từng cá nhân tự soi, tự sửa lại mình, từ đó đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, đợt kiểm điểm, phê bình cuối năm 2018 ở các đảng bộ, chi bộ đã có nhiều đổi mới đáng chú ý. Đầu tiên là việc các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng dự họp kiểm điểm, phê bình cuối năm đối với các đồng chí lãnh đạo ở một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh. Dự họp kiểm điểm các chức danh lãnh đạo ở một số cơ quan cấp tỉnh, đồng chí Lê Thanh Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, khẳng định: “Chủ trương đổi mới công tác đánh giá cán bộ nhằm nâng cao chất lượng công tác cán bộ từ khâu quan trọng nhất. Không phải chỉ ở những đơn vị có vấn đề, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn tham dự ở nhiều cơ quan ban ngành để nắm lại và chỉ đạo sâu sát công tác đánh giá, kiểm điểm. Yêu cầu của việc đánh giá là phải thẳng thắn, khách quan và mang tính xây dựng nhằm giúp lãnh đạo nhìn ra điểm mạnh, yếu của mình, từ đó đưa ra hướng phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, yếu kém một cách hiệu quả”. 
Việc phân công Ban Thường vụ Huyện ủy dự họp kiểm điểm cuối năm tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã được Huyện ủy Vĩnh Lợi thực hiện nhiều năm qua. Tuy nhiên, năm nay việc đánh giá, kiểm điểm, xếp loại cuối năm 2018 với sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy đã tạo sự quan tâm của hầu hết đảng viên. Việc đánh giá, nhận xét những mặt mạnh, yếu của cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt được thực hiện nghiêm túc, khách quan, nhất là nhấn vào việc khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được góp ý từ năm trước. Đồng chí Võ Văn Sáu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho biết: “Một trong vấn đề được đảng viên tâm đắc nhất trong đợt kiểm điểm cuối năm 2018 là nhận xét, đánh giá cán bộ được gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ một cách rất cụ thể. Vì thế việc đánh giá cũng tránh được sự nể nang lẫn nhau”.

Bỏ phiếu tín nhiệm - một trong những phương pháp đánh giá cán bộ. Trong ảnh: Lấy phiếu tín nhiệm các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: H.L
 

Cơ sở CÒN NHIỀU LÚNG TÚNG
Dù có nhiều đổi mới theo tinh thần chủ trương của Tỉnh ủy nhưng do năm đầu tiên áp dụng thực hiện, nên các đơn vị đảng bộ, chi bộ tỉnh còn lúng túng khi áp dụng vào việc kiểm điểm đánh giá cuối năm. Theo Ban tổ chức Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, nhiều chi bộ, đảng bộ trực thuộc chưa nắm rõ các bước thực hiện cũng như các biểu mẫu hồ sơ đánh giá. Còn theo ghi nhận của chúng tôi, một số cấp ủy cơ sở cũng chưa nắm rõ chủ thể đánh giá cán bộ cũng như cho rằng hồ sơ đánh giá khá nhiều nên khó hoàn thành đúng thời hạn quy định. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự ở Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi. Tuy nhiên, theo Ban thường vụ các đảng ủy thì công tác triển khai, hướng dẫn được tiến hành chu đáo, nghiêm túc nên đến thời điểm này các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều đã hoàn thành tốt công tác đánh giá, kiểm điểm cuối năm.
Theo đánh giá chung, yêu cầu đánh giá liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể, có sự so sánh giữa các vị trí tương đương và công khai kết quả trong đánh giá, kiểm điểm cuối năm đã được các cơ quan, đơn vị, các đảng bộ, chi bộ thực hiện khá tốt. Từ đó, dù còn nhiều lúng túng trong quá trình thực hiện nhưng chủ trương đổi mới trong công tác đánh giá cán bộ đang được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng tốt cho công tác cán bộ ngày càng hiệu quả hơn.
THANH L ÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.