Mô hình Bí thư chi bộ kiêm trưởng khóm, ấp: Nhiều hiệu quả và thiết thực

Thứ Sáu, 12/04/2019 | 17:55

Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khóm, ấp là mô hình thực hiện Kế hoạch số 60 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Trên thực tế, trước đó một số khóm, ấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện mô hình này và mang lại nhiều kết quả tích cực…

Bí thư Chi bộ ấp Giồng Bốm, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi (bìa trái) tham gia thu thập thông tin tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Ảnh: M.Đ

Giải quyết nhanh công việc

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 16 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) cho biết, ông vừa đảm nhiệm chức danh bí thư chi bộ trong thời gian gần đây, còn vai trò trưởng ấp thì ông đã thực hiện hơn 10 năm qua. Từ khi kiêm nhiệm cả hai, công việc của ông có nhiều hơn trước nhưng hiệu quả làm việc thì tăng lên rõ rệt. “Những công việc cần giải quyết nhanh đều có thể thực hiện mà không xảy ra vướng mắc. Việc kiêm nhiệm bí thư chi bộ và trưởng ấp giúp tôi làm việc hiệu quả hơn trước đây”, ông Hùng chia sẻ. Trong khi đó, tình hình có vẻ ngược lại ở địa bàn gần đó, ấp Vĩnh Mẫu (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) vốn chưa thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp. Trong một số công việc được xã triển khai xuống, chưa có sự thống nhất cao của bí thư chi bộ và trưởng ấp. Điều này đã gây khó khăn nhất định cho việc thực hiện các chủ trương của cấp trên.

TP. Bạc Liêu là một trong những địa phương thực hiện khá sớm mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng khóm, ấp. Đến thời điểm này, toàn thành phố đã có 42/67 đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khóm, ấp. Việc bố trí kiêm nhiệm không chỉ giúp tinh gọn bộ máy ở cơ sở, tăng cường trách nhiệm cho những người hoạt động không chuyên trách mà còn giúp họ nâng mức thu nhập từ các khoản phụ cấp ở chức danh kiêm nhiệm. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy TP. Bạc Liêu, đây là những người có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc, có uy tín đối với cộng đồng dân cư, đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bí thư Chi bộ khóm 1, phường 2 (bìa trái) tặng quà hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh: M.Đ

Nhân rộng ở tất cả các khóm, ấp

Với nhiều hiệu quả từ thực tiễn, mô hình này được Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương nhân rộng và sớm thực hiện ở tất cả các khóm, ấp. Thành ủy TP. Bạc Liêu cho biết mục tiêu của thành phố là phấn đấu đến cuối năm 2019, tỷ lệ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng, khóm ấp phải đạt từ 70% trở lên và đến cuối năm 2020 đạt 100%. Ở TX. Giá Rai, đến cuối năm 2019, Đảng ủy các xã, phường phải hoàn thành lộ trình xóa trắng trưởng ấp không phải là đảng viên và thực hiện bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp sau đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022. Huyện ủy Vĩnh Lợi cũng đang tập trung chỉ đạo để thực hiện mô hình này, dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành ở tất cả các ấp.

Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra là vậy nhưng quá trình thực hiện các địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là có nhiều trưởng ấp không là đảng viên, trong khi đó vẫn còn một số bí thư chi bộ năng lực còn hạn chế, không đủ uy tín ở địa bàn dân cư khi hiệp y đưa ra ứng cử chức danh Trưởng khóm, ấp. Điều này đặt ra cho các đảng ủy phải có từng bước đi cụ thể, linh hoạt, cùng những chính sách hỗ trợ phù hợp.

TP. Bạc Liêu còn 13 trưởng khóm, ấp không phải là đảng viên sẽ được động viên nghỉ công tác hoặc bố trí công tác khác. TX. Giá Rai ngoài việc tiếp tục theo dõi chỉ đạo thực hiện lộ trình chăm bồi phát triển đảng, xóa trắng trưởng khóm, ấp không là đảng viên và nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khóm, ấp trên địa bàn thị xã đối với những nơi đủ điều kiện; còn đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí cho những người không tái cử để chuyển vị trí công tác một khoản kinh phí. Địa phương này cũng đề xuất cần nâng mức phụ cấp cho bí thư chi bộ đồng thời trưởng ấp, khóm…

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.