Năm dân vận chính quyền 2019: Tăng cường lòng tin và mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân

Thứ Sáu, 15/03/2019 | 16:05

Năm 2019, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện Năm dân vận chính quyền 2019 với nhiều nhiệm vụ gắn với các nội dung, công việc cụ thể. Qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa chính quyền với nhân dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Vương Phương Nam (giữa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xây dựng xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: X.T

Năm 2019, tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền để tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, nhất là sự đồng thuận, niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào những chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về công tác dân vận chính quyền gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội. Đồng thời chú trọng giải quyết các vấn đề về khởi nghiệp, xúc tiến đầu tư, giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Việc khởi đầu ra quân thực hiện Năm dân vận khéo 2019 gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững đã được các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh thực hiện có hiệu quả. Trong hơn 2 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hàng ngàn hộ nghèo được nhận đỡ đầu, nhiều gia đình chính sách được hỗ trợ, giúp đỡ.

Điểm nổi bật của công tác dân vận chính quyền được các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện trong thời gian qua là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; triển khai hệ thống “một cửa” điện tử tại các trung tâm hành chính công của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Triển khai công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; hệ thống giao ban trực tuyến với cấp ủy; thống nhất phần mềm quản lý văn bản điện tử, góp phần tiết kiệm, giảm thiểu thời gian xử lý văn bản.

Thực hiện phương châm “Gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân”, UBND các cấp trong tỉnh đã giao ban định kỳ với Mặt trận Tổ quốc, khối vận, các đoàn thể; phối hợp theo dõi, nắm tình hình đời sống đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; giải quyết những vấn đề phát sinh, những vấn đề liên quan đến đơn thư khiếu nại của công dân. Qua đó nắm bắt thông tin để xem xét, điều chỉnh, hoặc kiến nghị điều chỉnh chủ trương, chính sách không còn phù hợp trong đời sống.

Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, các địa phương trong tỉnh chỉ đạo và xây dựng mô hình dân vận chính quyền ở cấp xã, cấp huyện; công khai các thủ tục hành chính; đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách để người dân nắm bắt; thực hiện mô hình Dân vận khéo ở cộng đồng dân cư. Củng cố hệ thống chính trị và tăng cường các giải pháp phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn như: Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp xúc, gặp gỡ đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân; đa dạng hóa huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Các sở, ngành tỉnh và các địa phương trong tỉnh cũng đã có bước đổi mới trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ gắn với công tác dân vận, nhất là việc quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Những kết quả trong thực hiện công tác dân vận chính quyền thời gian qua đã góp phần nâng cao ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh, đồng thời củng cố, tăng cường lòng tin và mối quan hệ chặt chẽ giữa chính quyền với nhân dân.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.