Lê Văn Chiều: Thanh niên tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp

Thứ Ba, 04/07/2017 | 14:51

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp khoa Nuôi trồng thủy sản tại Trường đại học Bạc Liêu, Lê Văn Chiều trở về quê nuôi tôm (ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân). Anh là một trong những thanh niên nổi bật trong phong trào lập thân, lập nghiệp.

ĐV - TN huyện Hồng Dân tham quan mô hình nuôi tôm của anh Lê Văn Chiều. Ảnh V.T

Với 3ha đất của gia đình, anh Chiều áp dụng mô hình lúa - tôm kết hợp. Vận dụng những kiến thức đã học và qua tìm hiểu thực tế ở một số nơi, trước khi thả nuôi, anh ương tôm giống trong ao đất để thuần tôm một thời gian, sau đó mới thả ra ruộng lúa.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, anh cũng gặp không ít khó khăn. Đó là độ mặn của nguồn nước tại địa phương thấp (khoảng 0 - 2‰), trong khi độ mặn thích hợp cho tôm sú phát triển tốt phải đạt 15‰. Do vậy anh mạnh dạn thuê ghe chở nước biển với giá 150.000 đồng/m3 để ương tôm. Trong quá trình ương, anh hạ dần độ mặn để tôm thích nghi, đến khi độ mặn nước tương ứng với độ mặn ngoài ruộng thì anh mới thả tôm nuôi đại trà. Từ cách làm này, tỷ lệ tôm sống trên ruộng của gia đình anh Chiều đạt từ 80 - 90%, năng suất khi thu hoạch cũng đạt khá.

Thấy cách ương tôm của anh Chiều đạt hiệu quả cao, nhiều người dân ấp Vĩnh Hòa đến đặt mua tôm giống. Và anh Chiều trở thành ông chủ trại tôm giống, dần dần phát triển sự nghiệp của mình.

Anh Lê Văn Chiều cho biết: “Nhờ ương tôm thành công, tôi bán tôm giống lãi gần 100 triệu đồng/năm. Từ đó cuộc sống gia đình ngày càng cải thiện. Thời gian tới, tôi sẽ hoàn trả nguồn vốn vay và tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh này”.

VĂN TƯỞNG

(Tỉnh đoàn Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.