Năm 2019: Phước Long “thắng lớn” trên mặt trận kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 13/12/2019 | 16:03

Tổng kết năm 2019, huyện Phước Long một lần nữa cho thấy sự đúng đắn trong đường lối lãnh đạo, chỉ đạo và sự kỳ quyết trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội, xứng tầm là huyện nông thôn mới (NTM) của tỉnh.

BỨT PHÁ TOÀN DIỆN CÁC CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ

Thực hiện Nghị quyết năm 2019, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Phước Long xác định đây là năm “nước rút”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, BCH Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, đưa kinh tế - xã hội Phước Long tiếp tục phát triển, đời sống nhân dân không ngừng nâng lên. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư từng bước hoàn thiện; những vấn đề bức xúc xã hội cơ bản được giải quyết; quốc phòng - an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh toàn diện.

Trong hệ thống 22 chỉ tiêu nghị quyết đề ra, có 13 chỉ tiêu vượt và 9 chỉ tiêu đạt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 11% (vượt gần 5,5% so với chỉ tiêu nghị quyết), cao nhất từ trước đến nay. Tổng sản phẩm trong huyện đạt gần 7.300 tỷ đồng, vượt 3,2%. Thu ngân sách vượt 20%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đạt gần 59 triệu đồng/người/năm (theo kế hoạch là 56 triệu đồng, vượt 3,69%)... Đáng chú ý, huyện có 169 hộ được công nhận thoát nghèo, 660 hộ thoát cận nghèo. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,51% với 154 hộ; hộ cận nghèo giảm còn 535 hộ, tương ứng 1,77%. Huyện đã hoàn thành chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách, người có công với cách mạng. 

Đặc biệt, huyện đã thực hiện thắng lợi lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao, góp phần quan trọng vào hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện đề ra. Cụ thể, có 2 xã được công nhận NTM nâng cao năm 2019 là Vĩnh Thanh và Vĩnh Phú Tây; đồng thời 2 xã Vĩnh Phú Đông và Hưng Phú đã được tỉnh thẩm định xong, đang chờ được công nhận. Ngoài ra, toàn huyện đã có 58/67 ấp đạt chuẩn ấp NTM kiểu mẫu.

Ông Phạm Thanh Hải - Chủ tịch UBND huyện đánh giá, điểm nhấn quan trọng góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân Phước Long trong năm 2019 là các mô hình sản xuất ở cả hai vùng sinh thái (ngọt ổn định và mặn, lợ), như: cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao gắn với bao tiêu sản phẩm; trồng rau sạch; lúa - tôm, lúa - màu; lúa - cá; tôm - cua - cá kết hợp; nuôi le le, vịt trời, lươn, rắn, cá bống tượng… đều mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Ở huyện Phước Long giờ đây không dừng lại ở mỗi xã một sản phẩm mà huyện đang quyết liệt chỉ đạo xây dựng mỗi ấp có một sản phẩm tiêu biểu!

Diện mạo nông thôn mới ở huyện Phước Long. Ảnh: T.Đ  

NHIỀU QUYẾT TÂM CHO NĂM MỚI 2020

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ cho năm mới, ông Đặng Tiến Út - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết, ưu tiên trước hết của Phước Long là tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt để không còn hộ nghèo trong toàn huyện, bằng mọi giải pháp làm cho tất cả người dân đều có cuộc sống khá, giàu (ngoại trừ những hộ tàn tật, người già neo đơn... thuộc diện bảo trợ xã hội, không có khả năng lao động để thoát nghèo); đồng thời chăm lo tốt gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng.     

Kế đến là thực hiện tốt Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, nỗ lực đưa Phước Long trở thành vùng kinh tế trọng điểm ở vùng Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh. Cùng với đó là đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ huyện về “đẩy mạnh phát triển kinh tế”. Tập trung đầu tư đúng mức cho sản xuất nông nghiệp, phát huy hiệu quả ô đê bao khép kín các tiểu vùng và trạm bơm điện. Đặc biệt là đổi mới chỉ đạo phát triển sản xuất theo nhu cầu thị trường; phát triển từ 4 - 5 mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao và bền vững theo hướng tăng giá trị trên một đơn vị diện tích để nhân rộng; tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Mở rộng diện tích sản xuất lúa - tôm phải đạt 15.000ha ở vùng chuyển đổi của huyện.

Đảng bộ huyện Phước Long tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong quý 1/2020 có 3 xã cuối cùng được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao là xã Phước Long, Phong Thạnh Tây A và Phong Thạnh Tây B. Đến cuối năm 2020, huyện quyết tâm có 2 xã Vĩnh Thanh và Vĩnh Phú Tây được công nhận NTM kiểu mẫu nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời chọn 2 ấp: Huê I (xã Vĩnh Thanh) và Bình Bảo (xã Vĩnh Phú Tây) chỉ đạo điểm xây dựng ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu toàn diện.

Tại hội nghị tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ huyện Phước Long đạt được trong năm 2019 trên tất cả các lĩnh vực, xứng đáng là đơn vị “đầu tàu” trong tỉnh, nhất là trong xây dựng NTM nâng cao theo tinh thần Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đạt được những kết quả đó là do Đảng bộ huyện triển khai thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm “nước rút”, năm cuối cùng của cả nhiệm kỳ đại hội 2015 - 2020. Năm 2020 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương, đây là thời cơ, là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ huyện Phước Long đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ và nhân dân để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của BCH Đảng bộ huyện.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam cũng bày tỏ sự đồng thuận cao với kết quả đạt được của huyện Phước Long trên lĩnh vực giảm nghèo, tạo việc làm và an sinh xã hội. Đồng thời đề nghị Đảng bộ huyện tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vững mạnh toàn diện. Đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

TẤN ĐẠT

Một số chỉ tiêu phấn đấu của huyện Phước Long năm 2020

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế: 13%.

- Tổng giá trị sản xuất: 16.733 tỷ đồng, trong đó: Nông nghiệp và thủy sản: 6.693,2 tỷ đồng; Thương mại và dịch vụ: 5.856,6 tỷ đồng; Công nghiệp và xây dựng: 4.183,3 tỷ đồng.

- Tổng sản phẩm trong huyện: 8.163,9 tỷ đồng, trong đó: Nông nghiệp và thủy sản: 3.265,6 tỷ đồng; Thương mại và dịch vụ: 2.857,4 tỷ đồng; Công nghiệp và xây dựng: 2.040,9 tỷ đồng.

- Tổng sản lượng lương thực: 291.382 tấn.

- Tổng sản lượng thủy sản: 47.031 tấn.

- Thu nhập bình quân: 66.300.000 đồng/người/năm.

- Tổng thu trong cân đối ngân sách: 60 tỷ đồng (theo chỉ tiêu tỉnh giao).

- Tổng chi trong cân đối ngân sách: 351 tỷ 965 triệu đồng.

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội: 3.374 tỷ đồng.

- Tỷ lệ hộ dùng điện đạt 99,9%.

- Duy trì, giữ vững huyện đạt chuẩn quốc gia về công tác phổ cập mẫu giáo trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2. Công nhận 1 trường đạt chuẩn quốc gia và 3 trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất.

- Giữ vững 8/8 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 98,5% trở lên.

- Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,35%, hộ cận nghèo dưới 1%.

- Đào tạo nghề: 6.000 lao động, giải quyết việc làm: 2.600 lao động.

- Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 90%.

- Trong quý 1/2020 công nhận 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và cuối năm 2020 công nhận 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; giữ vững thị trấn Phước Long đạt chuẩn văn minh đô thị...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.