Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội: Tăng cường giám sát xã hội

Thứ Hai, 30/10/2017 | 17:32

Qua gần 4 năm thực hiện hoạt động giám sát theo tinh thần Quyết định 217 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (CT-XH); MTTQ và các tổ chức CT-XH trong tỉnh đã cho thấy sự tích cực trong việc phát huy vai trò của mình đối với hoạt động quan trọng này.

Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm việc với Sở LĐ-TB&XH về kết quả đỡ đầu hộ nghèo. Ảnh: T.T

Các đợt giám sát về tình hình tổ chức bộ máy, biên chế tại một số sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố; phối hợp với Viện KSND tỉnh giám sát việc tuân thủ pháp luật trong công tác quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh, giám sát về việc nhận đỡ đầu hộ nghèo… đã góp tiếng nói quan trọng cho việc thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước trong các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước.

Nhiều hình thức giám sát

Hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tiễn, MTTQ và các tổ chức CT-XH xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát về những vấn đề thiết thực, đúng thực tế, có tác động tốt với đời sống CT-XH và nhân dân. Ngoài ra, còn giám sát thông qua hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng; đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân gửi MTTQ, các tổ chức CT-XH và qua phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mặt khác, thông qua các phong trào, các cuộc vận động, MTTQ và các tổ chức CT-XH phát hiện những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có được thực thi và phù hợp với thực tiễn hay không, từ đó đề nghị với Đảng, Nhà nước xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành chủ trương, chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tiễn của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, trước sự vận động của thực tiễn, việc tổ chức hoạt động giám sát của MTTQ và các tổ chức CT-XH hiện nay vẫn còn không ít khó khăn, lúng túng. Một số đoàn thể còn nặng về công tác tuyên truyền, chưa xây dựng chuyên sâu các nội dung cần thực hiện giám sát. Mặt khác, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền các cấp về vai trò, tác dụng của giám sát chưa đầy đủ; đội ngũ cán bộ làm công tác giám sát chưa ngang tầm với nhiệm vụ, tính chuyên sâu không cao; năng lực nhìn nhận, phân tích vấn đề, đánh giá và kết luận trong quá trình giám sát có mặt còn bất cập…, là những rào cản trong hoạt động giám sát của MTTQ và các tổ chức CT-XH hiện nay.

Cần phát huy tốt vai trò giám sát

Quyết định số 99 của Ban Bí thư về ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chính là điều kiện để vai trò của MTTQ và các tổ chức CT-XH được tiếp tục phát huy hơn nữa trong hoạt động giám sát hiện nay.

Trong quá trình thực hiện giám sát, MTTQ và các tổ chức CT-XH các cấp cần chọn những vấn đề nhân dân đang bức xúc, các cấp đang quan tâm. Bên cạnh đó, việc tổ chức đoàn giám sát và triển khai thực hiện giám sát cần nêu rõ nội dung chủ trì, nội dung phối hợp; tổ chức đoàn giám sát nên hợp lý, không nên nhiều đoàn trong một thời gian, địa điểm và tăng giám sát vụ việc qua giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công khai kết luận thanh tra, tính khách quan của các chỉ số hài lòng, vấn đề dư luận đang quan tâm; công khai giám sát, phối hợp chặt chẽ với báo, đài cơ quan truyền thông đang tuyên truyền và giám sát thực hiện kiến nghị, tổng hợp thông tin, báo cáo tham mưu đề xuất kịp thời. Thực hiện tốt những yêu cầu đòi hỏi này, chắc hẳn công tác giám sát cũng như vai trò của MTTQ và các tổ chức CT-XH trong công tác giám sát ngày càng có hiệu quả hơn.

Trần Doãn Cầm

(Ban Dân vận Tỉnh ủy)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.