Kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): Chú trọng ý kiến đóng góp của cán bộ hưu trí

Thứ Hai, 03/09/2012 | 16:44

Sau khi Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vào cuối tháng 8/2012, trong tháng 9 - 10/2012 sẽ đến lượt các BTV huyện, thành ủy sẽ tiến hành hoạt động này theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra.

Theo đó, các hoạt động chuẩn bị đã được tiến hành một cách chu đáo và tích cực, nhất là việc lấy ý kiến đóng góp cho tập thể BTV và cá nhân các đồng chí. Với số lượng cán bộ hưu trí đông đảo trên địa bàn, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, Thành ủy Bạc Liêu cũng nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp quan trọng cho tập thể và từng cá nhân là lãnh đạo thành phố. Đồng chí Dương Thành Trung, Bí thư Thành ủy Bạc Liêu, cho biết: “Các ý kiến đóng góp quan tâm nhiều về vấn đề đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, về công tác cán bộ và một số vấn đề quan trọng khác”. BTV Thành ủy Bạc Liêu đã tập hợp tất cả những ý kiến đóng góp cho tập thể và cá nhân, trong đó đặc biệt chú trọng những ý kiến đóng góp của các đồng chí cán bộ hưu trí để làm rõ những vấn đề mà các cán bộ đi trước nêu ra. Với những phiếu đóng góp ý kiến về những cán bộ “có vấn đề” thì BTV làm rõ bằng việc xác minh lại những chứng cứ rõ ràng. Việc lấy ý kiến đóng góp cũng đặc biệt chú trọng đến những tổ chức Đảng quản lý đảng viên, nơi nắm rõ tình hình cán bộ, đảng viên và đánh giá đúng cán bộ với những mặt ưu, khuyết điểm. Theo đồng chí Dương Thành Trung, những vấn đề mà Thành ủy Bạc Liêu chú trọng trong đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình là tình trạng “tự diễn biến” trong tư tưởng một số cán bộ, đảng viên; hay vấn đề về tư tưởng “an phận” của đảng viên, thấy sai không đấu tranh, thấy đúng không dám bảo vệ… Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ cũng được quan tâm thông qua nhiều chính sách cụ thể, mà bắt đầu từ việc xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở thật sự mạnh và đủ sức đảm đương nhiệm vụ ở địa phương.

Các đại biểu quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 do Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh tổ chức. Ảnh: M.Đ

Tuy nhiên, việc lấy ý kiến đóng góp ở cấp huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị đang nảy sinh nhiều vấn đề cần quan tâm. Đó là tình trạng còn nể nang giữa các cấp trong việc đóng góp cho những ưu, khuyết điểm của tập thể, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Chính Quán, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho biết đến cuối tháng 8/2012, BTV Huyện ủy đã nhận lại hầu hết các phiếu đóng góp ý kiến cho việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến đóng góp từ cấp dưới, thậm chí là cấp tỉnh chỉ mang tính hình thức, nói nhiều về ưu điểm mà hầu như không nhắc gì đến khuyết điểm. Ở một số ban ngành cấp tỉnh, việc gửi phiếu lấy ý kiến đóng góp do không có sự hướng dẫn cụ thể nên cũng chưa mang tính tập trung. Nhiều cơ quan, đơn vị cho biết đã nhận được phiếu lấy ý kiến đóng góp ở những ngành ít có mối quan hệ gần gũi, vì vậy cũng không thể cung cấp được những ý kiến sát với tình hình cụ thể.

Mục đích của đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là làm cho tập thể lãnh đạo và cá nhân từng cán bộ, đảng viên nhận rõ những ưu điểm, nhất là khuyết điểm, trách nhiệm của mình về ba vấn đề cấp bách được Nghị quyết Trung ương 4 chỉ ra, từ đó rút ra bài học và đề ra phương hướng phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm. Cho nên việc lấy ý kiến đóng góp một cách nghiêm túc với những ý kiến thẳng thắn, chân tình chính là nhằm giúp ích cho công tác xây dựng Đảng hiện nay.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.