Kỳ họp cuối năm HĐND các huyện, thị xã, thành phố: Ít thảo luận, chất vấn yếu

Thứ Sáu, 28/12/2018 | 16:24

Đến thời điểm này, HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành kỳ họp HĐND cuối năm 2018. Ngoài nội dung xem xét các tờ trình, dự thảo nghị quyết, thảo luận, chất vấn; kỳ họp này của HĐND các huyện, thị xã, thành phố còn tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu theo nghị quyết của Quốc hội.

Không có nhiều phiếu tín nhiệm thấp

Lần thứ hai tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã có sự chuẩn bị khá tốt. Các báo cáo của người được lấy phiếu gửi trước cho đại biểu đúng quy định. Thường trực HĐND cũng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội để lắng nghe ý kiến của nhân dân với người được lấy phiếu. Trước khi lấy phiếu, Thường trực HĐND nêu rõ ý nghĩa, yêu cầu của việc lấy phiếu tín nhiệm nhằm giúp đại biểu có cái nhìn thẳng thắn, khách quan với người được lấy phiếu.

Ông Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX. Giá Rai nhấn mạnh: “Các đại biểu phải có sự đánh giá khách quan, chính xác, công tâm, tránh đưa tình cảm cá nhân vào việc bỏ phiếu”. Nhiều đại biểu cho biết họ đã nghiên cứu kỹ kết quả công tác, đánh giá toàn diện những người được lấy phiếu trước khi “chấm” sự tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức danh do HĐND bầu ở các huyện, thị xã, thành phố cho thấy số phiếu tín nhiệm cao chiếm nhiều, trong khi tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp khá ít. Ở tất cả các địa phương, không có đại biểu nào có phiếu tín nhiệm thấp trên 50%. Một số đại biểu cho rằng, việc triển khai khá cẩn trọng về lấy phiếu tín nhiệm đã làm cho đại biểu “ngại” khi đánh giá tín nhiệm thấp đối với người được lấy phiếu!

Đại biểu HĐND TP. Bạc Liêu chất vấn tại kỳ họp cuối năm 2018. Ảnh: T.T

Dù dành nhiều thời gian cho hoạt động tham luận, thảo luận nhưng qua theo dõi các kỳ họp cuối của HĐND các huyện, thị xã, thành phố vẫn chủ yếu là tham luận, ít ý kiến thảo luận. Những bài tham luận được chuẩn bị trước với những vấn đề mà cử tri quan tâm như: công tác quản lý về môi trường, công tác xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo…, có phân tích những kết quả đạt được cùng hạn chế yếu kém, chỉ ra được nguyên nhân và phương hướng khắc phục. Tuy nhiên, do ít ý kiến thảo luận xung quanh những nội dung được trình bày tại kỳ họp và theo gợi ý của chủ tọa kỳ họp nên nhìn chung, sinh khí của hoạt động này chưa thật sự sôi nổi, chưa đạt được mục đích là làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vẫn còn nhiều câu chất vấn hời hợt

Tại kỳ họp cuối năm 2018, HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã dành thời gian cho hoạt động chất vấn nhiều hơn trước, chiếm khoảng 30% thời gian diễn ra kỳ họp. Đặc biệt, nhiều câu hỏi chất vấn tại kỳ họp được đại biểu nghiên cứu sâu, nội dung chất vấn rõ ràng, sát với thực tế và được đông đảo cử tri quan tâm.

Đơn cử như, đại biểu HĐND huyện Đông Hải đã đề nghị UBND huyện làm rõ vì sao mới đây theo kết quả của Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành phát hiện một số cơ sở sản xuất nước đóng chai vi phạm, tại sao không thấy cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định? Năm 2018, UBND huyện đã tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất nước đóng chai trên địa bàn huyện là bao nhiêu đợt? Có cơ sở nào vi phạm đến mức buộc phải ngừng hoạt động không? Đề nghị Chủ tịch UBND huyện cho biết giải pháp để quản lý chặt chẽ, hiệu quả các cơ sở trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Hay như Tổ đại biểu xã An Phúc (huyện Đông Hải) chỉ rõ việc khám bệnh của người dân có bảo hiểm y tế tại các Trạm Y tế xã đều không cung cấp đủ thuốc theo toa. Đề nghị nêu giải pháp khắc phục tình trạng này nhằm thực hiện tốt việc khám và điều trị bệnh cho nhân dân.

Còn đại biểu HĐND TP. Bạc Liêu thì đã chất vấn một vấn đề khá mới nhưng là ý kiến của không ít phụ huynh và giáo viên trên địa bàn về việc hầu hết học sinh hiện nay phải học 2 buổi/ngày nhưng thời gian tập trung vào lúc 6 giờ 45 phút/buổi sáng, 12 giờ 45 phút/buổi chiều khiến cả giáo viên lẫn học sinh khá mệt mỏi, căng thẳng, đề nghị ngành chức năng nghiên cứu điều chỉnh. Trả lời vấn đề này, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu cho biết: Phòng Giáo dục hiện đang chỉ đạo hiệu trưởng các trường khảo sát nguyện vọng của phụ huynh, giáo viên để từ đó làm cơ sở đề xuất với Sở GD-ĐT điều chỉnh thời khóa biểu cho khoa học, hợp lý.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy thì các phiên chất vấn của HĐND cấp huyện, thị xã, thành phố vẫn còn bộc lộ hạn chế như: một số đại biểu xem chất vấn như một nghĩa vụ, chỉ hỏi ở mức độ chung chung, chất vấn nửa vời và chưa truy vấn đến cùng để làm sáng tỏ nội dung cần chất vấn. Chẳng hạn như, khi đại biểu của TP. Bạc Liêu chất vấn về vấn đề sai phạm trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật dành cho người lao động ở các doanh nghiệp hiện nay, Phòng LĐ-TB&XH đã có câu trả lời: Thời gian qua, Phòng chưa tham mưu cho địa phương thành lập đoàn kiểm tra vấn đề trên mà chỉ có Sở LĐ-TB&XH đã kiểm tra 16 doanh nghiệp trên địa bàn, và sau đó ngành chức năng cũng đưa ra giải pháp khắc phục khá đơn giản trong thời gian tới!

Với câu trả lời chung chung, không có tính thuyết phục nhưng đại biểu tại phiên chất vấn lại không truy vấn đến cùng trách nhiệm và cả giải pháp khá hời hợt của ngành chức năng. Ông Nguyễn Quốc Khởi - Phó Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Lợi nhận định, dù có đến 5 câu chất vấn tại kỳ họp cuối năm nhưng đa số câu hỏi đều hỏi cho có, thiếu tính chất vấn, truy vấn.

Việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp huyện, xã, trong đó có chất lượng kỳ họp đang là mối quan tâm hàng đầu của Thường trực HĐND các cấp. Từ kết quả kỳ họp cuối năm 2018 cho thấy, HĐND các huyện, thị xã, thành phố còn phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành tốt vai trò là cơ quan dân cử.

Thanh Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.