“Lịch sử 30 năm kháng chiến của quân và dân huyện Phước Long - Hồng Dân anh hùng”: Một công trình, nhiều ý nghĩa

Thứ Sáu, 27/04/2018 | 16:39

Trong những ngày cuối tháng 4/2018, ở huyện Hồng Dân diễn ra một sự kiện có ý nghĩa lịch sử: Hội thảo "Lịch sử 30 năm kháng chiến của quân và dân huyện Phước Long - Hồng Dân anh hùng (giai đoạn 1945 - 1975)". Đây là công trình có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, khơi dậy niềm tự hào về những cuộc chiến oai hùng của quân và dân Phước Long - Hồng Dân.

Quang cảnh hội thảo "Lịch sử 30 năm kháng chiến của quân và dân huyện Phước Long - Hồng Dân anh hùng (giai đoạn 1945 - 1975)". Ảnh: T.Đ

Trải qua quá trình sưu tầm và biên soạn công phu, để hoàn thành công trình một cách chính xác, cuốn sách "Lịch sử 30 năm kháng chiến của quân và dân huyện Phước Long - Hồng Dân anh hùng (giai đoạn 1945 - 1975)" đã diễn ra ba lần hội thảo. Đóng góp cho công trình này, các nhân chứng lịch sử đều thể hiện trách nhiệm và tình cảm sâu nặng với quê hương, rất đỗi tự hào về vùng đất và con người Phước Long - Hồng Dân anh hùng. 

Với bố cục gồm 7 chương, có phần mở đầu, lời kết và bài học kinh nghiệm, cuốn sách được đánh giá là một công trình khoa học nghiêm túc, có trách nhiệm với lịch sử dân tộc được Đảng ủy Quân sự 2 huyện Phước Long - Hồng Dân chủ trì biên soạn và phát hành.

Cuốn sách đã tái hiện lịch sử, ghi lại một chặng đường đầy gian lao thử thách, mất mát, đau thương nhưng hào hùng, oanh liệt của lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Đảng bộ huyện Phước Long - Hồng Dân.

Dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, quân và dân Phước Long - Hồng Dân đã đi suốt chặng đường 30 năm chiến tranh giữ nước. Mở đầu trên chặng đường ấy bằng Nam bộ kháng chiến (23/9/1945) và kết thúc bằng cuộc Tổng tiến công mùa xuân 1975 toàn thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, góp phần viết nên trang sử vẻ vang trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.

Công trình này còn để tưởng nhớ, tri ân các bậc cha, anh đi trước, các anh hùng, Mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng và nhân dân Phước Long - Hồng Dân đã hy sinh cả tính mạng, tài sản của mình, ròng rã suốt 30 năm kháng chiến trường kỳ để giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Qua đó rút ra những bài học lịch sử sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và vận dụng vào sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nền quốc phòng toàn dân trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hồng Dân (bao gồm 2 huyện Phước Long và Hồng Dân hiện nay) là vùng đất mới, được hình thành và phát triển theo tiến trình lịch sử dân tộc khai mở vùng đất phương Nam. Nhân dân Phước Long - Hồng Dân với 3 dân tộc anh em: Kinh - Khmer - Hoa, đã bao đời cùng nhau chung lưng đấu cật, lao động sáng tạo, chống chọi với thiên tai, dịch bệnh, áp bức, cường quyền, chống giặc ngoại xâm để làm chủ và phát triển vùng đất này; xây dựng nên truyền thống yêu nước, đoàn kết đấu tranh kiên cường, bất khuất.

Trên một vùng đồng bằng trũng thấp, lại là căn cứ địa cách mạng, tiếp giáp nhiều tỉnh như: Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, làm cầu nối giữa căn cứ U Minh lên các chiến trường khác của miền Tây Nam bộ, nên xuyên suốt hai cuộc kháng chiến, vùng đất Phước Long - Hồng Dân luôn bị kẻ thù tập trung đánh phá, bình định, với mọi sự đàn áp dã man, tàn bạo nhất, những thủ đoạn chiến thuật và phương tiện chiến tranh hiện đại nhất. Đảng bộ, quân dân huyện Phước Long - Hồng Dân đã phải chịu đựng muôn vàn hy sinh, thử thách, có lúc tưởng chừng không thể vượt qua.

Song, với niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, quân dân Phước Long - Hồng Dân đã quán triệt, vận dụng sáng tạo đường lối và phương pháp cách mạng của Đảng, thấm nhuần quan điểm cách mạng tiến công, tự lực, tự cường, phát huy có hiệu quả sự chi viện của tỉnh và Quân khu 9. Tinh thần đó đã tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn của chiến tranh nhân dân địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa nổi dậy và tiến công, tiến công và nổi dậy, liên tục đánh địch bằng “hai chân, ba mũi”, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, hoàn thành nhiệm vụ giải phóng quê hương, bảo vệ vững chắc căn cứ cách mạng, góp phần giải phóng đất nước trong ngày 30/4/1975 lịch sử.

Bà Nguyễn Hồng Hoa, Quyền Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Hồng Dân, cho biết: “Đây là một trong những công trình mà huyện lập thành tích kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018). Sau khi tiếp thu và chỉnh sửa nhằm đảm bảo chính xác nhất, Ban biên soạn sẽ trân trọng giới thiệu cuốn sách này đến bạn đọc trong thời gian gần nhất”.

Tấn Đạt 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.