Làng nghề chiếu Hồng Dân: Vào mùa tết

Thứ Ba, 09/01/2018 | 13:41

Huyện Hồng Dân có hàng trăm hộ làm nghề dệt chiếu truyền thống, tập trung nhiều ở xã Vĩnh Lộc và thị trấn Ngan Dừa. Tuy thu nhập không cao, nhưng nghề dệt chiếu cũng đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Một trong những cơ sở dệt chiếu ở huyện Hồng Dân. Ảnh: T.L

Trong làng nghề, có người chỉ chuyên trồng lác để cung cấp cho nhu cầu của người dệt; cũng có người trồng lác để tự cung cấp nguyên liệu cho gia đình; và cũng có cả những người làm đầu mối thu mua chiếu rồi đem đi bán. Nhiều người làm nghề dệt chiếu cho biết, mùa chiếu bán vào dịp tết năm nay cũng bình thường như những năm trước, nhưng được cái là giá thu mua của các đầu mối có cao hơn. Vì vậy, nhiều người dệt chiếu cả ngày lẫn đêm để kịp theo đơn đặt hàng.

Trên thị trường có bán nhiều loại chiếu mây, chiếu tre, chiếu nhựa… nhưng chiếu truyền thống được dệt từ cây lác vẫn được nhiều người ưa chuộng. Vì vậy, bà con làng nghề dệt chiếu ở ấp Thống Nhất (thị trấn Ngan Dừa) cứ dệt ra đến đâu đều bán hết đến đó. Hiện nay, thương lái đặt hàng thu mua trung bình từ 120.000 - 350.000/đôi. Một người dệt trung bình 1 đôi chiếu/ngày thì lãi gần 100.000 đồng.

Theo chị Nguyễn Hồng Thắm và chị Võ Thị Nguyệt - những người có thâm niên về nghề dệt chiếu ở ấp Thống Nhất: “Nghề dệt chiếu chỉ khá được là nhờ có vốn. Nếu vay mượn tiền để mua nguyên liệu về dệt thì chỉ sống lay lắt qua ngày. Chúng tôi mong Nhà nước có chính sách ưu đãi cho bà con làng nghề vay vốn để đầu tư sản xuất, mang lại lợi nhuận cao hơn”.

Để giúp nghề dệt chiếu phát triển, các cấp Hội LHPN huyện Hồng Dân đã kiến nghị Ngân hàng Chính sách xã hội và Trung tâm Khuyến công huyện có chính sách cho vay vốn ưu đãi và tổ chức nâng cao tay nghề, đổi mới trang thiết bị máy móc. Qua đó, từng bước hiện đại hóa nghề dệt chiếu truyền thống ở huyện, nâng cao đời sống người dân.

Tùng Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.