Lặng thầm nghề quản trang

Thứ Sáu, 26/07/2019 | 16:30

Làm quản trang tại nghĩa trang liệt sĩ là một nghề đặc biệt bởi tính đặc thù. Nhiều người trong số họ, dù cuộc sống còn khó khăn, song không vì thế mà nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề giảm sút. Họ vẫn ngày đêm thầm lặng “canh giấc” cho các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại nghĩa trang. Với họ, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui, sự tri ân với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Nhân viên quản trang chăm sóc các phần mộ liệt sĩ. Ảnh: T.Q

Tìm gặp những người chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ không khó, bởi dường như lúc nào họ cũng có mặt ở đó. Ẩn sâu trong những chiếc áo xanh trầm mặc ấy là biết bao chuyện đời, chuyện nghề của những người đã nhận về mình trọng trách “canh giữ giấc ngủ” cho các liệt sĩ quê hương.

Gắn bó với công việc quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh hơn 9 năm, mỗi ngày của chú Lê Tân Mai (SN 1965, ngụ ấp Láng Giài, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) là những công việc lặp đi lặp lại như: hướng dẫn thân nhân liệt sĩ thăm viếng, thắp hương các phần mộ, cắt tỉa cây cảnh, quét dọn, làm cỏ, thu gom rác làm sạch đẹp nghĩa trang...

Sau ngần ấy năm làm quản trang, chú Mai thuộc lòng từng tên liệt sĩ, vị trí ngôi mộ, quê quán, địa điểm được quy tập về nghĩa trang. Thậm chí chú còn quen mặt từng người thân liệt sĩ mỗi khi đến viếng thăm mộ. Trong quá trình làm việc, chú còn tìm hiểu và biết được rất nhiều thông tin, quê quán về các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh và an nghỉ nơi đây, nhất là những liệt sĩ chưa rõ họ tên để cung cấp cho các thân nhân của họ. Với những ngôi mộ vô danh, không người thân thăm viếng thì chú xem các anh như người thân, chăm sóc một cách chu đáo. “Tôi nguyện với lòng, còn sức lực là còn chọn công việc này, và xem đây là niềm hạnh phúc của những ngày tháng tuổi già. Hiện tôi đang “truyền nghề” lại cho đứa con trai út, để sau này nó thay tôi chăm sóc các phần mộ nơi đây”, chú Mai bộc bạch.

Giống như chú Mai, chú Lê Hoàng Giang (SN 1970, ngụ ấp Láng Giài A, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) làm công việc quản trang cũng được gần 6 năm. Chú luôn miệt mài trong công việc, dù trời nắng chói chang hay mưa dầm lạnh lẽo, chú vẫn lặng lẽ nhặt từng xác lá, lau chùi sạch sẽ từng phần mộ.

Làm công việc quản trang tuy không quá nặng nhọc nhưng đòi hỏi sự cần mẫn và có cái tâm. Phải là những người yêu nghề, tự hào với công việc quản trang như chú Mai, chú Giang mới có thể gắn bó lâu dài được.

Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh tọa lạc trên địa bàn huyện Hòa Bình, có diện tích gần 10ha, với 3.942 phần mộ liệt sĩ khắp mọi miền đất nước (trong đó có đến gần 500 mộ liệt sĩ chưa biết tên). Ban Quản trang ở đây có 14 người, trong đó có 9 lao động làm nhiệm vụ cắt tỉa cây cảnh, quét dọn, lau chùi các phần mộ. Ông Trần Văn Mạng, Trưởng ban Quản trang tỉnh, chia sẻ: “Anh em chúng tôi ở đây xác định làm việc bằng cái tâm, làm hết việc chứ không hết giờ để khuôn viên nghĩa trang và các phần mộ luôn được sạch đẹp, tươm tất và trang nghiêm”.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.