Mặt trận và các đoàn thể huyện Phước Long: Chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Tư, 05/06/2019 | 15:26

Sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, Phước Long tiếp tục nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở các xã, thị trấn để tiến đến XDNTM kiểu mẫu. Phong trào XDNTM kiểu mẫu tiếp tục được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, vai trò của các cấp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện và các đoàn thể ở địa phương cũng đã phát huy hiệu quả với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực.

Hội LHPN huyện Phước Long phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện ra quân làm vệ sinh môi trường tại xã Vĩnh Phú Tây. Ảnh: H.U

Một trong những giải pháp quan trọng được Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung thực hiện đó là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia XDNTM kiểu mẫu thông qua việc nâng cao các tiêu chí XDNTM đã đạt. Để phong trào XDNTM kiểu mẫu phát triển sâu rộng và hiệu quả, từng đơn vị, địa phương đề ra kế hoạch, chủ động thực hiện hoặc phối hợp thực hiện các nội dung gắn với các tiêu chí, chỉ tiêu XDNTM.

Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", Ủy ban MTTQVN và các cấp chính quyền trong huyện huy động sức dân xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo gắn với thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo bền vững; lồng ghép vào phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, XDNTM kiểu mẫu. Qua đó, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành việc nâng cao các tiêu chí XDNTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Thời gian qua, hầu hết các Hội, đoàn thể của huyện đều có những mô hình, cách làm thiết thực, hiệu quả. Tiêu biểu như Hội LHPN huyện thực hiện mô hình Dân vận khéo. Từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức 4 buổi ra quân thực hiện công trình Xanh - sạch - đẹp với chiều dài 5km; làm các phần việc như: dặm vá lộ, trồng hoa kiểng 2 bên đường; vận động người dân dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa sạch - đẹp. Tuyên truyền, vận động hộ dân ở 78/78 ấp làm cột cờ, treo cờ, làm bàn thờ Tổ quốc. Các cấp Hội LHPN huyện cũng đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây 3 căn nhà tình thương, tặng 40 suất quà và trên 2 tấn gạo, tặng 11 vườn ổi, 3 giếng nước sạch, 3 nhà tiêu hợp vệ sinh... cho hội viên, phụ nữ nghèo.

Hội Nông dân huyện thì đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi. Năm 2019, toàn huyện có trên 9.800 hộ nông dân đăng ký thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi. Phong trào này ngày càng phát triển mạnh mẽ, tác động tích cực đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện. Ngoài ra, Hội Nông dân cũng đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện tổ chức 2 cuộc hội thảo chuyên đề về sản xuất lúa - tôm; khuyến khích nông dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tham gia XDNTM kiểu mẫu.

Các đơn vị như Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh, Hội Người cao tuổi… của huyện cũng đã thực hiện các mô hình XDNTM kiểu mẫu thiết thực, phù hợp với mỗi địa phương, giúp bộ mặt nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp. Đồng thời góp phần giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, hộ già yếu, neo đơn vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Những kết quả trên cho thấy, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể huyện Phước Long không chỉ góp phần vào phong trào XDNTM kiểu mẫu của địa phương, mà còn là cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân, phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.